Mẹ rửa bát thuê trả nợ 87.000 USD thay con trai quá cố

Để làm gương cho cháu nội về chữ tín, bà Tùng, 71 tuổi, rửa bát thuê trong 12 năm để góp tiền trả nợ 87.000 USD thay con trai đã chết.

Bà Tùng Huệ Ngọc, ở thành phố Như Cao, tỉnh Giang Tô, tháng trước trả hết khoản nợ cuối cùng 13.000 tệ (1.877 USD) trong tổng số 600.000 tệ (gần 87.000 USD) mà con trai đã vay, SCMP ngày 10/5 đưa tin.

Bà Tùng Huệ Ngọc trả lời phỏng vấn năm 2022. Ảnh: Ettoday

Bà Tùng Huệ Ngọc trả lời phỏng vấn năm 2022. Ảnh: Ettoday

Con trai bà điều hành một công ty trang trí nhà cửa, vay khoản tiền này để thực hiện một công trình lớn cho đối tác. Tuy nhiên, anh lâm vào cảnh nợ nần khi đối tác hủy hợp đồng và bỏ trốn. Khoản nợ khiến vợ chồng anh mâu thuẫn và quyết định ly hôn.

Anh qua đời năm 2011 vì bệnh, để lại con trai 6 tuổi. Ít lâu sau, bà nhận được thông báo của tòa án, cho biết chủ nợ khởi kiện cậu bé, yêu cầu trả nợ thay bố bằng tài sản thừa kế là căn nhà đang thế chấp ngân hàng.

Vợ chồng bà không có nghĩa vụ trả nợ, nhưng họ quyết tâm giữ lại căn nhà cho cháu nội nên đã cố gắng làm việc để trả tiền thay con trai. Bà Tùng rửa bát ở nhà hàng với mức lương 2.000 tệ (288 USD) một tháng, trong khi chồng bà làm bốc vác kiếm được mức tương tự.

Nhờ chi tiêu tằn tiện và cộng thêm lương hưu, mỗi tháng họ để dành được 3.000 tệ trả nợ. Nhưng năm 2016, chồng bà qua đời vì tai nạn giao thông, khiến việc trả nợ khó khăn hơn.

Lúc đó, có người nói với bà Tùng rằng thời hiệu thi hành án dân sự thường là ba năm và đã 5 năm trôi qua kể từ ngày con trai bà qua đời, nên bà không cần phải trả nốt số nợ còn lại. Tuy nhiên, bà Tùng luôn tin vào nguyên tắc "có nợ phải trả".

"Tôi muốn làm gương về chữ tín cho cháu trai, để khi lớn lên, cháu có thể đóng góp cho xã hội", bà Tùng tâm sự về động cơ khiến bà làm việc cật lực trong 12 năm để dồn tiền trả nợ thay con.

Hồi đầu năm, bà quyết định phá ngôi nhà cũ và chuyển lại cho chính quyền để nhận tiền đền bù theo chính sách khuyến khích của nhà nước. Sau khi nhận được 450.000 tệ (65.000 USD) tiền bồi thường, bà trả hết số nợ còn lại.

Bà Tùng Huệ Ngọc trong buổi làm việc trả hết nợ tại tòa án Như Cao ngày 26/4. Ảnh: The Paper

Bà Tùng Huệ Ngọc trong buổi làm việc trả khoản nợ cuối cùng tại tòa án Như Cao ngày 26/4. Ảnh: The Paper

Quyết tâm của bà Tùng được nhiều người dùng mạng khen ngợi. "Bà ấy là tấm gương tuyệt vời về lòng người", một người bình luận.

"Bà ấy có thể là người bình thường, nhưng là một người mẹ vĩ đại", một người khác nhận xét.

"Hy vọng bà sẽ được hưởng phúc từ bây giờ", người thứ ba bày tỏ.