Dự án Sài Gòn Land 2 chưa có phép xây dựng, thông tin mua bán đã ầm ầm lâu nay

Admin
Dự án dự án Khu dân cư Sài Gòn Land 2 địa tại xã Long Nguyên (Bàu Bàng, Bình Dương) đang san lấp mặt bằng, chưa hoàn thiện pháp lý nhưng vẫn được rao bán, mời chào rất sôi nổi.
Báo Sức khỏe Cộng đồng nhận được một số phản ánh của bạn đọc liên quan đến vấn đề pháp lý dự án Khu dân cư Sài Gòn Land 2 tọa lạc tại xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Cụ thể, bạn đọc phản ánh về việc dự án này đang trong quá trình san lấp mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng đã được môi giới, quảng cáo rầm rộ.
 
Cụ thể, tại huyện Bàu Bàng (Bình Dương), từ cuối năm 2019 đã xuất hiện thông tin quảng cáo rao bán dự án Khu dân cư Sài Gòn Land 2 (Center City 3) do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Sài Gòn Center (SaigonLand) có địa chỉ tại 43 đường D2 (Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. HCM) làm chủ đầu tư.      
  
Cổng vào dự án.
 
Trong vai khách hàng tìm hiểu mua đất nền dự án khu dân cư Sài Gòn Land 2, PV gặp một người tên T., tự xưng là nhân viên của Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Kinh Doanh Địa Ốc Khang Lộc Điền và nhận là đơn vị phân phối dự án.
 
Dự án được quảng cáo với những “mĩ từ” như thiết kế theo chuẩn Khu đô thị Singapore với đầy đủ các tiện ích như: Công viên nước, trung tâm thương mại, chợ, trường học, trung tâm y tế. Khu nhà ở Sài Gòn Land 2 sẽ tiên phong trong lĩnh vực Khu dân cư thông minh tại Bình Dương với việc kết hợp với các đối tác công nghệ thông tin trong việc sử dụng các công nghệ quản lý, giám sát thông minh, tự động hóa và ưu tiên sử dụng nguồn năng lượng sạch từ mặt trời...
 
Nhân viên này cho biết dự án Sài Gòn Land 2 có diện tích hơn 20ha, quy mô gần 1.000 nền, hiện đã có trích lục riêng từng nền. “Hiện công ty đã mở bán giai đoạn 2. Giá dự kiến khoảng 570 triệu/nền. Nếu giờ anh mua thì đặt giữ chỗ giá 30 triệu/lô, sau đó 7 đến 10 ngày sau anh ký hợp đồng với công ty em 35%, 65% còn lại thanh toán trong vòng 2 năm. Bây giờ anh chị quyết định nhanh đi, chứ dự án đã gần hết rồi, chỉ còn vài lô thôi”, nhân viên này tư vấn.
 
Khi PV hỏi về pháp lý dự án, nhân viên này khẳng định giấy tờ pháp lý của dự án đã đầy đủ, nhưng chỉ cung cấp được quy hoạch 1/500 và lý giải: “Dự án có nguồn gốc đất và quyết định 1/500 là anh yên tâm”.
 
Ảnh chụp dự án vào đầu tháng 1/2020
 
Tuy nhiên theo ghi nhận của PV những ngày đầu tháng 1/2020, thực tế khác với những gì được quảng cáo. Dự án nằm khá xa so với trung tâm huyện Bàu Bàng. Xung quanh dự án thưa thớt dân sinh sống. Bên trong chỉ là bãi đất trống rộng lớn với vài thiết bị máy móc đang thi công. Cống hộp bừa bãi trên mặt đường.
 
PV đã đến văn phòng công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Sài Gòn Land tại 157 đường Lê Lợi, phường Hòa Phú, thành phố mới Bình Dương để liên hệ thông tin nhưng đến nay vẫn không nhận được phản hồi từ doanh nghiệp.
 
Phản hồi báo Sức khỏe Cộng đồng, UBND huyện Bàu Bàng cho biết: Dự án đang tạm ngừng thi công xây dựng để lập hồ sơ, thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng. UBND huyện Bàu Bàng chưa nhận được thông tin nào của các cơ quan chức năng về điều kiện kinh doanh sản phẩm thuộc dự án. Sở Xây dựng chưa có văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán theo quy định.
 
Theo tìm hiểu, công ty TNHH phát triển bất động sản Sài Gòn Land đã bị Đội Quản lý trật tự đô thị huyện kiểm tra và chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng đã ban hành quyết định ngày 4/10/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với dự án Khu nhà ở Sài Gòn Land 2.
 
Như vậy, dự án Khu nhà ở Sài Gòn Land 2 đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý, cơ quan chức năng khẳng định chưa cho phép giao dịch hay huy động vốn. Từ nhiều tháng qua, các thông tin rao bán và thu tiền khách hàng (nếu có) đều là vi phạm luật kinh doanh bất động sản hiện hành.
 
Luật sư Nguyễn Duy Binh, Giám đốc Công ty luật Nguyễn Lê Trần và cộng sự (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết: “Theo điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.
 
Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.
 
Ngoài ra, theo Nghị định 139/2017 có hiệu lực từ ngày 15/01/2018 của Chính phủ, đối với sàn giao dịch Bất động sản bán sản phẩm khi chưa đủ pháp lý xét theo quy định xử phạt 40-50 triệu đồng, đồng thời bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 - 12 tháng.
 
Quang Anh