Nên làm gì sau khi nặn mụn để da không để lại sẹo và trắng mịn?

Admin
Chỉ cần một lượng nhỏ nhân trắng hay mủ còn sót lại, mụn không những không xẹp xuống mà còn phát triển nhanh chóng.

Nặn mụn có thể coi là một trong những cách hỗ trợ trong việc điều trị mụn trên da. Việc này được thực hiện bằng cách sử dụng dụng cụ y tế chuyên dụng tác động lên da để lấy nhân mụn ra. Vậy, sau khi thực hiện xong các thao tác này, nên làm gì sau khi nặn mụn để da không thâm và để lại sẹo?

Chăm sóc da giúp làn da mụn mau hồi phục

Nên làm gì sau khi nặn mụn?

Theo đó, sau khi nặn mụn, bạn nên chú ý một số vấn đề dưới đây:

Đảm bảo làn da không còn sót nhân mụn

Chỉ cần một lượng nhỏ nhân trắng hay mủ còn sót lại, mụn không những không xẹp xuống mà còn phát triển nhanh chóng.

Chưa kể, các vi khuẩn từ mụn lan sang các vùng da khác khiến cho các nốt mụn dễ trồi lên. Thông thường, khi một chút máu và nước vàng xuất hiện nghĩa là cồi mụn đã được lấy ra hoàn toàn và bạn nên dừng nặn để da không bị ửng đỏ và dễ để lại sẹo thâm.

Để da nghỉ trong vòng 10 phút

Bạn hãy để da nghỉ ngơi trong ít nhất 10 phút. Sau đó dùng bông gòn thấm lên nốt mụn để làm sạch mủ và dịch.

Tiếp theo chờ đến khi vết thương đóng lại, bạn có thể bôi các mỹ phẩm phục hồi da, chăm sóc da sau mụn.

Thoa các sản phẩm phục hồi để chăm sóc da

Sau khi để da nghỉ ngơi, bạn nên chăm sóc da bằng cách thoa các sản phẩm phục hồi như kem trị mụn để chữa lành vết thương sau mụn. Việc này còn ngăn ngừa nhiễm trùng và lây lan mụn ra các vùng xung quanh.

Không đụng vào các nốt mụn vừa nặn

Đây là nguyên tắc cơ bản để tránh việc đưa vi khuẩn lên da, nhất là sau khi nặn mụn, da vẫn còn đang bị tổn thương và vô cùng nhạy cảm.

Nếu bạn liên tục chạm tay nên nốt mụn vừa nặn, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào vết thương hở, khiến lỗ chân lông bị nhiễm khuẩn, tạo điều kiện cho mụn tái sinh và lan rộng.

Cẩn thận với việc trang điểm

Tuyệt đối không bao giờ được thoa kem nền hoặc kem che khuyết điểm trực tiếp lên vùng mụn vừa nặn. Vì nguy cơ các vi khuẩn xâm nhập và hình thành sẹo thâm cực kỳ cao.

Nếu cần phải trang điểm, bạn nhất định phải thoa một lớp gel hoặc kem trị mụn để đóng lại vết thương rồi mới được trang điểm.

Rửa mặt hàng ngày giúp loại bỏ bã nhờn, vi khuẩn

Nên làm gì sau khi nặn mụn để mụn không xuất hiện trở lại

Đây là điều mà chắc chắn ai cũng quan tâm, bởi không một ai mong muốn mụn tái xuất trên da của mình, vừa gây khó chịu vừa mất thẩm mỹ. Theo đó, sau khi nặn mụn bạn nên:

Skincare cho da thường xuyên

Thực hiện các bước skincare cơ bản giúp tình trạng mụn của bạn nhanh lành, hạn chế tình trạng sẹo thâm vừa giúp chăm sóc và bảo vệ da. Làn da không chỉ căng bóng, sáng mịn, săn chắc mà còn được bảo vệ tối đa, hạn chế tình trạng mụn quay trở lại.

Giữ da sạch sẽ

Sau khi nặn mụn, bạn có thể rửa mặt với các sản phẩm dịu nhẹ và phù hợp với da để làm dịu vùng da tổn thương. Khi lỗ chân lông thông thoáng, vi khuẩn và bụi bẩn, dầu nhờn sẽ không có cơ hội bám vào da gây tắc nghẽn.

Bạn nên tẩy da chết 1 lần/tuần và rửa mặt 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt dành cho da mụn.

Đắp mặt nạ bằng các nguyên liệu tự nhiên

Bên cạnh các sản phẩm trị mụn thì bạn cũng có thể sử dụng các biện pháp tự nhiên tại nhà để chăm sóc da, giúp da luôn trắng mịn và tránh tình trạng sẹo thâm trên da.

Theo đó, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như nha đam, tinh dầu tràm trà, mật ong, nghệ tươi, túi trà… để chống lại các vi khuẩn, giảm sưng, đẩy nhanh tiến độ làm lành sẹo…

Những thực phẩm nên ăn sau khi nặn mụn

Để có hiệu quả nặn mụn tuyệt đối, bên cạnh việc chăm sóc da thì chế độ ăn uống cũng là điều bạn cần quan tâm. Vậy nên ăn gì để mát gan trị mụn? Sau khi nặn mụn bạn cần bổ sung một số loại thực phẩm như:

- Cá da trơn: Như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá bơn… có chứa hàm lượng lớn chất béo, axit béo omega 3… Nên có tác dụng hỗ trợ tim mạch, làm sáng mắt và giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm trên da.

- Các loại rau xanh có màu xanh đậm: Như cải thìa, cải bắp, mồng tơi… góp phần bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại, làm chậm quá trình lão hóa, đào thải độc…

- Rau củ quả, trái cây: Các loại rau củ quả và trái cây bổ sung cực kỳ nhiều dưỡng chất, không chỉ tốt cho cơ thể mà còn cho làn da, cực kỳ hợp với những người vừa nặn mụn.

- Các loại đậu chứa hàm lượng vitamin, các chất chống oxy hóa cực mạnh, giúp làm chậm quá trình lão hóa da, giảm thiểu tình trạng mụn trên da, vết thương do mụn phục hồi nhanh.

- Sữa chua: Có chứa nhiều chất chống oxy hóa nuôi dưỡng làn da mịn màng, hạn chế nếp nhăn. Ăn sữa chua thường xuyên bạn còn có thể ngăn chặn các loại vi khuẩn có hại hoạt động trên da.

- Các loại thực phẩm chứa vitamin A, E và D: Vitamin A có tác dụng làm mờ thâm mụn, giúp tái tạo da. Vitamin E có nhiệm vụ cấp ẩm. Còn Vitamin D giúp da chắc khỏe và đều màu hơn.

Qua bài viết “làm gì sau khi nặn mụn”, chúng tôi đã giới thiệu cho bạn cách để lấy lại làn da căng mịn, trắng sáng và đẹp tự nhiên. Bạn hãy chăm sóc da cẩn thận, có chế độ ăn phù hợp để vết nặn mụn mau lành và không để lại sẹo thâm.