Người Hàn Quốc "phát sốt" vì ứng dụng thưởng tiền giữa lúc giá cả leo thang

Ngày càng có nhiều người Hàn Quốc dùng các ứng dụng thưởng tiền, trong bối cảnh vật giá leo thang.
Người Hàn Quốc phát sốt vì ứng dụng thưởng tiền giữa lúc giá cả leo thang - 1

Nhân viên văn phòng Hàn Quốc dùng ứng dụng Toss bên ngoài Bảo tàng Nghệ thuật Seoul hôm 13/4 (Ảnh: Reuters).

Đi bộ 10.000 bước, hoàn thành các nhiệm vụ như nhấn nút theo dõi chủ ứng dụng trên các nền tảng mạng xã hội, hay chỉ đơn giản là chạm vào màn hình... là những gì mà người sử dụng cần làm để có thể kiếm được 0,1 USD từ ứng dụng tài chính Toss của công ty khởi nghiệp Viva Republica, Hàn Quốc.

Hãng tin Reuters cho biết, Toss là một trong những cái tên đi đầu trong phong trào làm ứng dụng di động với nhiệm vụ thưởng tiền hoặc phiếu mua hàng cho người dùng tại Hàn Quốc. Trong bối cảnh lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp ở người trẻ tăng cao, nhiều người tại đất nước này đang tìm đến những ứng dụng như Toss để kiếm thêm. Theo thống kê, ứng dụng này đã thu hút 4,4 triệu lượt người dùng kể từ khi ra mắt vào tháng 1/2023.

"Tôi mới chỉ kiếm được 150 won (khoảng 0,11 USD). Tuy nhiên, tôi sẽ tiếp tục để có thể dùng khoản tiền này mua cà phê hoặc một thứ gì đó từ ứng dụng", Baek Na-young, một nhân viên văn phòng 27 tuổi, chia sẻ.

Không chỉ người trẻ, những người cao tuổi cũng hào hứng tham gia kiếm tiền từ các ứng dụng di động tại Hàn Quốc. Ông Han Sun-jae, 77 tuổi, tiết lộ ông đã kiếm được 50.000 won (khoảng 37,9 USD) từ Toss.

Người Hàn Quốc phát sốt vì ứng dụng thưởng tiền giữa lúc giá cả leo thang - 2

Nhiều người cao tuổi cũng tham gia kiếm thêm từ ứng dụng Toss (Ảnh: Reuters).

Theo các chuyên gia, sự bùng nổ của các ứng dụng thưởng tiền cho thấy nhiều người dân Hàn Quốc sẵn sàng làm mọi việc để có thêm thu nhập. Vào năm ngoái, tỷ lệ lạm phát tại Hàn Quốc đã cán mốc 5,1%, cao nhất kể từ năm 1998. Chi phí cho lương thực và giao thông cũng tăng lần lượt 5,9% và 9,7%.

Tỷ lệ thất nghiệp cao ở người trẻ cũng là một nguyên nhân dẫn đến suy giảm kinh tế tại quốc gia Đông Á. Theo số liệu của Cục Thống kê Hàn Quốc, vào tháng 2/2023, 497.000 người ở độ tuổi 15-29 đang không có việc làm. Đây là con số cao nhất kể từ năm 2003.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định nỗ lực kiếm tiền từ các ứng dụng di động cũng kéo theo nhiều hệ lụy, đặc biệt là nguy cơ lộ thông tin cá nhân nhạy cảm.

"Nỗ lực kiếm thêm tiền tiêu vặt là hết sức dễ hiểu và có thể thông cảm. Tuy nhiên, điều này cũng khiến người sử dụng gặp nguy cơ mất an toàn thông tin cá nhân. Mọi người cần phải thông thái và xem xét 2 mặt của một vấn đề", giáo sư kinh tế Lee Eun-hee từ Đại học Inha cho biết.