Hà Lan: Người đàn ông bị kiện vì hiến tinh trùng quá nhiều

Vũ Hạnh
Một người đàn ông ở Hà Lan đang phải đối mặt với vụ kiện pháp lí vì hiến tặng tinh trùng hàng loạt làm tăng nguy cơ cận huyết.

Theo Insider, Donorkind – một tổ chức chuyên về bảo vệ quyền lợi của những người sinh ra từ tinh trùng hiến tặng tại Hà Lan đã kiện Jonathan Jacob Meijer (41 tuổi) vì hành vi gian lận để hiến tinh trùng hàng loạt.

Meijer bị cáo buộc đã nói dối về tiểu sử hiến tinh trung của mình để có thể cung cấp tinh trùng cho ít nhất 13 cơ sở y tế khác nhau trên thế giới, phần lớn ở Hà Lan. Ngoài ra, anh ta cũng sử dụng bí danh để liên lạc với những người cần muốn có con qua mạng xã hội để hiến tinh trùng.

Theo thống kê, Meijer có thể đã làm bố của khoảng 550 đứa trẻ, vượt qua mức giới hạn của chính phủ Hà Lan.

jonathan jacob meijer

Jonathan Jacob Meijer bị kiện vì hiến tinh trùng quá nhiều. Ảnh: Swordstoday

Tại Hà Lan, nam giới được phép hiến tinh trùng cho một cơ sở y tế, cho tối đa 12 phụ nữ và chỉ được làm bố về mặt sinh học của tối đa 25 trẻ. Quy định được đặt ra nhằm ngăn chặn tình trạng cận huyết, loạn luân và hạn chế vấn đề tâm lý đối với những đứa trẻ trong trường hợp chúng phát hiện mình có quá nhiều anh chị em.

Năm 2017, hành vi phạm pháp của Meijer bị phát hiện khi một tổ chức ở Hà Lan khuyến cáo các cơ sở y tế trong nước ngừng tiếp nhận tinh trùng của người đàn ông này.

Thời điểm bị phía Hà Lan phát hiện, Meijer đã là bố của ít nhất 102 trẻ em. Nhưng theo The Telegraph, lợi dụng việc các cơ sở y tế không được quyền tiết lộ thông tin cá nhân của cả người hiến và người nhận tinh trùng, anh ta vẫn tiếp tục hiến tặng tinh trùng của mình ở các nước khác như: Đan Mạch và Ukraine.

Theo một người người phụ nữ có tên Eva, đã sinh con vào năm 2018 sau khi nhận tinh trùng từ Meijer, anh ta hứa với cô rằng bản thân chỉ làm bố về mặt sinh học của tối đa 25 đứa trẻ. Cô cho biết sẽ không tìm đến người đàn ông trên nếu biết rằng anh ấy đã hiến tinh trùng nhiều.

Cô Eva khẳng định ra tòa là cách duy nhất để bảo vệ những đứa trẻ: "Khi tôi nghĩ về những hậu quả mà điều này có thể gây ra cho con tôi, tôi có cảm giác khó chịu và tôi không chắc về tương lai, sẽ có thêm bao nhiêu đứa trẻ nữa?"

Hiện Meijer đang bị cấm thực hiện các lần hiến tặng mới, phải ngừng liên lạc với những người được nhận tinh trùng và mẫu tinh trùng của anh ta đang được lưu trữ tại các cơ sở ý tế cũng phải sớm bị tiêu hủy.

Phương Uyên (Theo Insider và Straits Times)