Dự báo bão số 5 ở Thái Bình Dương tăng cấp liên tục

2 áp thấp gần Biển Đông hợp nhất trong khi áp thấp nhiệt đới ngoài khu vực dự báo của Philippines dự kiến mạnh lên thành bão số 5 ở tây Thái Bình Dương.
du-bao-bao-so-5-o-thai-binh-duong-tang-cap-lien-tuc-1-1723028876.jpg
Dự báo áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông sẽ mạnh lên thành cơn bão số 5 của khu vực tây Thái Bình Dương. Ảnh: Zoom Earth

Tin bão, áp thấp nhiệt đới mới nhất của cơ quan thời tiết Philippines (PAGASA) cho hay, 2 áp thấp gần Biển Đông đã hợp nhất ở phía bắc Biển Philippines trong khi áp thấp thứ 3 xa hơn về phía đông bắc Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Lúc 16h chiều 7.8, áp thấp nhiệt đới ngoài khu vực dự báo của Philippines cách Bắc Luzon khoảng 2.105 km về phía đông đông bắc. Sức gió duy trì tối đa 55 km/h với gió giật lên tới 70km/h.

Dự báo bão mới nhất do Trung tâm Cảnh báo bão Liên hợp (JTWC) của Không quân Mỹ và Hải quân Mỹ công bố cho hay, áp thấp nhiệt đới này là 06W, đang ở phía đông biển Philippines.

Dự báo, 19h tối 7.8, áp thấp nhiệt đới này sẽ chính thức mạnh lên thành bão nhiệt đới.

Trong những ngày tiếp theo, cơn bão nhiệt đới mới nhất ở phía tây Thái Bình Dương dự kiến liên tục mạnh lên tới cấp độ bão nhiệt đới dữ dội, với sức gió lên tới 100km/h vào sáng 10.8.

du-bao-bao-so-5-o-thai-binh-duong-tang-cap-lien-tuc-2-1723028899.jpg
2 áp thấp gần Biển Đông đã hợp nhất trong ngày 7.8 và suy yếu dần. Ảnh: PAGASA

Khi mạnh lên thành bão, hệ thống này sẽ được đặt tên quốc tế là Maria - cơn bão số 5 ở phía tây bắc Thái Bình Dương trong mùa bão năm 2024.

Cũng liên quan tới mùa bão ở Thái Bình Dương, trong tuần này, một diễn biến khá hiếm gặp đã xảy ra ở đông Thái Bình Dương khi có tới 4 cơn bão nhiệt đới cùng lúc hình thành.

Bốn cơn bão nhiệt đới cùng lúc di chuyển ở đông Thái Bình Dương gồm Carlotta, Daniel, Emilia và Fabio. Lần gần nhất hiện tượng này xảy ra là cách đây 50 năm, vào tháng 8.1974. Năm 2018, có một số cơn bão cùng di chuyển ở vùng nước biển nóng của Thái Bình Dương nhưng không phải cùng cấp độ.

Tuy nhiên, theo tin bão mới nhất của The Weather Network, hiện tượng hiếm gặp này chỉ kéo dài trong vài giờ ngày 5.8 vì sau đó bão số 4 Daniel hạ cấp thành áp thấp nhiệt đới và bão số 3 Carlotta suy yếu sau đó vài giờ.

Dự báo bão mới nhất của Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) nhận định, bão số 6 Fabio có thể bị bão số 5 Emilia hấp thụ trong ngày 7.8 do hiện tượng hiệu ứng Fujiwhara. Hiệu ứng này xảy ra khi 2 cơn bão di chuyển cùng hướng tiến gần nhau.

Tất cả các cơn bão đang hình thành ở đông Thái Bình Dương dự kiến không gây ảnh hưởng tới đất liền.

Aletta là cơn bão số 1 của mùa bão đông Thái Bình Dương hình thành ngày 4.7. Từ ngày 4 đến 24.7, không có cơn bão nào hình thành trong lưu vực nhưng sau đó, các cơn bão nhiệt đới tăng cường, với bão Bud, Carlotta, Daniel, Emilia và Fabio liên tiếp mạnh lên. Bão Fabio là cơn bão số 6 của mùa bão ở đông Thái Bình Dương.