Loạt sản phẩm lớn sắp ra mắt của Apple

iPhone 15, kính XR, Apple Watch Series 9 hay iMac 2023 là những thiết bị Apple được người dùng mong đợi trong phần còn lại của năm.

Apple ra san pham moi anh 1

Đầu năm nay, Apple ra mắt nhiều thiết bị gồm iPhone 14 màu vàng, Mac mini M2 và MacBook Pro M2. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều sản phẩm đáng chờ đợi trong phần còn lại của năm.

Dựa trên lịch trình ra mắt và tin đồn, đây là những thiết bị có thể được Apple trình làng trong nửa cuối năm nay, gần nhất là hội nghị cho lập trình viên (WWDC 2023) diễn ra từ ngày 5/6.

iPhone 15

Tương tự những năm trước (trừ 2020), nhiều khả năng Apple sẽ trình làng dòng iPhone mới vào tháng 9. Thay đổi quan trọng nhất trên iPhone 15 là cổng kết nối chuyển từ Lightning sang USB-C.

Đây là động thái nhằm tuân thủ quy định chuẩn hóa cổng sạc của Liên minh châu Âu (EU), có hiệu lực từ năm 2024. Tuy nhiên, chưa rõ cổng USB-C sẽ được áp dụng trên toàn thế giới, hay chỉ dành cho iPhone 15 bán tại châu Âu.

Dải khuyết Dynamic Island sẽ xuất hiện trên cả 4 phiên bản thay vì chỉ dòng Pro như iPhone 14. Tuy nhiên, bộ đôi iPhone 15 Pro sẽ dùng chip A17 Bionic với tiến trình sản xuất 3 nm, trong khi iPhone 15 tiêu chuẩn trang bị chip A16.

Apple ra san pham moi anh 2

Ảnh dựng của 9to5Mac dựa trên tin đồn. Ảnh: 9to5Mac.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ TF International Securities cho biết iPhone 15 Pro Max sẽ tích hợp camera tiềm vọng, giúp người dùng chụp vật thể ở khoảng cách rất xa nhưng vẫn giữ độ sắc nét. Theo CNET, đây cũng là chi tiết phân biệt giữa iPhone 15 Pro Max với iPhone 15 Pro.

Theo tin đồn của 9to5Mac, Apple có kế hoạch ra mắt màu đỏ đậm cho iPhone 15 Pro và 15 Pro Max. Trong khi đó, iPhone 15 và 15 Plus đang thử nghiệm 2 màu mới gồm hồng và xanh dương nhạt. Tuy nhiên, kế hoạch về màu sắc có thể thay đổi khi iPhone 15 bước vào các giai đoạn phát triển tiếp theo.

Kính thực tế hỗn hợp (XR)

Theo nguồn tin của Bloomberg, mẫu kính thực tế được mong đợi từ lâu của Apple có thể ra mắt vào tháng 6, đánh dấu danh mục sản phẩm hoàn toàn mới kể từ Apple Watch cách đây 8 năm.

Đã có nhiều tin đồn về mẫu kính XR của Apple. Thiết bị dự kiến sở hữu ngoại hình tương tự Oculus Quest nhưng đẹp hơn, nhẹ hơn. Mặt trước kính là 2 màn hình độ phân giải cao, một số camera để theo dõi chuyển động tay, đầu và mắt.

Apple ra san pham moi anh 3

Ảnh minh họa kính XR của Apple. Ảnh: Ian Zelbo.

Với công nghệ thực tế hỗn hợp (XR), sản phẩm sẽ kết hợp các yếu tố của thực tế tăng cường (AR) trong khi vẫn đưa người dùng vào không gian 360 độ của thực tế ảo (VR).

Thế hệ kính XR đầu tiên của Apple được đồn đoán có giá hơn 3.000 USD, sử dụng hệ điều hành mới dành cho các yếu tố tương tác 3D. Về cấu hình, sản phẩm có thể dùng chip xử lý M2 tương tự máy tính Mac.

Dù ra mắt vào tháng 6, Kuo cho biết kế hoạch sản xuất hàng loạt kính XR của Apple đã bị dời 1-2 tháng, sang quý III năm nay. Do đó, vẫn có khả năng sản phẩm chưa thể xuất hiện như kế hoạch.

Apple Watch Series 9

Apple thường giới thiệu smartwatch cùng thời điểm với iPhone, tức vào tháng 9 hàng năm. Sau thế hệ Series 8 với nhiều nâng cấp lớn, tin đồn cho biết Apple Watch Series 9 chỉ được cải tiến nhẹ về cấu hình.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết dòng smartwatch mới của Apple có thể bổ sung tính năng đo đường huyết không xâm lấn. Kỹ thuật này sẽ chiếu tia laser dưới da để đo nồng độ glucose, thay vì chích lấy máu như phương pháp thông thường.

Do vẫn trong giai đoạn thử nghiệm, tính năng này có thể không xuất hiện nếu hoạt động chưa hiệu quả.

Apple ra san pham moi anh 4

Apple Watch Ultra (trái) và Apple Watch Series 8. Ảnh: CNET.

Nâng cấp nhỏ giọt là điều không ngạc nhiên nếu nhìn lại chiến lược những năm gần đây. Ngoài cảm biến thân nhiệt và chế độ phát hiện tai nạn xe, Apple Watch Series 8 rất giống Series 7.

Đa số tính năng được bổ sung thông qua cập nhật phần mềm thay vì phần cứng, ví dụ như chế độ theo dõi giấc ngủ trên watchOS 9.

Chưa có nhiều tin đồn về Apple Watch SE hoặc Ultra thế hệ mới. Do Apple không có truyền thống nâng cấp phiên bản đặc biệt theo từng năm, 2 thiết bị trên có thể không được cập nhật trong năm nay.

iMac thế hệ mới

Theo Bloomberg, thế hệ iMac tiếp theo của Apple đang trong giai đoạn phát triển nâng cao, đồng nghĩa có thể hoàn thiện sớm và trình làng trong nửa cuối năm nay.

Apple ra san pham moi anh 5

iMac 2021 với chip xử lý M1. Ảnh: TechRadar.

Nếu ra mắt vào cuối năm, iMac 2023 có thể trang bị chip xử lý M3, hứa hẹn cho hiệu năng cao hơn chip M2 trên MacBook Air và Mac mini. Thiết bị vẫn có màn hình 24 inch, nhiều tùy chọn màu sắc tương tự thế hệ hiện tại. Tuy nhiên, tin đồn cho biết cách sắp xếp bảng mạch của iMac 2023 sẽ có một chút thay đổi.

Apple chưa có kế hoạch giới thiệu các dòng iMac lớn hơn với chip M. Riêng dòng iMac Pro, cây viết Mark Gurman của Bloomberg tiết lộ thiết bị sẽ xuất hiện nhưng không phải trong tương lai gần.

Mac Pro với chip M2 Ultra

Thiết bị cũng được nhiều người chờ đón là Mac Pro thế hệ mới. Dựa trên tin đồn, sản phẩm có thể dùng chip xử lý M2 Ultra, nâng cấp từ M1 Ultra.

Hiệu năng của Mac Pro 2023 được dự đoán mạnh hơn đáng kể so với phiên bản 2019 dùng CPU Intel. Cụ thể, M2 Ultra nhiều khả năng trang bị 24 nhân CPU, 76 nhân GPU và RAM tối đa 192 GB.

Apple ra san pham moi anh 6

Thế hệ Mac Pro gần nhất đã ra mắt từ năm 2019. Ảnh: TechRadar.

Hiện tại, Mac Pro 2019 vẫn có giá khởi điểm 6.000 USD, là thiết bị duy nhất còn sử dụng CPU Intel trong danh mục sản phẩm của Apple. Tin đồn cho biết phiên bản 2023 có thể ra mắt vào cuối mùa xuân hoặc mùa hè năm nay, sớm nhất tại WWDC tổ chức vào ngày 5/6.

MacBook Air 15 inch

Theo Bloomberg, MacBook Air 15 inch nằm trong lộ trình ra mắt của Apple. Nếu tin đồn chính xác, đây sẽ là chiếc MacBook Air lớn nhất từng được Apple giới thiệu. Từ khi ra mắt vào 2008 đến nay, MacBook Air chỉ có 2 kích thước gồm 11 inch và 13 inch.

Hiện chưa rõ MacBook Air 15 inch sử dùng chip M2 hay M3. Nếu dùng chip M2, MacBook Air 15 inch sẽ có 8 nhân CPU (4 nhân hiệu năng cao + 4 nhân tiết kiệm năng lượng), 10 nhân GPU và tối thiểu 8 GB RAM.

Apple ra san pham moi anh 7

MacBook Air 13 inch với chip xử lý M2. Ảnh: The Verge.

Có tên mã "Mac 15,3", độ phân giải màn hình của thiết bị sẽ bằng với MacBook Pro 14 inch (3.024 x 1.964 pixel). Sản phẩm đang được thử nghiệm với macOS 14, phiên bản hệ điều hành dự kiến ra mắt tại WWDC 2023.

MacBook Air là một trong những dòng máy tính bán chạy nhất của Apple. Do đó, việc ra mắt phiên bản 15 inch có thể giúp phục hồi doanh số máy tính của Táo khuyết.