Người mẹ hối hận sau khi thường xuyên đánh vào mông con, lầm tưởng là vô hại

Vũ Hạnh
Muốn con trai nghe lời, người mẹ thường dùng tay hoặc chổi đánh mạnh vào mông con mình. Tuy nhiên, sau đó, cô đã phải hối hận khi biết con trai bị suy thận cấp vì hành động của mình.

Câu chuyện hy hữu xảy ra ở Chiết Giang, Trung Quốc. Cậu bé tên Tiểu Vũ, 9 tuổi được mẹ đưa đến bệnh viện vì không thể đi tiểu bình thường, cơ thể suy kiệt, không còn sức lực.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện Tiểu Vũ bị suy thận cấp, nếu không được cấp cứu kịp thời, tính mạng của cậu bé có thể gặp nguy hiểm.

ba me hoi han khi thuong xuyen danh vao mong con de day do1

Cậu bé bị suy thận cấp vì bị mẹ thường xuyên dùng tay và chổi đánh mạnh vào mông. Ảnh minh họa

Được biết, do con trai khá bướng bỉnh và không chịu nghe lời nên mẹ của Tiểu Vũ thường dung tay hoặc chổi để đánh vào mông con. Cô nói rằng chỉ muốn dạy dỗ con cái và nghĩ rằng bản thân cần dùng biện pháp mạnh để con ngoan ngoãn và nghe lời. Tuy nhiên hành động của cô đã dẫn đến việc con trai bị suy thận cấp.

Tiểu Vũ sau đó được đưa đến trung tâm chạy thận nhân tạo, rất may mắn là cuối cùng cậu bé đã qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên hậu quả mà cậu nhóc 9 tuổi phải chịu sẽ là cả đời.

Về vấn đề này, bác sĩ cho biết, nhiều cha mẹ nghĩ rằng đánh đòn con là sẽ dạy dỗ được con đi vào khuôn khổ nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm. Nếu trẻ bị đánh đòn vào mông thường xuyên sẽ khiến máu ứ đọng dưới da, chức năng bài tiết của thận cũng sẽ bị ảnh hưởng, có thể khiến thận trẻ bị tổn thương nặng, thậm chí có thể suy thận cấp.

Một số bác sĩ cũng cho biết thêm, một số cha mẹ nóng tính, có thể đã đánh đập quá nghiêm trọng con cái khi tức giận, dẫn đến các vết thương nặng, làm một lượng lớn mô cơ bị hoại tử, myoglobin, ion kali và các chất khác được tạo ra sau khi hoại tử cơ đi vào máu với số lượng lớn, gây ra tổn thương thận cấp tính, tương tự như tiêu cơ vân.

Theo khảo sát, rất nhiều người đã thừa nhận rằng từng sử dụng đòn roi để răn đe con cái. Khi các cuộc đối thoại không thể tìm được một hướng đi chung và cha mẹ không thể kiểm soát được cảm xúc nội tại của mình, thì những dồn nén sẽ bộc phát ra thành hành động. Cho dù con cái có thuộc về bất kỳ bản dạng nào, thì các bậc cha mẹ cần phải nhìn nhận nghiêm túc về vấn đề này, vì trừng phạt về thể xác nói chung sẽ gây nên những tác dụng phụ và phản ứng ngược trong nỗ lực nuôi dạy con cái, trong đó bao gồm cả việc sử dụng đòn roi.

Việc sự dụng đòn roi không chỉ khiến con tổn thương về thể xác mà khiến con tổn thương về tinh thần. Trẻ bị đánh đòn không chỉ bị đau về thể chất, buồn và khóc khi đó mà còn có thể tổn thương não, thay đổi hành vi, trầm cảm, có nguy cơ lạm dụng chất kích thích và dễ tự tử khi trưởng thành.

ba me hoi han khi thuong xuyen danh vao mong con de day do3

Thường xuyên dùng bạo lực với con không chỉ khiến con bị ảnh hưởng về thể xác mà còn khiến con bị ảnh hưởng về tinh thần. Ảnh minh họa

Thay vì đánh đập, cha mẹ nên sử dụng các hình phạt mang tính dạy dỗ nhẹ nhàng. Ví dụ như phạt ngồi im, phạt không được ăn món yêu thích trong một khoảng thời gian nhất định.

"Những đứa trẻ có thể nghe lời tại thời điểm đó khiến bố mẹ lầm tưởng rằng chúng đã thay đổi. Nhưng nhiều bằng chứng hiện tại cho thấy rằng đánh đòn là điều không cần thiết và có thể dẫn đến tổn hại lâu dài", nghiên cứu cảnh báo.

Nhiều nghiên cứu được công bố trong hai thập kỷ qua cũng đã củng cố bằng chứng rằng việc dùng đòn roi có thể làm cho trẻ nhỏ hung hăng, bạo lực và ương ngạnh hơn.

Các nghiên cứu khác cho thấy có mối liên quan giữa đánh đòn trẻ em với tình trạng giảm chất xám và tăng nồng độ hormone căng thẳng khi các em lớn lên.

Học viện Nhi khoa Mỹ cũng cảnh báo việc lạm dụng lời nói cay nghiệt với trẻ cũng khiến chúng dễ bị trầm cảm và gặp các vấn đề rối loạn hành vi.

Thùy Dung (t/h)