Trong Showbiz Việt, nơi "đa năng" đôi khi bị gắn với định kiến "đá lộn sân", hành trình của Mỹ Tâm từ sân khấu ca nhạc đến màn ảnh rộng là một trường hợp hiếm hoi, không chỉ khiến khán giả cảm mến mà còn buộc giới chuyên môn phải nhìn nhận lại cách đánh giá nghệ sĩ.
Không tuyên bố hoành tráng, không PR rầm rộ, Mỹ Tâm bước vào điện ảnh bằng tinh thần nghệ sĩ thuần túy: yêu, dấn thân và làm vì tin. Chính lựa chọn này của Mỹ Tâm đã khiến nhiều khán giả ngả mũ, càng thêm yêu mến và hâm mộ cô.

Đạo diễn, diễn viên và... người kể chuyện
Chị Trợ Lý Của Anh công chiếu vào năm 2019 không phải bom tấn phòng vé theo kiểu hào nhoáng, cũng chẳng phải Phim nghệ thuật nặng đô. Nhưng chính ở lằn ranh đó, nơi thị trường gặp gỡ cảm xúc chân thành, Mỹ Tâm khéo léo kể một câu chuyện đời thường bằng chính trái tim của mình.
Lần đầu đảm nhận cả 3 vai trò là đạo diễn, biên kịch kiêm nữ chính, Mỹ Tâm không chỉ thể hiện sự táo bạo mà còn cho thấy một năng lực thị giác và cảm xúc đáng nể.

Điều đáng nói là cô không “chơi điện ảnh” theo Xu hướng. Mỹ Tâm không chạy theo kiểu hài thị trường, không ép mình vào khuôn mẫu lãng mạn rập khuôn. Nhân vật Khả Doanh trong Chị Trợ Lý Của Anh không phải một hình mẫu phụ nữ lý tưởng theo chuẩn ngôn tình, mà là hình ảnh gần với chính cô ngoài đời: mạnh mẽ, nội tâm, khó đoán, nhưng cũng dễ tổn thương.
Có một điều đặc biệt ở Mỹ Tâm, đó là dù cô ở lĩnh vực nào, khán giả vẫn dễ dàng nhận ra "chất Tâm". Đó là sự kiên định, tử tế và quyết liệt trong nghệ thuật. Thay vì cố gắng “diễn” để làm hài lòng số đông, cô chọn lối thể hiện tự nhiên, không phô trương, đôi lúc vụng về nhưng đầy chân thành. Chính điều đó giúp cô giữ được lòng tin từ người hâm mộ.
Cách đây 6 năm, Chị Trợ Lý Của Anh sau 3 tuần công chiếu đã ghi nhận doanh thu phòng vé ước tính đạt 70 tỷ đồng. Con số này phần nào cho thấy sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả dành cho Mỹ Tâm khi lần đầu cô thử sức với "nghệ thuật thứ bảy".

Điện ảnh với Mỹ Tâm không phải là cuộc "chuyển hệ" để thoát khỏi vùng an toàn, mà là một nhánh mở rộng tự nhiên của hành trình sáng tạo, giống như cách cô từng thể nghiệm R&B, nhạc soul, semi-classic trong âm nhạc. Cô không đánh mất bản sắc, mà đưa nó đến một hình thức thể hiện khác.
Sự “không vội vã” của một nghệ sĩ tử tế
Trong khi nhiều nghệ sĩ trẻ coi phim ảnh như “mảnh đất phụ” để PR hình ảnh, Mỹ Tâm chọn bước chậm, chắc và gần như... im lặng. Sau Chị Trợ Lý Của Anh, nữ ca sĩ không vội vã chạy theo thành công phòng vé hay lao vào các dự án điện ảnh thị trường.
Phải đến năm 2023, Mỹ Tâm mới trở lại với điện ảnh qua một hình thức rất khác là phim tài liệu âm nhạc mang tên Tri Âm The Movie: Người Giữ Thời Gian do chính cô đạo diễn và sản xuất.

Không còn là nhân vật hư cấu, Mỹ Tâm kể câu chuyện thật về hành trình âm nhạc, ký ức, khát vọng và cả những lát cắt riêng tư mà cô hiếm khi chia sẻ. Cô không làm phim để “trở thành đạo diễn”, mà dùng điện ảnh như một phương tiện mới để kể chuyện và vẫn giữ cho tiếng nói của mình sự độc lập.
Phim không quá giật gân, không chiêu trò nhưng lại gây xúc động sâu sắc bởi nó chân thật, gần gũi và đầy chất thơ. Đó là một lời tri ân dành cho khán giả và cũng là một cách để Mỹ Tâm gìn giữ ký ức nghệ thuật bằng ngôn ngữ điện ảnh.

Showbiz Việt ngày càng bị chi phối bởi thị hiếu nhanh và nội dung dễ tiêu hóa, nơi người nghệ sĩ dễ bị cuốn theo công thức thành công sẵn có. Mỹ Tâm không chọn con đường đó. Cô không tham gia gameshow, không scandal, không PR quá mức và khi quyết định bước vào điện ảnh, cô cũng chọn cách làm phim như thể đang viết một ca khúc: kỹ lưỡng, lắng đọng và mang dấu vết của đời sống thực.
Trong một thị trường đôi khi đánh đồng giá trị nghệ thuật với doanh thu phòng vé, hành trình của Mỹ Tâm là tuyên ngôn âm thầm nhưng mạnh mẽ: đam mê đủ lớn sẽ tự tìm được ngôn ngữ để lan tỏa, bất kể là âm nhạc hay điện ảnh.

Từ sân khấu đến điện ảnh, Mỹ Tâm không “lấn sân”, cô chỉ đơn giản là tiếp tục sáng tạo. Với cô, mọi phương tiện đều là nhạc cụ, miễn sao có thể truyền tải được cảm xúc thật. Hành trình của cô không phải là minh chứng cho một “sự chuyển mình thành công” mà là lời khẳng định của một nghệ sĩ kiên định với bản ngã: không chạy theo xu hướng, chỉ đi theo đam mê.
Và đó chính là lý do vì sao Mỹ Tâm, dù làm gì, vẫn được gọi là “họa mi” của trái tim người yêu nghệ thuật.
