Một con hẻm ở TP.HCM phải treo 4, 5 biển cấm chụp hình

Hàng trăm người trẻ tìm tới check-in, nói chuyện ồn ào xuyên trưa và cuối tuần khiến người dân hẻm 230 Pasteur (quận 1) phải treo biển cấm chụp hình, không tụ tập, ồn ào.

Hem cam chup hinh anh 1

Buổi chiều giữa tuần, Hân và Nghi (18 tuổi, ngụ quận 12) lần đầu ghé tiệm cà phê Ấp để trò chuyện và tranh thủ chụp hình check-in tại hẻm 230 Pasteur (quận 1). Biết đến địa điểm qua các clip review trên TikTok cách đây khá lâu nhưng hai cô nàng phải đợi khi con hẻm giảm "độ hot" mới đến vì sợ cảnh chen chúc.

"Tụi mình cũng ít khi đi check-in theo trend lắm, trừ khi đó là địa điểm hợp gu. Mình có thấy một số biển báo hạn chế làm ồn và cấm chụp hình, nên chỉ đứng chụp ở những góc được cho phép ở phía trước quán", Hân nói.

Đôi bạn cảm thấy thoải mái bởi không khí yên bình bên trong con hẻm giữa trung tâm thành phố. Tuy nhiên, họ khá bất ngờ vì có những góc cấm chụp ảnh, treo biển yêu cầu "không ồn ào".

Hân và Nghi đều cho rằng nên giữ ý thức khi tới đây, cần tôn trọng và cùng giữ gìn sự yên tĩnh vốn có của nó.

Trước đó, khi hình ảnh về những góc "sống ảo" trong con hẻm 230 Pasteur lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người trẻ tìm đến để check-in. Các tiệm cà phê decor đẹp mắt, những bức tường sơn màu đen ấn tượng hay giàn hoa giấy rực rỡ trở thành điểm hút view của địa điểm này.

Quá đông người tới check-in gây ồn ào khiến cuộc sống của cư dân trong con hẻm vốn yên tĩnh bị ảnh hưởng.

Theo ghi nhận của Zing, nhiều góc dọc con hẻm dán các tấm biển với nội dung "Cấm chụp hình", "Không tụ tập, ồn ào. Không chụp ảnh, quay phim", "Xin ý thức, không hái hoa lá",...

Hem cam chup hinh anh 2

Cao điểm, vào cuối tuần, có hàng trăm người tới xếp hàng chờ chụp hình. Không ít thương hiệu thời trang cũng chọn con hẻm để chụp hình sản phẩm.

Khách check-in ồn ào, phản cảm

Hưng và người bạn của mình cũng biết tới hẻm 230 Pasteur thông qua các clip review trên TikTok. Từng có những lần check-in "theo trend", chàng trai cho rằng việc người trẻ giữ ý thức khi tới những địa điểm công cộng để chụp hình là rất quan trọng.

"Tụi mình luôn để ý xung quanh, tránh gây ồn ào, chọn giờ giấc phù hợp để không ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh. Thấy trong hẻm có một số góc, trước cửa nhà dân treo biển cấm chụp hình nên cũng hạn chế", Hưng nói.

Đôi bạn chọn chụp check-in trước bức tường đối diện quán cà phê trong hẻm. Sau khoảng hơn 10 phút nhìn ngắm xung quanh, họ quyết định rời đi.

Võ Trọng Nhân (quản lý tiệm cà phê Ấp), một trong những điểm thu hút khách chụp hình trong hẻm 230 Pasteur, cho biết quán mở đến nay là 3 năm, được nhiều người yêu thích và chụp hình vì phong cách decor ấn tượng. Nhưng những tháng gần đây, khi có các clip review về con hẻm, số người tìm đến check-in tăng đột biến.

"Từ trước 5h30, khi quán chưa mở đã có rất nhiều người đến xếp hàng để chụp ảnh. Về sau, chúng tôi phải đổi giờ mở cửa lên 6h vì sợ ảnh hưởng đến người dân. Các bạn thường tới chụp hình đông nhất trong khoảng 10h-13h và 16-18h", nam quản lý nói với Zing.

Trước cửa của tiệm cà phê Ấp còn treo tấm biển "Hạn chế chụp ảnh. Tránh kẻ gian cướp giật". Trọng Nhân giải thích từ khi con hẻm thành điểm check-in nổi tiếng, có nhiều vụ cướp giật xảy ra, vì vậy quán treo biển để cảnh báo khách hàng.

Mỗi khi thấy khách ra chụp hình bên ngoài đường, nhân viên quán cũng cẩn thận dặn dò, nhắc mọi người quan sát để tránh bị giật túi xách, điện thoại. Nam quản lý nói rằng những lưu ý đưa ra đều nhằm đảm bảo an toàn, đưa đến trải nghiệm tốt cho khách.

Hem cam chup hinh anh 7

Tiệm cà phê treo biển hạn chế chụp hình, cảnh báo khách tránh kẻ gian cướp giật.

"Đấy, lần trước cũng có người đang cầm điện thoại chụp hình thế kia thì bị một tên cướp chạy qua giật mất", bà Lan, người dân sống trong hẻm, vừa nói vừa chỉ vào một đôi bạn trẻ đang chụp hình trước bức tường màu đen.

Bà cho biết thời gian đầu năm, nhiều nhóm thanh niên tìm đến con hẻm để chụp hình gây phiền toái đến đời sống cư dân. Bên cạnh vấn đề an ninh, nhiều bạn trẻ gây ồn ào vào cả buổi trưa và ngày cuối tuần khiến người dân bức xúc.

"Ở đây đa số là người lớn tuổi, công chức về hưu, còn có trẻ nhỏ nên cần yên tĩnh. Cuối tuần là ngày nghỉ, nhưng thanh niên tới chụp ảnh, trò chuyện ồn ào xuyên trưa khiến người ta không thể nghỉ ngơi. Có nhóm còn thay đồ trong xe, thậm chí đứng thay bên ngoài, rất phản cảm", bà giải thích lý do nhiều nơi trong hẻm dán biển cấm chụp hình, yêu cầu không gây ồn ào.

Bà Lam nói rằng không đánh đồng tất cả, nhưng sự thiếu ý thức của một số người đến đây đã khiến cư dân khó chịu. Một số còn ngắt hoa, bẻ lá để làm đạo cụ chụp hình, có người ăn uống xong còn vứt rác ngay trước cửa nhà dân.

Những ngày cao điểm, cả trăm người tới đây chỉ để chụp hình. Họ dựng xe dọc con hẻm nhỏ hoặc trước nhà dân, chiếm dụng luôn vị trí đậu xe của cư dân nên nhiều nơi phải dán biển "cấm đậu xe".

"Thời gian này, số người đến chụp ảnh đã ít dần, có lẽ hiệu ứng trên mạng đã giảm, đa số khách đến chụp một lần rồi thôi chứ không quay lại. Từ khi có biển cảnh báo, tình trạng ồn ào cũng giảm rất nhiều. Tôi thấy không có vấn đề gì nếu các bạn biết giữ ý thức khi tới chụp hình", bà Lan nói.

Bị làm phiền bởi "đội quân check-in"

Hẻm 230 Pasteur không phải khu dân cư đầu tiên ở TP.HCM treo biển cấm chụp hình, yêu cầu giữ trật tự vì bị làm phiền bởi "đội quân check-in".

Vào tháng 2, cư xá 139 Lý Chính Thắng (quận 3) bất ngờ thành điểm chụp hình nổi tiếng, được mệnh danh “hẻm Hàn Quốc”.

Tuy nhiên, việc cả trăm người cùng đến chụp ảnh trong con hẻm vốn yên tĩnh đã gây ra những phiền phức cho cư dân. Nhiều bạn trẻ tìm đến khiến đời sống người dân đảo lộn, đặc biệt ảnh hưởng tới cư dân lớn tuổi, các em nhỏ cũng mất chỗ vui chơi.

Nhiều người tới chụp hình vô tư thay đồ, hút thuốc, xả rác ngay trong hẻm tạo ra cảnh phản cảm. Cư dân tại đây, đa số là người lớn tuổi, cũng lo lắng về vấn đề an ninh khi nhiều người lạ tìm đến.

Đầu tháng 4, đường hoa giấy Đặng Tất, nơi thu hút hàng trăm người đến chụp hình check-in, cũng xuất hiện tấm bảng với nội dung "Khu vực nhà riêng. Đề nghị quý khách hạn chế chụp hình, không làm phiền gia chủ và hàng xóm, không gây tắc nghẽn giao thông".

Trước đó, qua các bài review trên mạng xã hội, con đường này bất ngờ nổi tiếng, trở thành điểm thu hút giới trẻ TP.HCM đến chụp hình. Nhiều người đi theo nhóm, đầu tư trang điểm và trang phục để thay đổi để có những bộ hình ưng ý nhất.

Anh Thắng, bảo vệ tại căn nhà, cho biết tấm bảng do chủ nhà đặt, khi số lượng khách đến chụp ảnh với giàn hoa giấy tăng đột biến, đặc biệt vào các buổi chiều và ngày giữa tuần.

“Cao điểm, có cả trăm người tới đây chụp ảnh, nói chuyện ồn ào và tràn kín con đường, gây ách tắc giao thông. Đó là lý do chủ nhà dựng biển hạn chế. Chúng tôi không cấm, mọi người có thể thoải mái chụp ảnh, nhưng xin lưu ý một chút để không ồn ào, ảnh hưởng”, anh Thắng nói.