Một người ẩn danh đã đệ đơn kiện IU đạo nhạc 6 ca khúc

Vũ Hạnh
Thông tin ca sĩ IU (Hàn Quốc) bị tố đạo nhạc 6 ca khúc của các nghệ sĩ khác đang gây xôn xao mạng xã hội.

Ngày 10/5, Sports Chosun đưa tin nữ ca sĩ hàng đầu Hàn Quốc - IU bị tố đạo nhạc. Cụ thể, một công dân giấu tên đã đệ đơn lên Sở cảnh sát Gangnam, cho rằng IU (tên thật Lee Ji Eun) vi phạm luật bản quyền.

Bản cáo buộc chỉ ra 6 ca khúc nổi tiếng trong sự nghiệp của nữ ca sĩ gồm The Red Shoes, Good Day, Bbibbi, Pitiful, Boo và Celebrity, đều là sản phẩm sao chép của các nghệ sĩ trong và ngoài nước.

"Cả 6 bài hát đều có sự tương đồng đáng kể với tác phẩm gốc, từ giai điệu đến hợp âm. Đặc biệt, với The Red Shoes, sự giống nhau rõ ràng tới mức khán giả có thể nhận thấy ngay từ lần đầu nghe. Các bài hát trên thường đạo ở phần intro (mở đầu), phần thu hút sự tò mò của khán giả để họ quyết định xem có nên nghe tiếp hay không", truyền thông Hàn trích nội dung đơn khiếu nại.

mot nguoi an danh da de don kien iu dao nhac 6 ca khuc2

IU bị tố đạo nhạc.

Trên thực tế, đúng là vào năm 2013, khi IU phát hành ca khúc The Red Shoes, khán giả đã xôn xao vì nghe khá giống với Here's Us của ban nhạc Đức Nekta. Ban nhạc sau đó cũng đã yêu cầu lời giải thích từ phía công ty quản lý của IU - LOEN Entertainment, tuy nhiên phía công ty sau đã không phản hồi. Câu chuyện đạo nhạc này từng gây chú ý một thời gian nhưng sau đó cũng dần phai nhạt theo thời gian.

Cũng trong đơn kiện, người tổ cáo ẩn danh cho biết IU đã nhiều lần phải đối mặt với cáo buộc đạo nhạc nhưng luôn im lặng và không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào. Thay vào đó, phía công ty âm thầm yêu cầu xóa bỏ mọi bài đăng tố cáo trên mạng xã hội với lí do "vi phạm bản quyền".

mot nguoi an danh da de don kien iu dao nhac 6 ca khuc1

IU từng im lặng trước nghi án "The Red Shoes" đạo nhạc ca khúc "Here's Us" của ba nhạc Nekta.

Người tố cáo cũng không khẳng định không phải tác giả của những ca khúc gốc bị đạo nhạc nhưng người này vẫn nộp đơn kiện dựa trên sự nghi ngờ về "hành vi đạo nhạc dẫn tới mục đích lợi nhuận" của IU và phía công ty chủ quản.

Hiện phía IU vẫn chưa đưa ra phản hồi về sự việc này.

Phương Linh (T/h)