Chị Bảo Anh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết chị đặt một đơn hàng online trị giá 1,28 triệu đồng và cửa hàng báo đã gửi ship (giao hàng). Trưa ngày 16/2, chị nhận được một cuộc gọi của shipper (người giao hàng) báo xuống nhận đơn hàng 1,28 triệu đồng và 30.000 đồng tiền ship.
"Vì không có nhà nên tôi dặn shipper gửi hàng dưới sảnh chung cư. Tuy nhiên, người này liên tục giục chuyển khoản. Vì nói đúng tên cửa hàng, sản phẩm và tiền hàng, tiền ship nên tôi không hề nghi ngờ mà chuyển tiền", chị Anh nói.
Sau khi chuyển khoản xong, shipper bất ngờ thông báo nhầm số tài khoản ngân hàng, nhờ chị nhắn tin với người tự xưng là quản lý Giao Hàng Tiết Kiệm để xử lý. Sau đó, người này cho biết "shipper dùng số điện thoại khác để đăng ký hội viên nên bị nhầm số tài khoản".
"Thời điểm đó, tôi đã biết bị lừa. Sau khi kiểm tra lại với cửa hàng, chủ cửa hàng cho biết gửi hàng qua Viettel Post và đơn vẫn trong trạng thái đang giao, các nền tảng mạng Xã hội của chủ shop không bị lộ. Đáng chú ý, chủ shop này cho biết trong ngày 16/2, có 3 khách được chị đặt giao qua Viettel Post cũng bị đối tượng lừa đảo gọi điện như vậy", chị nói và cho biết sáng ngày 17/2, shipper của Viettel Post mới giao hàng đến.
Thực tế, không chỉ chị Bảo Anh mà vài ngày gần đây, không người tiêu dùng và chủ cửa hàng đồng loạt phản ánh tình trạng nhiều đơn hàng giao qua hãng vận chuyển Viettel Post bị các đối tượng lừa đảo lấy cắp thông tin.

Không ít khách hàng cho biết đã nhận đơn hàng nhưng vẫn có shipper gọi báo nhận. Đáng chú ý, các đối tượng lừa đảo giả danh shipper ngày càng tinh vi khi đọc đúng tên cửa hàng, mặt hàng khách mua và số tiền thanh toán. Điều này khiến nhiều người mất cảnh giác, tin tưởng chuyển tiền.
Một chủ cửa hàng quần áo ở Thanh Hóa cho biết cửa hàng chọn Viettel Post là hãng vận chuyển chính vì tin tưởng sự bảo mật nhưng sáng ngày 19/2, khách hàng của shop đã bị lộ thông tin đơn hàng và bị lừa tiền.
"Bây giờ lừa đảo rất tinh vi, tốt nhất khách hàng hãy chuyển khoản và nhận đơn 0 đồng. Nếu thanh toán khi nhận, khách hàng cần kiểm tra thông tin cẩn thận. Từ nay, cửa hàng sẽ gửi thông tin vận chuyển để khách hàng tự kiểm tra, đối chiếu với bưu tá", chủ shop này cảnh báo.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Viettel Post cho biết đây là tình trạng chung của nhiều hãng vận chuyển hiện nay. Đơn vị này cũng đã nhiều lần cảnh báo về thủ đoạn mạo danh nhân viên giao hàng nhằm chiếm đoạt tài sản. Theo vị này, mọi cuộc gọi từ bưu tá của đơn vị luôn có tên VIETTELPOST.
"Bên cạnh đó, công ty đều mã hóa số điện thoại và thông tin của khách hàng, do đó rất khó để hack được các thông tin này", vị này nói. Đại diện hãng vận chuyển này cho biết luôn chú trọng bảo mật thông tin khách hàng, tăng cường các biện pháp bảo mật, kiểm tra đội ngũ giao hàng và áp dụng Công nghệ để bảo vệ khách.
Hãng cũng đề nghị khách hàng nếu không chắc chắn về nguồn gốc bưu kiện, không nhận hoặc thanh toán tiền.