Ly kỳ ca phẫu thuật của bác sĩ tự mổ bụng mình cấp cứu viêm ruột thừa

Admin
Là bác sĩ duy nhất được cử đến Nam Cực lạnh giá xa xôi, Leonid Rogozov không thể trông cậy ai trong cơn đau viêm ruột thừa cấp. Ông buộc phải tự mổ bụng cứu chính mình trong 2 tiếng và kỳ diệu là ông đã sống sót.
Leonid Rogozov - một bác sĩ người Nga và là bác sĩ duy nhất được cử tới làm việc tại Nam Cực. Ở nơi thời tiết quá khắc nghiệt như vậy, việc sống sót đã là rất khó khăn, đó là chưa kể mỗi khi đau ốm, bệnh tật.
 
Đó là một ngày không may, bác sĩ Rogozov phát hiện mình lên cơn sốt và đau bụng bất thường. Cơn đau âm ỉ ở vùng bụng dưới, bên phải.

Bằng kinh nghiệm của một bác sĩ, ông biết rằng mình đang bị đau ruột thừa. Bác sĩ Rogozov biết rằng tình trạng viêm ruột thừa của mình đã nặng tới nỗi chỗ viêm gần như sắp vỡ tung.
 
Câu chuyện đằng sau bức ảnh bác sĩ tự mổ bụng cứu chính mình vì viêm ruột thừa
Bức ảnh bác sĩ  tự mổ bụng cứu chính mình.
 
Tuy nhiên, vấn đề là khắp Nam Cực tràn ngập băng giá này không có nổi bác sĩ thứ hai chứ chưa tới nói tới bệnh viện. Trong cơn nguy cấp, một suy nghĩ chợt xuất hiện trong đầu bác sĩ Rogozov.

Ông quyết định tự mổ bụng chính mình để cắt phần ruột thừa bị viêm. Vị bác sĩ vẫn mặc áo blouse trắng nhưng ông nằm trên giường bệnh và tự mổ bụng cho chính mình.

Nếu chỉ nhìn qua bức ảnh, người ta không thể nào hiểu hết sự đau đớn, căng thẳng tới vã mồ hôi của Rogozov.

Bằng cách kê phần đầu cao hơn so với thân người, ông tự thực hiện các bước tư mở ổ bụng, cắt bỏ ruột thừa bị viêm cho tới khâu bụng, sát trùng vết thương.

Nhiều năm sau khi về nước, trong cuốn hồi ký, người ta đọc được dòng chia sẻ của ông về ca phẫu thuật kỳ diệu năm đó. Rogozov mất hai giờ để phẫu thuật cho chính mình.
 
Câu chuyện đằng sau bức ảnh bác sĩ tự mổ bụng cứu chính mình vì viêm ruột thừa
Chân dụng bác sĩ Leonid Rogozov.

“Tôi đã tự phẫu thuật cho mình mà không có găng tay. Mọi việc được thực hiện qua chiếc gương nên hình ảnh bị phản chiếu, gần như những thao tác của tôi dựa vào cảm giác rất nhiều. Máu chảy khá nhiều khiến đầu óc tôi choáng váng, tôi chẳng thể thực hiện liền mạch mọi thao tác mà cứ 4-5 phút tôi lại phải nghỉ tới 25-30 giây", bác sĩ Rogozov viết.
 
"Cuối cùng, trong sự kinh hoàng, tôi đã tìm thấy vết đen ở gốc ruột thừa. Điều đó có nghĩa là, chỉ cần chậm một ngày nữa thôi đoạn ruột thừa này sẽ vỡ tung và tôi có thể sẽ chẳng còn sống nữa.
 
Vào giây phút tồi tệ nhất trong ca mổ, trái tim tôi kiệt quệ và tay tôi mất dần cảm giác. Các hoạt động bị chậm lại một cách rõ rệt. Và lúc đó, tôi nghĩ, đây có thể sẽ là một kết thúc vô cùng tồi tệ".

Chắc chắn trong một phút giây nào đó, bác sĩ Rogozov đã từng nghĩ mình đang đứng trước ngưỡng cửa của tử thần. Bởi gốc ruột thừa đã chuyển một màu đen đặc, vị trí bị viêm chỉ trực vỡ ra và quá nhiều khó khăn mà ông phải vượt qua một mình.
 
Bằng tất cả nghị lực và tài năng của mình, ông không chỉ cứu sống chính mình mà còn truyền cảm hứng về sức mạnh ý chí của con người. 
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/08/18/Câu chuyện phía sau bức ảnh vị bác sĩ tự mổ bụng cứu chính mình và minh chứng hùng hồn về sức mạnh ý chí của con người - Kenh14 _18082019085538.mp4[/presscloud]
Video: Kenh14
 
 
Hà Ly (t/h)