Kỳ lạ người đàn ông bị sét đánh 7 lần trong 35 năm mà vẫn sống sót

Vũ Hạnh
Roy Cleveland Sullivan sinh năm 1912 tại Greene County Virginia, Mỹ. Ông là người giữ kỷ lục thế giới với danh hiệu "Người sống sót sau nhiều cú sét đánh nhất" của Kỷ lục Guinness Thế giới.

Theo Inside Nova, Sullivan từng là một nhân viên kiểm lâm tại Công viên Quốc gia Shenandoah ở bang Virginia (Mỹ) nên phần lớn thời gian làm việc của ông đều ở ngoài trời. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, bang Virginia thậm chí không nằm trong danh sách 10 địa điểm có nhiều sét nhất, nhưng sét đã tấn công Sullivan ở cùng một vị trí địa lý tới 7 lần trong khoảng thời gian từ năm 1942 đến 1977.

nguoi dan ong bi xet danh 7 lan khong chet 1

Roy Cleveland Sullivan sinh năm 1912 tại Greene County Virginia, Mỹ.

Trong 71 năm tuổi thọ, từ 1912 đến 1983, Sullivan đã sống sót một cách kì diệu khi có "duyên" đặc biệt với những tia sét. Thực tế, ông từng cho biết khi còn nhỏ cũng đã từng bị sét đánh một lần nhưng không nhớ chính xác.

Lần đầu tiên ông bị sét đánh là vào tháng 4/1942, khi ấy Roy đã làm việc ở công viên được 6 năm. Ông Roy đang ở trong tòa tháp báo cháy khi một cơn bão bất ngờ kéo đến. Tòa tháp quá mới, vẫn chưa được lắp cột thu lôi và nó đã bị sét đánh khoảng 7 hay 8 lần vào đêm đó. Thấy vậy, ông Roy quyết định rời khỏi tòa tháp nhưng chỉ đi được vài bước, ông đã bị sét đánh phải. Ông kể: "Nó đốt cháy một vết dài khoảng nửa inch dọc chân phải và đánh bật ngón chân cái của tôi. Ủng tôi mang đầy máu".

Gần ba thập kỷ sau, vào năm 1969, ông Roy đang lái xe tải thì sét đánh vào hai cây ở bên đường, sau đó đánh sang một cây khác ở đối diện. Thông thường, một chiếc ô tô sẽ hoạt động như một cái lồng bằng kim loại hướng dòng điện phóng điện xuống đất.

Tuy nhiên, lúc đó Sullivan lại hạ cửa sổ xuống, điện tích xuyên qua cửa sổ này qua cửa sổ kia và Sullivan tiếp tục bị sét đánh lần thứ 2. Lần này, lông mày và tóc của Roy Sullivan rụng hết, đồng hồ đeo tay bị phá hủy. Roy Sullivan đã bị sét đánh đến bất tỉnh, lăn xuống một con mương.

Theo Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ, tỷ lệ bị sét đánh trong vòng 80 năm là 1/15.300, nhưng trung bình chỉ có 10% số người bị sét đánh chết, 90% còn lại có thể sống nhưng gặp phải một loạt các vấn đề sức khỏe ngắn hạn hoặc dài hạn. Tỷ lệ bị sét tấn công trong bất kỳ năm nào là 1/1.222.000.

Thế nhưng, trường hợp của ông Sullivan đã "đập tan" những lý thuyết dự đoán kia khi nó đánh vào Sullivan lần thứ 3 chỉ 1 năm sau đó, vào tháng 7 năm 1970. Ông lại bị sét đánh khi đang làm vườn. Lần này sét đánh thẳng vào vai của ông và Roy Sullivan được cho đã tung lên trời.

Bị sét đánh đã bắt đầu trở thành thông lệ với Roy Sullivan. Lần này là trên núi Loftft ở Công viên Quốc gia Shenandoah, nơi ông là kiểm lâm viên. Roy Sullivan đã bị sét đánh khi ở trong một chòi canh vào mùa xuân năm 1972. Roy Sullivan nhớ lại đã nghe thấy tiếng xèo xèo. Nhưng may mắn thay, đó chỉ là mái tóc của ông. Sau đó Roy Sullivan vẫn chủ động đến được bệnh viện.

nguoi dan ong bi xet danh 7 lan khong chet 2

Hậu quả của sét đánh in hằn lên lưng của ông.

Đến thời điểm đấy, Sullivan bắt đầu nghĩ rằng một thế lực độc ác nào đó đã ra tay hãm hại mình. Ông bắt đầu mang theo một bình nước trong trường hợp cần dội vào cơ thể nếu lỡ có bị sét đánh.

Sau nhiều lần bị "thiên lôi" nhắm trúng, ông Roy đã dần trở nên sợ hãi trước những cơn bão. Năm 1973, khi đang lái xe và nhận thấy có một đám mây bão sắp đến. Ý thức được khả năng "hút sét" của mình, ông Roy cố gắng điều khiển xe chạy thật nhanh để thoát khỏi đó.

Khi cảm nhận nguy hiểm không còn ông dừng lại, ra khỏi xe xem xét. Tuy nhiên đó là một sai lầm lớn. "Lần này, tôi thực sự đã nhìn thấy tia sét bắn ra khỏi mây đánh thẳng vào tôi", ông kể lại. Lửa lan từ vai trái xuống chân, lan qua chân phải phần dưới đầu gối. Ông chạy thật nhanh đến xe, lấy can nước phòng hộ và dội lên người.

Lần thứ 6 là vào năm 1976 khi đang đi bộ dọc theo đường mòn công viên. Roy Sullivan lại bị sét đánh và bị thương ở mắt cá chân khi cố gắng chạy trốn. Tóc của Roy Sullivan cũng bắt lửa, nhưng thay vì cắt tóc, ông quyết định… mặc kệ

Thế nhưng những tia sét dường như chẳng muốn buông tha ông. Vào năm 1977, ông Roy đang câu cá và bất ngờ bị sét đánh. Cú đánh vào đầu này đã đốt cháy ngực và dạ dày của ông cũng như gây mất thính lực ở một bên tai. Dập tắt lửa, ông lên xe đi về nhưng lại gặp một con gấu và đã phải đối đầu với nó bằng một cành cây. Ông may mắn sống sót.

Trong vòng 35 năm, ông Sullivan bị sét "rượt đuổi" tới 7 lần nhưng các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được lý do vì sao.

Đối với Sullivan, bên cạnh nỗi đau thể xác và nỗi sợ hãi mà ông phải sống chung, ông còn phải chịu đựng sự cô đơn do mọi người trong cộng đồng tránh ở gần ông vì lo lắng sẽ bị sét đánh trúng. Tuy nhiên, Sullivan đã có một người vợ, 4 đứa con, và một đại gia đình lớn, theo thông tin của ông trên trang web Find-a-Grave.

Trải qua 7 lần sét đánh nhưng chưa lần nào mất mạng, cuối cùng ông Roy lại chọn kết thúc cuộc đời của mình bằng cách tự bắn súng vào bụng.

Sáng 28/9/1983, ông Sullivan đã qua đời ở tuổi 71 do ông tự bắn súng vào bụng mình. Khi đó, người vợ nhỏ hơn ông 30 tuổi vẫn nằm kế bên và phải đến tận vài giờ sau mới biết ông đã từ giã cõi đời này. Lý do khiến ông phải tự sát vẫn chưa ai rõ.

Như Quỳnh (T/h)