Dự báo áp thấp nhiệt đới thành bão số 5 trong tối nay

Theo dự báo bão mới nhất, áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông dự kiến mạnh lên thành bão số 5 của mùa bão tây bắc Thái Bình Dương ngay trong tối nay (7.8).
du-bao-ap-thap-nhiet-doi-thanh-bao-so-5-trong-toi-nay-1-1723004176.jpg
Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông dự báo mạnh lên thành bão số 4 của mùa bão tây bắc Thái Bình Dương trong ngày 7.8. Ảnh: Zoom Earth

Tin bão mới nhất từ cơ quan thời tiết Philippines (PAGASA), 3 áp thấp gần Biển Đông bao gồm 1 áp thấp nằm trong khu vực dự báo của Philippines. Lúc 3h sáng 7.8, vùng áp thấp nằm trong khu vực dự báo của Philipines đang cách Itbayat, Batanes của Philippines khoảng 575km về phía đông bắc.

Hai áp thấp còn lại nằm ngoài khu vực dự báo của Philippines, trong đó có 1 áp thấp có thể phát triển thành bão nhiệt đới, chuyên gia dự báo bão PAGASA Veronica Torres cảnh báo.

Theo chuyên gia Torres, cả 3 áp thấp gần Biển Đông đang tăng cường sức ảnh hưởng của gió mùa tây nam tới thời tiết Philippines, gây mưa nhiều nơi ở nước này, đặc biệt là Trung, Nam Luzon và Visayas.

Theo bản tin của PAGASA, áp thấp ngoài khu vực dự báo của Philippines đã chính thức mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, đang cách Bắc Luzon khoảng 2.005km về phía đông đông bắc.

Áp thấp nhiệt đới này có sức gió duy trì tối đa 55km/h, với gió giật lên tới 70km/h. Hiện áp thấp nhiệt đới mới nhất đang gần như không di chuyển.

du-bao-ap-thap-nhiet-doi-thanh-bao-so-5-trong-toi-nay-2-1723004176.jpg
Có 3 áp thấp gần Biển Đông, trong đó có 1 áp thấp đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và dự kiến mạnh lên thành bão trong ngày 7.8. Ảnh: PAGASA

Theo tin bão, áp thấp nhiệt đới mới nhất của Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Không quân Mỹ và Hải quân Mỹ, áp thấp nhiệt đới được đặt tên là Invest 94W có khả năng cao mạnh lên thành bão nhiệt đới trong 24 giờ tiếp theo. Trước đó, JTWC dự báo khả năng áp thấp mạnh lên thành bão là ở mức trung bình.

JTWC lưu ý, điều kiện môi trường đang thuận lợi cho áp thấp nhiệt đới này mạnh lên, với gió đứt thấp. Các mô hình dự báo cũng nhận thấy việc áp thấp nhiệt đới này di chuyển chậm về phía bắc sẽ góp phần củng cố sự ổn định trong 2 ngày tới.

Theo tin bão mới nhất của ABS-CBN News, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, vùng áp thấp ở đông bắc của Luzon, ngoài khu vực dự báo của của Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Dự báo bão mới nhất của JMA nhận định, áp thấp nhiệt đới này sẽ mạnh lên thành bão nhiệt đới ngay trong tối nay (7.8). Sau đó, hệ thống này sẽ được đặt tên quốc tế là Maria - cơn bão số 5 ở phía tây bắc Thái Bình Dương trong mùa bão năm 2024.

Dù di chuyển theo hướng ra khỏi Philippines nhưng áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 5 Maria sẽ tiếp tục thúc đẩy gió mùa tây nam ở Philippines.

Cũng liên quan tới mùa bão ở Thái Bình Dương, tại vùng đông Thái Bình Dương đang có 4 cơn bão và áp thấp nhiệt đới liên tục hoạt động. Bão số 5 Emilia và bão số 6 Fabio đang tiếp tục di chuyển ở vùng biển phía đông Thái Bình Dương. Trong khi đó, bão số 3 Carlotta và bão số 4 Daniel đã suy yếu thành áp thấp.

Theo dự báo bão mới nhất của Island News, không có cơn bão hoặc áp thấp nào trong số này gây ra mối đe dọa cho quần đảo Hawaii, Mỹ. Bão Emilia đang di chuyển về phía tây - tây nam với tốc độ chậm và dự báo ngoặt về phía tây - tây bắc với tốc độ nhanh hơn trong ngày 7.8. Dự báo, bão Emilia ​​sẽ mạnh lên trong ngày 8.8 sau đó suy yếu dần. Trong khi đó, bão Fabio dự kiến bị bão Emilia hấp thụ trong ngày hoặc đêm 7.8.