Người đàn ông Lào Cai bị giun lúc nhúc đâm thủng ruột vì thói quen ăn uống nhiều người mắc

Admin
Bệnh viện E tiếp nhận nam bệnh nhân từ tuyến dưới chuyển lên trong tình trạng suy kiệt, mất máu quá nhiều.
Tin tức mới nhất ngày 13/5, tờ ANTĐ dẫn lại thông tin từ Bệnh viện E chiều cùng ngày cho biết, các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa của bệnh viện này vừa tiến hành nội soi ruột non bóng đôi, gắp giun mỏ lúc nhúc trong ruột non gây chảy máu ồ ạt cho một bệnh nhân nam (36 tuổi, người dân tộc Dao, ở huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân từng được điều trị ở bệnh viện địa phương 2 tuần do mệt mỏi, suy kiệt, đau bụng, mạch nhanh, mất nhiều máu. Dù đã nội soi dạ dày, đại tràng nhưng vẫn không tìm ra được nguyên nhân.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện E do tình trạng ngày càng nặng. Tại đây, các bác sĩ nội soi tiêu hóa đã cho bệnh nhân truyền máu, truyền dịch để nâng cao thể trạng, chỉ định chụp cắt lớp vi tính, nội soi ruột non bóng đôi tìm nguyên nhân.
 
Người đàn ông Lào Cai bị giun lúc nhúc đâm thủng ruột vì thói quen ăn uống nhiều người mắc
Hình ảnh chụp cắt lớp của bệnh nhân. 

Theo Vietnamnet, kết quả nội soi cho thấy, niêm mạc ruột bệnh nhân có nhiều giun lúc nhúc bám chặt để hút máu, gây tổn thương trên ruột, dẫn đến tình trạng chảy máu và thiếu máu trầm trọng.

Khi tiến hành nội soi gắp giun cho bệnh nhân, các bác sĩ bất ngờ khi phát hiện gần 20 con giun trưởng thành bám lúc nhúc ở một đoạn ruột non. Sau khi gửi mẫu giun lên Viện Sốt rét ký sinh trùng và côn trùng Trung ương để định danh, kết quả khẳng định đó là giun mỏ. Bệnh nhân và gia đình đều rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên nghe tên loại ký sinh trùng nguy hiểm này.

Qua tìm hiểu thói quen hàng ngày, bệnh nhân cho biết công việc chính hàng ngày là trồng quế và cây ăn quả. Do đó, bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc với đất mà không có đồ bảo hộ. Nhiều khi, người này còn có thói quen nằm lăn trên đất ruộng để ngủ, ăn các loại rau rừng và măng chưa nấu chín, uống nước suối tại chỗ dù nhiều lần từng đi vệ sinh ra suối.

Bệnh nhân cũng không biết mình bị mắc giun mỏ từ khi nào, chỉ thấy cơ thể có hiện tượng sụt cân, xuất hiện những cơn đau dữ dội ở bụng từ cuối tháng 1/2020.
 
Người đàn ông Lào Cai bị giun lúc nhúc đâm thủng ruột vì thói quen ăn uống nhiều người mắc
Bệnh nhân được kiểm tra sức khỏe sau khi gắp giun. 

Theo ThS. BS Đặng Trung Thành, Phó trưởng Khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện E, loại giun mỏ có đôi răng hình bán nguyệt sắc bén nên có thể ngoạm vào niêm mạc ruột để hút máu. Mỗi ngày, 1 con giun mỏ có thể hút 0,03 – 0,05ml/ngày.

Khi hút máu, chúng còn tiết ra chất chống đông máu khiến các vết thương tổn không thể cầm máu dù những con giun này đã chuyển sang ký sinh vị trí khác. Loại giun này hút máu liên tục, tiết ra cả độc tố ức chế cơ quan tạo máu sản sinh hồng cầu làm trầm trọng thêm tình tràng mất máu của bệnh nhân.

Nếu không được điều trị, chu kỳ vòng đời của giun mỏ là 10-15 năm. Ấu trùng của nó sống trong phân hoặc đất như mũi đất, thân cây, ngọn cỏ, ấu trùng có thể leo cao tới 2m và có khả năng xâm nhập vào cơ thể người qua da, niêm mạc, kẽ ngón chân, cẳng chân... rồi theo tĩnh mạch về tim, phổi.

Ở phổi, ấu trùng phát triển rồi lên họng hầu và được nuốt lại xuống ruột, ký sinh ở tá tràng và phát triển thành giun mỏ trưởng thành, sau đó vào cơ thể qua đường ăn uống.
 

Thùy Nguyễn (T/h)