Theo đó, trong dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất nhiều chính sách mới nhằm mục tiêu giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, xây dựng trật tự, an toàn giao thông đáp ứng tình hình mới, trong đó quy định về cấp biển số xe theo sở thích có thu phí và cấp biển số xe thông qua đấu giá.
Mục đích của việc cấp biển số xe có thu phí là nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, gắn quyền và trách nhiệm của chủ xe với xe của mình (do phương tiện giao thông là nguồn nguy hiểm cao cần phải đăng ký, quản lý chặt chẽ) và đáp ứng nguyện vọng của công dân về việc được sở hữu biển số theo nhu cầu. Việc này đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng.
Theo lãnh đạo Cục CSGT, hiện nay nhiều người khi mua xe mong muốn được chọn biển số xe theo sở thích gắn với ngày tháng, năm sinh, ngày kỷ niệm... Vì vậy, đề xuất trả phí và đấu giá biển số không chỉ bổ sung các lựa chọn cho người dân trong việc đăng ký, cấp biển số mà còn tạo ra sự cạnh tranh, công khai và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
Trao đổi với Dân Trí, Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho biết có 2 hình thức cấp biển: Thứ nhất, bấm biển số ngẫu nhiên như đang thực hiện, hình thức này áp dụng với những chủ xe có nhu cầu bình thường về biển số. Thứ hai, chủ xe được lựa chọn biển số theo nguyện vọng và phải trả phí, hoặc phải đấu giá.
“Nếu chủ xe thích 1 biển số đẹp mà trong kho số vẫn còn, không có cạnh tranh thì chủ xe chỉ cần trả phí là được sở hữu chiếc biển số xe đó. Trường hợp có từ 2 người trở lên cùng thích 1 biển số đẹp thì chúng tôi tính tới hình thức đấu giá trực tuyến. Việc đấu giá được thực hiện độc lập, công khai, minh bạch, người nào trả giá cao hơn sẽ được sở hữu biển số đẹp theo đúng quy định tại Luật Đấu giá tài sản” - Đại tá Đỗ Thanh Bình thông tin.
Đề cập tới kho số và số lượng biển đẹp thu phí, lãnh đạo Cục CSGT cho hay, trong hệ thống đăng ký xe sẽ phân loại kho số đấu giá và kho số không đấu giá.
Cụ thể, kho số đấu giá gồm các số có định dạng 5 số giống nhau hoặc 4 số cuối giống nhau (biển số ngũ quý, tứ quý) để đưa ra đấu giá. Kho số không đấu giá gồm các số còn lại, nếu chủ xe có nhu cầu được lựa chọn thì chỉ phải đóng một khoản tiền theo quy định.
Theo quy định của pháp luật thì một thứ được gọi là tài sản thì chủ sở hữu thứ đó phải có ba quyền cơ bản là: Quyền chiếm hữu, Quyền sử dụng và Quyền định đoạt. Quyền chiếm hữu là quyền nắm giữ, quản lý tài sản, ngăn chặn người khác xâm hại đến tài sản. Quyền sử dụng là quyền khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ tài sản. Quyền định đoạt là quyền quyết định số phận pháp lý của tài sản như: tặng cho, mua bán, tiêu hủy...
Một tài sản đúng nghĩa thì phải có đầy đủ các quyền năng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, các quy định của pháp luật về bán đấu giá chỉ áp dụng đối với tài sản. Nếu những thứ không phải là tài sản thì không thể áp dụng quy định về bán đấu giá.
Khi đấu giá biển số xe, câu hỏi đặt ra nếu coi biển số xe là tài sản và mang bán đấu giá thì người trúng đấu giá phải có quyền của một chủ sở hữu tài sản một cách đầy đủ trong đó có quyền định đoạt, quyền bán biển số xe này cho người khác, quyền di chuyển biển số xe này từ xe cũ sang xe mới thì mới đảm bảo được quyền lợi của người đã bỏ tiền ra để mua những chiếc biển này và mới đảm bảo nguyên tắc về mặt lý luận về quyền sở hữu tài sản.
Nếu mang bán đấu giá thứ mà không được gọi là tài sản thì việc tổ chức bán đấu giá là không hợp lý, không thể bán đấu giá thứ không được coi là tài sản.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng với số lượng đăng ký ôtô cấp mới mỗi năm 360.000-400.000, xe máy một năm cấp mới 2 triệu, nếu đấu giá biển số "đẹp" có khả năng thu về số tiền lớn, có thể dành 30-50% tiền đấu giá hàng năm cho chính lực lượng cảnh sát giao thông để mua sắm thêm trang thiết bị, phương tiện làm việc.