Lời kể nhân chứng vụ cháy nhà ba tầng khiến bốn bà cháu tử vong

Trong lúc chữa cháy, một số người dân hô hoán xem có ai mắc kẹt bên trong hay không nhưng không nhận được câu trả lời.

Khoảng 7h45 sáng 13/5, đám cháy bùng phát từ tầng 1 căn nhà ba tầng số 24 phố Thành Công, phường Quang Trung, quận Hà Đông. Đám cháy sau đó bắt lên tầng 2, ngọn lửa ngùn ngụt kèm theo tiếng nổ khiến nhiều người chứng kiến bên ngoài hét nhau chạy ra xa.

"Có ai ở bên trong không, cháy nhà rồi", chị Nguyễn Thủy (khu Đồng Dưa, cạnh phố Thành Công) liên tục hét lên khi thấy đám cháy bắt đầu bùng lên dữ dội. "Không có ai hồi đáp, trong khi lửa mỗi lúc một mạnh, khói bắt đầu bao trùm cả căn nhà 3 tầng", chị kể.

Thấy ngọn lửa bùng lên từ căn nhà giữa phố, anh Nguyễn Đăng Khoa, 38 tuổi, sống cách đó khoảng 100 m, cầm theo hai quả nổ chữa cháy chạy qua nhưng sau hai lần ném vẫn không thể khống chế ngọn lửa. Nhiều hàng xóm cũng mang bình chữa cháy qua giúp sức song bất thành.

Khoảng sân nhỏ rộng chừng 5 m2 phía trước tầng một là nơi hiếm hoi ngọn lửa không lan tới nên xe đạp của trẻ nhỏ đã được mọi người kịp đưa ra ngoài. "Ngọn lửa lúc đấy bùng phát quá nhanh, chỉ trong giây lát đã lan lên tầng hai rồi bao trùm cả căn nhà. Chúng tôi gần như bất lực, không thể dập nổi", anh Khoa nói, cho biết khoảng 10 bình chữa cháy đã được sử dụng nhưng không chống lại sức mạnh của ngọn lửa.

Ông Hoàng Văn Hùng, sống trên phố Ngô Thì Nhậm, cho hay có thời điểm khói đen sà xuống cả phố che khuất tầm mắt, không nhìn rõ mặt người.

Lửa bùng lên từ tầng 2 của căn nhà. Ảnh: Xuân Hoa

Lửa bùng lên từ tầng 2 của căn nhà. Ảnh: Xuân Hoa

Ngôi nhà xảy ra cháy có diện tích khoảng 40 m2, mặt trước tiếp giáp phố Thành Công chiều rộng khoảng 3 m, mặt sau tiếp giáp Trường tiểu học Đoàn Kết, hai bên tiếp giáp nhà dân. Mặt trước ngôi nhà có lắp khung thép chống trộm từ tầng 2, phía ngoài có thang thoát hiểm.

Khoảng 20 phút sau khi đám cháy được phát hiện, lực lượng chữa cháy và cứu hộ cứu nạn của quận Hà Đông đã có mặt tại hiện trường. Tại đây, lực lượng chức năng phải dùng kìm để cắt một phần khung sắt chống trộm để tiếp cận phía trong.

Ông Hoàng Văn Tám, Chủ tịch UBND phường Quang Trung, cho hay thời điểm tiếp cận hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện bà Nguyễn Thị Xuyến (67 tuổi) và cháu Nguyễn Quang Minh Hiền (4 tuổi) đã tử vong ở trong phòng trên tầng 3, các cháu Nguyễn Minh Phúc (10 tuổi) và Nguyễn Quang Minh Đức (8 tuổi) tử vong ở tầng 2 căn nhà. Ba nạn nhân nhỏ tuổi là con của chủ hộ. Bà Xuyến là bà nội của các cháu.

"Ngoài lối thoát hiểm phía trước và sau ngôi nhà, tầng thượng còn có một tum thông thoáng có thể thoát nạn sang nhà bên cạnh và xuống dưới. Có thể lúc cháy do có nhiều cháu nhỏ nên bà lúng túng", ông Tám nói, cho biết khi phát hiện nhà cháy, bà Xuyến đã gọi điện cho con trai Nguyễn Quang Minh nhưng thời điểm đó anh đang đi ngoài đường, lúc về đến nhà thì không kịp cứu mẹ và các con.

Bên trong tầng 1 nơi căn nhà bị cháy. Ảnh: Gia Chính

Bên trong tầng 1 căn nhà bị cháy. Ảnh: Gia Chính

Chiều 13/5, lực lượng chức năng vẫn cử người bảo vệ hiện trường. Khu vực phong tỏa cũng được thu hẹp, chỉ còn phía trước cửa ra vào ngôi nhà. Đồ đạc ở tầng 1 đã bị thiêu rụi. Tường nhà bị bong tróc, trần nhà ốp thạch cao chỉ còn trơ khung sắt. Nhiều vật dụng cháy vẫn nằm ngổn ngang bên ngoài.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thay mặt Thủ tướng ký ban hành Công điện đề nghị UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng khắc phục hậu quả, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy.