Những lưu ý quan trọng cho du khách đến Paris dịp Olympic 2024

Giao thông tại thủ đô Paris trong những ngày Thế vận hội sẽ khó khăn, du khách cần lưu ý để có chuyến đi suôn sẻ.

Olympic Paris 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26/7 đến 11/8. Lễ khai mạc tổ chức bên bờ sông Seine vào lúc 19h30 ngày 26/7 (giờ địa phương), 1h30 ngày 27/7 (giờ Hà Nội).

Năm nay, nhiều môn thi đấu sẽ được tổ chức tại trung tâm Paris. Các cơ sở hạ tầng hiện có, điểm du lịch và công trình kiến trúc nổi tiếng của thành phố sẽ trở thành địa điểm thi đấu. Do đó, sẽ có một số hạn chế về đi lại tại Paris trong thời gian này.

1. Di Chuyển

Tàu điện ngầm và RER:

Tàu điện ngầm Paris và RER là phương tiện nhanh chóng và hiệu quả để đi lại trong thành phố và các vùng ngoại ô. Tuy nhiên, từ cuối tháng 6 đến tháng 9, ba ga tàu điện ngầm Concorde (tuyến 1, 8, 12), Tuileries (tuyến 1), Champs-Élysées-Clémenceau (tuyến 1 và 13) sẽ ngừng hoạt động theo nhiều đợt, bao gồm dịp Thế vận hội từ 20/7 đến 11/8. Từ 18 đến 26/7, một số ga tàu điện ngầm và RER cũng sẽ đóng cửa vì lý do an ninh để chuẩn bị cho lễ khai mạc.

Xe buýt và xe điện:

Xe buýt và xe điện là lựa chọn thay thế hiệu quả, giúp du khách có điều kiện ngắm cảnh. Mạng lưới xe buýt phủ khắp thành phố và khu vực lân cận. 10 tuyến xe buýt miễn phí và không cần đặt trước sẽ vận chuyển du khách đến sáu địa điểm thi đấu xa mạng lưới giao thông công cộng nhất.

Xe đạp:

Paris có mạng lưới xe đạp an toàn dài hơn 400 km, là lựa chọn tuyệt vời cho mùa hè này. Tất cả các địa điểm thi đấu trong khu vực Paris (ngoại trừ Arena Paris Nord Villepinte) đều có thể thuê xe đạp.

nhung-luu-y-quan-trong-cho-du-khach-den-paris-dip-olympic-2024-1-1721466594.jpg

Hoạt động đạp xe ở Paris (Ảnh Bloomberg)

 

Taxi:

Taxi là phương tiện thuận tiện, tuy nhiên, từ ngày 18 đến 26/7, taxi không được phép lưu thông trong vành đai xám quanh sông Seine. Từ 27/7 đến 11/8, taxi và xe buýt mini không được phép lưu thông trong khu vực màu đỏ và lân cận các địa điểm Olympic, ngoại trừ đưa đón người có thẻ.

2. Các  điểm du lịch thành điểm thi đấu

Một trong những điểm đặc biệt của Olympic Paris 2024 là không xây dựng thêm nhiều nhà thi đấu. Các điểm du lịch nổi tiếng sẽ trở thành nơi thi đấu các môn như cưỡi ngựa, xe đạp, bóng chuyền bãi biển, bóng rổ, thể dục dụng cụ, judo, vật, marathon, trượt ván... bao gồm quảng trường Trocadéro, tháp Eiffel, Champ de Mars, Cung điện Versailles, Invalides Esplanade, cầu Pont Alexandre III, Place de la Concorde, quảng trường lớn phía trước Hôtel de Ville.

nhung-luu-y-quan-trong-cho-du-khach-den-paris-dip-olympic-2024-2-1721466594.jpg

Hình ảnh mô phỏng địa điểm thi đấu môn bóng chuyền bãi biển. Ảnh: Website Olympic 2024

 

3. Vé theo dõi các môn thể thao

Vé theo dõi các môn thi đấu tại Olympic Paris 2024 được phát hành điện tử hàng tuần vào 10h thứ năm theo giờ Paris trên trang web chính thức của Thế vận hội. Du khách cần lưu ý mua vé qua website chính thức để tránh mua phải vé giả. Website chính thức cũng nhận mua lại vé, giúp du khách dễ dàng giao dịch.

4. Các tour phổ biến ở Paris

Ngoài tự do tham quan, du khách có thể đặt một số tour phổ biến như:

Công viên giải trí Disneyland Paris: Tour gồm vé vào cổng và xe đưa đón.

  • Cung điện Versailles: Khám phá cung điện, sảnh gương và các khu vườn. Tour gồm vé vào cửa, hướng dẫn viên và phương tiện đưa đón khứ hồi.

  • Combo tham quan Khải Hoàn Môn và du thuyền sông Seine: Bao gồm vé vào Khải Hoàn Môn và chuyến du thuyền.

  • Bảo tàng Musée d'Orsay: Tham quan các kiệt tác theo trường phái Ấn tượng, thích hợp cho nhóm nhỏ.

  • Du thuyền sông Seine: Ngắm toàn cảnh các di tích và thắng cảnh hàng đầu Paris. Liên hệ trước để đặt chỗ vào ngày phù hợp.

nhung-luu-y-quan-trong-cho-du-khach-den-paris-dip-olympic-2024-3-1721466594.jpg

Du thuyền trên sông Seine. Ảnh: Paris City Tour

 

Lưu ý:

Paris đã thiết lập các khu vực an ninh xung quanh nơi diễn ra lễ khai mạc và các sự kiện quan trọng. Những khu vực này được đánh dấu màu xám và đỏ, và chỉ những người có thẻ riêng mới được phép vào.

Tận hưởng Thế vận hội Olympic Paris 2024 với sự chuẩn bị chu đáo và các lưu ý trên để có một chuyến đi thú vị và suôn sẻ!

Min Hy (Tổng hợp)