Hà Nội: Địa điểm chia sẻ thực phẩm hàng ngày, cùng nhau vượt qua COVID-19

Admin
Tinh thần tương thân tương ái vốn là truyền thống bao đời của dân tộc Việt Nam, trong vòng xoáy của đại dịch COVID-19, nét đẹp đó lại càng trỗi dậy mạnh mẽ, làm ấm lên tình người.
Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân trên toàn thế giới nói chung và cả Việt Nam nói riêng, như lúc này, nỗi lo cơm áo, gạo tiền chưa bao giờ lại nguy nan đến thế đối với những người lao động. Nhưng ngay lập tức, nhiều cá nhân, tổ chức đã chung tay hỗ trợ giúp họ vượt qua hồi bĩ cực.
 

“Nếu khó khăn cứ đến lấy, hãy lấy một gói mỗi ngày”

 

9h sáng ngày 5/4, trên đường Lê Văn Lương, anh Nguyễn Phan Huy Khôi (38 tuổi), bày ra mặt hàng chục túi nilong, bên trong mỗi túi là 2 gói mì tôm, 2 quả xúc xích và 2 quả trứng. Cạnh chiếc bàn, anh treo khẩu hiệu "Nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường cho người khác". Một người phụ nữ đi qua, sau một hồi nấn ná, ngỏ lời: "Tôi lấy một túi được không chú". Nhận được cái gật đầu, chị vào cầm một túi quà, miệng rối rít cảm ơn.
 
 
 Ấm lòng tình người giữa

Sau người phụ nữ đó, nhiều người khác rẽ qua điểm phát thực phẩm và nhận suất của mình. Nhìn thấy nhiều người vui vẻ nhận quà về, anh Khôi và bạn bè tiếp tục hỗ trợ thêm những túi thực phẩm được chuẩn bị sẵn. Đến trưa, hơn 150 suất đã đến tận tay người khó khăn trong khu vực phường Nhân Chính và các vùng lân cận.
 
 Ấm lòng tình người giữa
 
Khi chia sẻ ý tưởng về chương trình "Chia sẻ thực phẩm hàng ngày, cùng nhau vượt qua COVID-19" dành cho người nghèo, anh Khôi nhận được sự hưởng ứng từ bạn bè trên Facebook. Đông đảo bạn bè, người góp tiền, người góp gạo, khẩu trang, có người góp hơn 1.000 quả trứng hay 1.000 gói mì. Kết quả, anh Khôi số tiền kêu gọi nhận được đến nay đã lên tới 70 triệu, cùng rất nhiều nhu yếu phẩm khác nhau. Đặc biệt, vợ chồng anh ủng hộ 100 triệu đồng và 393 kg gạo. 
 
 Ấm lòng tình người giữa
 
Một ban điều phối chương trình được thành lập ngay sau đó, gồm anh Khôi và một số người bạn. Từ đó, hàng trăm suất ăn trị giá 20.000 đồng, mỗi phần gồm 2 gói mì tôm, 2 thanh xúc xích đã được gửi mua và đóng gói để phát tới tay người cần.

Hiện tại, nhóm thực hiện chương trình đang phát thực phẩm miễn phí tại các địa điểm:
 
 Ấm lòng tình người giữa
Cổng chính KTX Mễ Trì - Số 182 Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
 
Quán cafe N2F - Số 54 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội (gần ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám).
 
 Ấm lòng tình người giữa
 
Showroom Auto 568 - Số 420 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội.
 
Trước cửa tòa soạn Báo Lao động Thủ Đô - Số 1A Yết Kiêu, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
 
 Ấm lòng tình người giữa
Nhóm thiện nguyện luôn nhắc nhở người đến nhận thực hiện các biện pháp bảo vệ mình theo quy định của Bộ Y tế
 
Được biết, chương trình sẽ bắt đầu từ 9h sáng hàng ngày và kéo dài cho đến khi hết dịch COVID-19. Không chỉ phát thực phẩm miễn phí, một thành viên trong nhóm chia sẻ, đợt tới cả nhóm sẽ phát nước rửa tay, khẩu trang cho người dân để cùng nhau vượt qua đại dịch.
 

Sài Gòn và những điểm phát cơm miễn phí

 

Trong khi đó, tại TP.HCM, chương trình phát thức ăn miễn phí cho người nghèo, người vô gia cư, xích lô,... diễn ra tại trụ sở Hội LHTN TP.HCM (số 5 Đinh Tiên Hoàng, P.Đa Kao, Q.1), do các thanh niên tình nguyện vận động từ nhiều nguồn khác nhau trong xã hội để hỗ trợ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong mùa dịch bệnh COVID-19. “Trung bình mỗi ngày thanh niên tình nguyện sẽ phát miễn phí khoảng 200 suất ăn cơm hoặc bún, hủ tiếu xào, đi kèm theo đó là nước sâm tự nấu... cho người khó khăn”, anh Võ Quốc Bình, Đội trưởng Đội Công tác xã hội thanh niên TP.HCM thuộc Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP.HCM, cho biết.
 
 Ấm lòng tình người giữa
Tất cả những người đến nhận đồ ăn được đo thân nhệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Nhiều bạn tình nguyện viên không quên nhắc nhở người dân đứng cách 2m và hạn chế tiếp xúc, nói chuyện khi nhận cơm.

Không chỉ phát tại địa điểm trên, nhóm thiện nguyện còn chia nhau đến nhà các hộ dân và phát ở những nơi gầm cầu, vỉa hè,... để chia sẻ với những người khó khăn. Song song với đó, họ cũng phát khẩu trang, dung dịch rửa tay đến người nhận.
 
 Ấm lòng tình người giữa Đoàn thanh niên tình nguyện TP.HCM phát thực phẩm miễn phí đến người nghèo

Trong suốt những ngày qua, nhóm đã đã làm hơn 1.000 chai dung dịch rửa tay và may gần hơn 12.000 khẩu trang vải tặng miễn phí cho người nghèo phòng dịch COVID-19”. bà Nguyễn Thị Mai (55 tuổi, quê tỉnh Phú Yên), trước đó làm nghề bán vé số dạo nói: “Vậy là hôm nay tôi có được phần ăn tối ngon lành rồi. Không những có được hộp bún xào rất ngon để ăn mà còn có ly nước sâm mát lạnh để uống nữa chứ. Giờ đang trong giai đoạn cách ly xã hội để phòng dịch Covid-19 không đi làm được nên rất khó khăn và ai cho gì cũng mừng cả. Rất cảm ơn các cháu thanh niên tình nguyện đã tổ chức phát thức ăn và nước uống miễn phí để hỗ trợ cho những người khó khăn như chúng tôi”.
 
 Ấm lòng tình người giữa  Ở Cần Thơ, nhiều nơi tình nguyện nấu cơm chay miễn phí phát cho người nghèo

Đoàn thanh niên tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố cũng đã tích cực tham gia hỗ trợ những người khó khăn trong mùa dịch COVID-19, thông qua những cách làm cụ thể, thiết thực.
 
 
Minh Tú (t/h)