MC Phan Anh nói không sợ thị phi khi kêu gọi quyên góp từ thiện miền Trung

Admin
Việc Phan Anh lần đầu kêu gọi quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Trung sau 6 năm vướng ồn ào từ thiện gây chú ý.

"Con đường mình đi thì mình hãy lắng nghe chính bản thân thì hơn. Mình chỉ nên dừng lại khi trong tâm mình có sự ồn ào. Còn vì những ồn ào ngoài kia mà mình phải dừng lại, không đi tiếp con đường của mình, thì mình sẽ đi về đâu?", Phan Anh nói với Ngôi Sao sáng 1/10.

MC cho biết việc anh viết "xin những người bạn của Phan Anh tuyệt đối không đáp trả những bình luận mang tính tiêu cực" trong bài đăng anh kêu gọi mọi người chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị bão Noru tàn phá nhà cửa hôm 30/9 không phải hành động lường trước sự tấn công của dư luận, mà đơn giản chỉ là mong muốn của anh. Dự kiến ngày 2/10, anh cùng những người bạn của mình lên đường tới xã Vĩnh Xuân, huyện Phú Vang - địa phương được thống kê chịu thiệt hại nặng nhất của bão số 4 tại Thừa Thiên Huế - để khảo sát, giúp đỡ người dân. "Sự trợ giúp thế nào còn tùy vào tình hình thực tế", anh tâm sự.

Tối 30/9, trước ảnh hưởng, mức độ tàn phá của bão số 4 khi đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, MC Phan Anh kêu gọi khán giả ủng hộ tiền hỗ trợ đồng bào miền Trung thông qua số tài khoản cá nhân được ngân hàng cấp riêng cho hoạt động cộng đồng của anh. Anh kêu gọi quyên góp từ 30/9 và sẽ đóng tài khoản vào 23h59 ngày 5/10. Theo khảo sát của Ngôi Sao, tính đến 12h trưa 1/10, tài khoản từ thiện của Phan Anh nhận được 566,3 triệu đồng tiền đóng góp từ các nhà hảo tâm. Mọi giao dịch của tài khoản này được cập nhật liên tục, công khai trên web.

phananh
MC Phan Anh.

Phan Anh cho biết mục đích anh kêu gọi từ thiện là để hỗ trợ dựng lại nhà cho hộ dân có nhà bị bão Nora tàn phá; ưu tiên theo thứ tự hộ có nhà bị bão làm sập, đổ, tốc mái hoàn toàn, tốc mái một phần. MC dự kiến đến ba xã bị thiệt hại nặng, sau khi cân đối nguồn lực sẽ thông báo cụ thể trên Facebook cá nhân các điểm đến để mọi người đều có thể cùng tham gia, đồng hành, kiểm tra, giám sát. Anh cho biết việc hỗ trợ đồng bào miền Trung sẽ được anh báo cáo, cập nhật hàng ngày trên trang cá nhân bao gồm: hình ảnh, giấy xác nhận nhận tiền có chữ ký của người nhận, xác nhận của đoàn thể địa phương. Sau khi hoàn thành chương trình, anh sẽ lập báo cáo gửi tới cơ quan chức năng theo đúng quy định của Nghị định 93/2021 về hoạt động từ thiện.

Việc Phan Anh kêu gọi quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Trung gây chú ý bởi cách đây 6 năm, anh từng vướng ồn ào từ thiện. Tháng 10/2016, sau khi MC góp 500 triệu đồng và kêu gọi mọi người góp tiền giúp đỡ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên trang cá nhân, số tiền đã liên tục tăng lên tới 24 tỷ đồng. Với con số "khủng", một số khán giả đặt nghi vấn nam MC dùng tiền từ thiện, trục lợi cá nhân khiến anh phải tổ chức họp báo, lập website để công khai các hoạt động thiện nguyện. Tuy nhiên, những chỉ trích vẫn không dừng lại. Anh cũng tuyên bố sẽ trao thưởng 24 tỷ đồng cho người chứng minh anh ăn chặn từ thiện.

"Tôi nói với các mạnh thường quân cùng chung tay với tôi hãy yên tâm, một đồng tôi cũng không động đến. Bạn bè tôi đều là những trí thức, tôi không dại dột làm những chuyện như vậy. Còn với những người không hiểu, tôi không bận tâm nhiều, không đôi co cũng không giải thích", anh từng chia sẻ. Sau ồn ào kể trên, Phan Anh khẳng định sẽ không kêu gọi quyên góp thêm một lần nào nữa. Anh nói sẽ vẫn làm từ thiện nhưng là cùng thực hiện âm thầm với bạn bè. Anh không đủ sức để làm các chương trình lớn.

Tháng 9/2021, khi bị anti-fan liên tục nhắc lại ồn ào từ thiện cũ, Phan Anh đăng ảnh cầm 6,5 kg sao kê tài khoản và tuyên bố sẵn sàng hầu tòa nếu có ai tố cáo anh ăn chặn từ thiện. MC muốn mọi người hãy đặt niềm tin vào những điều tử tế, tích cực đang hiện diện trong cuộc sống. Anh nói hiện tại, khi đối diện với thị phi, bản thân anh vẫn cảm thấy bình an. Anh không đồng tình khi hình ảnh cá nhân và những nghệ sĩ khác bị đưa vào câu chuyện lừa đảo, ăn chặn từ thiện.

phananh1
Phan Anh đăng ảnh ôm tập sao kê nặng 6,5kg.

Những ngày qua, để giúp người dân khắc phục hậu quả sau bão lũ, nhiều cá nhân, tổ chức đã và đang tích cực quyên góp, chia sẻ thông tin kêu gọi mọi người chung tay. Ngày 29/9, Hòa Minzy đóng góp 300 triệu đồng cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ca sĩ cho biết cô dự định đến tận nơi trao quà cho khoảng vài trăm hộ dân và đang tìm hiểu xem địa phương nào bị ảnh hưởng nặng nhất để có kế hoạch phù hợp. Vợ chồng Đăng Khôi - Thủy Anh góp trực tiếp vào quỹ của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhưng từ chối tiết lộ số tiền cụ thể. Thủy Anh nói: "Từ thiện vốn dĩ là vấn đề nhạy cảm. Chúng ta không bao giờ có thể thoả mãn được suy nghĩ của mọi người. Thế nên dù có quan điểm trái chiều, mình vẫn sẽ làm từ thiện theo cách của mình".

Khắc Việt thông báo anh cùng tập thể công ty của mình ủng hộ 500 triệu đồng. Nam ca sĩ tin rằng với tinh thần đoàn kết của người Việt, khó khăn nào cũng sẽ vượt qua. Bà Phạm Kim Dung - Trưởng ban tổ chức Miss Grand Vietnam 2022 - nói sẽ trích số tiền 500 triệu đồng từ câu lạc bộ Suối mát từ tâm của công ty để giúp đỡ người dân các tỉnh miền Trung. Hoa hậu Thùy Tiên quyên góp 50 triệu đồng vào quỹ này.