Forbes công bố danh sách 6 tỷ phú Nga giàu lên nhờ công nghệ

Lĩnh vực công nghệ thông tin được xem là một trong những ngành phát triển vượt bậc hiện nay. Không chỉ tại Mỹ, nhiều doanh nhân người Nga đã lọt vào danh sách của Forbes và trở thành tỷ phú trong lĩnh vực này.

Ratmir Timashev và Andrey Baronov

Ảnh minh họa

Ratmir Timashev và Andrey Baronov là những tỷ phú người Nga mới nổi trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Sự thành công của cả hai đã giúp họ ghi tên trong danh sách tỷ phú của Forbes sau khi hoàn tất thương vụ bán công ty Veeam Software.

Được biết, Timashev và Baronov đã bắt đầu khởi nghiệp chung từ giữa những năm 1990 và cùng thành lập công ty đầu tiên mang tên Aelita Software vào năm 1997.

Chỉ trong vòng 9 năm, cả hai liên tiếp đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực này, bằng chứng là công ty Veeam Software đã được thành lập, mục đích của công ty là tập trung vào các giải pháp liên quan đến máy chủ ảo và quản lý, bảo vệ dữ liệu.

Năm 2017, cả hai đã góp mặt trong danh sách "200 người giàu nhất nước Nga" theo bình chọn của Forbes. Đến năm 2020, họ đã tạo nên tiếng vang khi bán Veeam Software cho tập đoàn Insight Partners của Mỹ. Mặc dù không còn nắm giữ vị trí trong ban lãnh đạo, Timashev và Baronov vẫn tiếp tục đóng góp cho công ty thông qua vai trò tư vấn viên.

Pavel Durov

Ảnh minh họa

Pavel Durov là người sáng lập mạng xã hội VKontakte nổi tiếng tại Nga, đồng thời cũng là chủ sở hữu của ứng dụng nhắn tin Telegram. Bên cạnh đó, vị tỷ phú này còn được ví như "Mark Zuckerberg của Nga".

Vào năm 2019, ông đứng ở vị trí thứ 39 trong danh sách "200 doanh nhân giàu nhất Nga" do tạp chí Forbes công bố.

Thậm chí, ngay từ khi còn là sinh viên, Pavel đã tạo ra một diễn đàn dành riêng cho sinh viên có tên "Student.ru", đây cũng là ý tưởng mà sau này phát triển thành mạng xã hội lớn nhất trong Liên bang Nga. Tuy nhiên, vào năm 2014, định hướng phát triển kinh doanh của Pavel thay đổi, khiến ông tuyên bố từ chức với lý do bị hạn chế về quyền tự do hoạt động.

Sau này, Pavel xây dựng một dự án mới mang tên "Telegram Messenger", đây là ý tưởng mà ông đã ấp ủ trước khi ông rời bỏ công ty cũ. Tại đây, ông suy nghĩ về việc giải quyết vấn đề an toàn trong giao tiếp trực tuyến giữa người dùng. Telegram được xây dựng và phát triển với mục tiêu bảo vệ các cuộc trò chuyện riêng tư của người dùng để không bị các bên thứ ba theo dõi.

Thống kê của Sensor Tower cũng cho thấy, Telegram đã tăng 55 bậc và đứng đầu bảng xếp hạng tải xuống trên App Store tại Mỹ ngày 4/10. Ứng dụng này cũng tiếp nhận hơn 500 triệu người dùng mỗi tháng.

Igor Bukhman và Dmitry Bukhman

Ảnh minh họa

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Dmitry và Igor đã cùng nhau nghiên cứu và xây dựng các ứng dụng trò chơi điện tử. Dự án đầu tiên mà cả hai đạt được thành công trong thương mại là trò chơi "làm mưa làm gió" trên thị trường mang tên Xonics. Sản phẩm này đem lại cho họ khoản thu nhập ban đầu khoảng 70 USD mỗi tháng. Sau dự án này, hai anh em không chịu dừng lại ở đó, họ đã tiếp tục nghiên cứu để phát triển thêm nhiều trò chơi điện tử hơn nữa.

Vào năm 2004, anh em nhà Bukhman đã thành lập công ty trò chơi Playrix, là bước đầu cho sự phát triển vững mạnh về sau này. Các tựa game miễn phí phổ biến nhất của họ bao gồm Homescapes và Township,  thu hút đến 7 triệu người chơi tải về trong tuần đầu phát hành. Playrix hiện là công ty game chiếm vị thế hàng đầu trong ngành công nghiệp trò chơi ở Nga và cả ở quốc tế.

Hiện tại, anh em nhà Bukhman đang chuẩn bị phát hành ba đến bốn tựa game di động mới, mở rộng phạm vi người chơi và tập trung vào việc phát triển không chỉ ở thị trường Nga mà còn tại thị trường nước ngoài.

Philip Gens

Ảnh minh họa

Tỷ phú Philip Gens là người sở hữu Lanit, một trong những công ty công nghệ thông tin hàng đầu tại thị trường Nga.

Vào năm 2019, doanh nhân này đạt vị trí thứ 139 trong danh sách "200 doanh nhân giàu nhất Nga" của Forbes. Theo các chuyên gia tài chính, tài sản của ông vẫn tiếp tục gia tăng và chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Hành trình đi đến thành công của Gens đã bắt đầu từ trước khi ông chính thức tiếp quản toàn bộ hoạt động kinh doanh gia đình vào năm 2018. Trước đó, ông đã làm việc tại một số tập đoàn lớn tại Nga để tích luỹ kinh nghiệm và tự mình học hỏi từ những bước đi trong sự nghiệp.

Năm 2008, ông gia nhập công ty của gia đình và đảm nhiệm vai trò phó chủ tịch. Sau khi cha ông qua đời, Gens đã tiếp tục lãnh đạo Lanit IT và giữ vị trí chủ tịch.

H.C