Cụ bà 68 tuổi sinh đôi thành công, tinh trùng được lấy từ người chồng đã 77 tuổi

Admin
Một bà mẹ người Nigeria 68 tuổi đã trở thành người phụ nữ lớn tuổi nhất sinh con đầu lòng ở châu Phi. Đáng nói, tinh trùng được lấy từ chồng bà năm nay đã 77 tuổi.
Trải qua 46 năm kiên trì chờ đợi, cuối cùng bà Margaret Adenug (68 tuổi) đã hạ sinh đứa con đầu lòng. Đáng nói, đó không chỉ là một mà là cặp sinh đôi một trai một gái.
 
Theo Metro, bà Margaret Adenuga đã hạ sinh thành công cặp sinh đôi hôm 19/4 vừa qua tại Bệnh viện giảng dạy Đại học Lagos (LUTH) ở TP. Lagos (Nigeria). Bất ngờ hơn là tinh trùng để thụ tinh được lấy từ chính chồng bà là ông Noah năm nay đã 77 tuổi.
 
Cụ bà 68 tuổi sinh đôi thành công, tinh trùng được lấy từ người chồng đã 77 tuổi
Vợ chồng bà Margaret và ông Noah đón cặp song sinh sau 4 lần thụ tinh nhân tạo
 
Hai vợ bà kết hôn năm 1974, suốt gần 50 năm qua họ luôn nỗ lực để có con. Trước đó, họ đã 3 lần thụ tinh trong ống nghiệm nhưng thất bại. Không chỉ điều trị sinh sản trong nước, họ đã dành tiền tiết kiệm đến các bệnh viện ở một số nước Tây Phi và Anh.
 
Trong khi nhiều cặp vợ chồng đã từ bỏ thì ông Noah và bà Margaret ở tuổi tưởng chừng không thể sinh sản vẫn tiếp tục nỗ lực. “Tôi là một người mơ mộng và tôi tin rằng giấc mơ đặc biệt đó của chúng tôi sẽ thành hiện thực”, ông Noah chia sẻ.
 
May mắn đến lần thụ tinh nhân tạo thứ 4 đã thành công và còn là mang thai đôi. Bác sĩ Adeyemi Okunowo, người trực tiếp điều trị cho bà Margaret cho biết một nhóm chuyên gia đã được tập hợp tại bệnh viện để theo dõi thai kỳ cho sản phụ tuổi cao này.
 
Cụ bà 68 tuổi sinh đôi thành công, tinh trùng được lấy từ người chồng đã 77 tuổi
Cụ bà Ấn Độ sinh đôi ở tuổi 73
 
"Là một phụ nữ lớn tuổi và lần đầu làm mẹ nên đây là một thai kỳ có nguy cơ cao, chưa kể sản phụ còn mang thai đôi", Bác sĩ Okunowo nói.

Theo bác sĩ Okunowo, phụ nữ lớn tuổi có thể thụ thai trong ống nghiệm nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro thai kì. Đó là các tai biến sản khoa liên quan đến tuổi tác, đặc biệt là nguy cơ sinh non rất cao.
 
Trước đó, người phụ nữ cao tuổi sinh nhất sinh con là một người mẹ ở Ấn Độ, 73 tuổi. Người phụ nữ này cũng là bà mẹ già nhất thế giới sinh đôi thành công.
 
Phụ nữ mang thai ở độ tuổi ngoài 35 đã được coi là nguy cơ cao, với tỷ lệ sảy thai tăng dần theo tuổi. Dưới 35 tuổi tỷ lệ sảy thai của phụ nữ chỉ là 15%, tăng lên 20% ở độ tuổi 35-37; 25% ở độ tuổi 38-40 và 40% sau 40 tuổi. Tất nhiên đây là tỉ lệ sảy với người mang thai tự nhiên.
 
Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ mang thai sau 50 tuổi bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm vẫn có thể có một thai kỳ khỏe mạnh, miễn là bạn được chăm sóc tốt trong quá trình mang thai.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/12/11/cap-song-sinh-1-den-1-trang_11122019150809.mp4[/presscloud]
Hai bé trai song sinh nhưng khác biệt hoàn toàn về màu da
 
 
Hà Ly (t/h)