Hòa Bình: Hàng loạt sai phạm tại Dự án `tự phong` Green Oasis Villas

Admin
Thanh tra tỉnh Hòa Bình đã chỉ rõ khu biệt thự sinh thái Green Oasis Villas không đúng như thông tin rao bán trên mạng Internet và yêu cầu đình chỉ nhưng hoạt động quảng cáo mời chào mua bán vẫn diễn ra.
Theo Kết luận Thanh tra số 95/KL-TTr ngày 18/7/2018 của Thanh tra tỉnh Hòa Bình, dự án Green Oasis Villas (Nhuận Trạch, Lương Sơn, Hòa Bình) được xác định có nhiều sai phạm về đầu tư xây dựng và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các tổ chức doanh nghiệp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trên địa bàn huyện Lương Sơn. Theo đó, Thanh tra tỉnh Hòa Bình yêu cầu chủ đầu tư phải chấm dứt việc đăng thông tin rao bán trên mạng internet và tháo gỡ các biển quảng cáo. 
 
Dự án Green Oasis Villas nằm trên khu đất gần 1,6 ha của ông Tạ Mạnh Hùng và ông Phương Công Thắng. Ông Hùng được cấp 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có diện tích 4.543m2, bao gồm 400m2 đất ở, có thời hạn sử dụng đến năm 2045. Ông Thắng được cấp 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 11.430m2. Trong đó, diện tích đất ở là 1.200m2, phần còn lại là đất vườn và đất ao có thời hạn sử dụng đến năm 2045.
 
Hòa Bình: Hàng loạt sai phạm tại Dự án
Tấm biển quảng cáo về dự án mang tên Khu biệt thự sinh thái Green Oasis Villas vẫn ngang nhiên tồn tại tại khu đất.
 
Khu biệt thự sinh thái Green Oasis Villas chỉ nằm cách trụ sở UBND xã Nhuận Trạch khoảng 1km và cách trụ sở UBND huyện Lương Sơn khoảng 8km. Tuy nhiên, công tác xử lý những vi phạm của Green Oasis Villas gần như vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Điền (Phó chủ tịch xã Nhuận Trạch) cho biết : “Đầu năm 2020 xã xuống yêu cầu đình chỉ, phối hợp với các cơ quan yêu cầu dừng và đã lập biên bản 2 lần. Phòng Hạ tầng, phòng TNMT huyện cùng xã kết hợp kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu cung cấp hồ sơ”. Ông Điền còn cho biết dự án đã xây 36 móng, một số nhà kiểu mẫu đã hoàn thiện.
 
Hòa Bình: Hàng loạt sai phạm tại Dự án
Bản thiết kế 3D một căn biệt thự của Khu biệt thự sinh thái Green Oasis Villas.

Kết luận Thanh tra chỉ rõ vi phạm tồn tại đối với lô đất thuộc dự án Green Oasis Villas như sau: “Việc ông Hùng thông qua các sàn giao dịch bất động sản (BĐS) Green Oasis Villas để rao bán các thửa đất tại thôn Đồng Sầm, xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn là không đúng. Trên thực tế, dự án xây dựng khu biệt thự sinh thái Green Oasis Villas là do ông Hùng tự đặt tên”.
 
Dù đã bị chỉ rõ sai phạm từ tháng 7/2018 nhưng cho đến nay chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng, thậm chí mở rộng hơn trước cả về tiến độ thi công.

Bên cạnh đó, theo văn bản số 28 BC-TNMT ngày 19/3/2020 của UBND huyện Lương Sơn về việc kiểm tra sử dụng đất xây dựng nhà ở theo hướng phân lô của ông Tạ Mạnh Hùng và ông Phương Công Thắng tại thôn Đồng Sầm, xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn chỉ rõ những sai phạm.

Cụ thể, ông Thắng và ông Hùng tự ý xây nhà ở trên đất trồng cây lâu năm khi chưa được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho chuyển đổi mục đích. Xây 11 căn nhà 100m2, 1 căn đang hoàn thiện. Tổng diện tích là 36 móng liền kề nhau 1620m2, vượt diện tích đất trong giấy chứng nhận là 420m2. Tự ý xây sân tennis, làm đường, sân bê tông, rãnh thoát nước… Từ những sai phạm đã chỉ rõ yêu cầu ông Thắng và ông Hùng dừng ngay việc tự ý phân lô xây dựng các công trình vi phạm Luật đất đai.

Trao đổi với PV, ông Bùi Quang Toàn (Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn) cho biết: “Huyện giao thanh tra thành lập đoàn, phòng Tài nguyên kiểm tra tại dự án đang xây 24 lô, trước đó đã có văn bản dừng thi công sau đó giao phòng Tài nguyên và phòng Hạ tầng kiểm tra, UBND xã giám sát để giải quyết triệt để”.
 
Hòa Bình: Hàng loạt sai phạm tại Dự án
 
 
Hòa Bình: Hàng loạt sai phạm tại Dự án
Trên trang wed https://greenoasis.vn/ việc quảng cáo, rao bán căn hộ và tiện ích của Green Oasis Villas diễn ra công khai.

Dự án Green Oasis Villas còn được quảng cáo trên internet, bất chấp hoạt động này đã bị cấm. Trên website Greenoasis.vn, những lời quảng cáo có cánh, hấp dẫn vẫn được tung ra, mời chào khách hàng. Theo đó, “dự án” được quảng cáo sẽ được cấp sổ đỏ vĩnh viễn và đảm bảo pháp lý minh bạch. Lời quảng cáo còn tự huyễn hoặc rằng, Green Oasis Villas nằm trong chuỗi đô thị vệ tinh trọng điểm phát triển về kinh tế, văn hóa, giáo dục của Hà Nội - Hòa Bình với tọa độ liên kết vùng hoàn hảo, là lựa chọn đầu tư tốt nhất với chi phí nhỏ nhất, tiềm năng tăng trưởng lên tới 100% chỉ sau 2 năm. Chỉ với 1,4 tỷ đồng, khách hàng có thể sở hữu một căn biệt thự nghỉ dưỡng với nội thất đẳng cấp 4 sao.

Chỉ cần gõ từ khóa "Green Oasis Villas" trên Goolge, khách hàng dễ dàng tìm được rất nhiều thông tin quảng cáo về "dự án tự phong" này với những lời đường mật. 

Hơn nữa, trên website lấy tên Green Oasis liên tục cập nhật bảng giá các lô biệt thự, đưa ra các chính sách ưu đãi để khẳng định dự án đang được thực hiện và sẽ hoàn thiện đúng tiến độ, bất chấp yêu cầu chấm dứt của kết luận thanh tra tỉnh Hòa Bình.

Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin...

Lâm Oanh – Liên Nguyễn