Nữ sinh đại học dùng chiêu bài 'đào mỏ' trên Tinder

Vũ Hạnh
Lừa đảo trên Tinder luôn là vấn đề khiến báo chí phải tốn giấy mực nhưng vẫn nhiều người bị mắc bẫy. Hình thức lừa tình, lừa tiền tinh vi đến nỗi khiến các 'con mồi' tự động dâng hiến không hề suy nghĩ.

Đối với một số người, Tinder không chỉ là nơi để tìm một nửa cuộc đời mà còn là một “mỏ vàng” để làm giàu. Năm 2017, thời điểm Tinder trở thành ứng dụng đình đám, hành vi lừa tiền của cô gái tên Maggie Archer đã khiến nhiều người "dính bẫy".

Maggie Archer, một sinh viên đại học 20 tuổi đến từ St. Louis, đã gây chú ý trên nền tảng hẹn hò bằng dòng chữ ở phần mô tả: “Hãy gửi cho tôi 5 USD để xem điều gì sẽ xảy ra”.

Nhiều người đàn ông tò mò đã ''match" (ghép đôi) với cô và tò mò hỏi cô về dòng mô tả. Hầu hết họ đều nhận được câu trả lời như: ''Gửi tiền và bạn sẽ sớm biết thôi" cùng đường dẫn đến tài khoản Paypal của Maggie Archer.

lua dao tren tinder Giadinhonline

Dòng mô tả của Maggie Archer gây chú ý trên Tinder.

Maggie Archer từng chia sẻ với Buzzfeed News: “Rất nhiều đàn ông đã mắc bẫy. Cứ 5 người sẽ có 1 người gửi tiền cho tôi. Thậm chí trong vòng chưa đầy 1 tuần, đã có tới 20 người gửi tiền. Có người còn gửi số tiền nhiều hơn cả mức tôi yêu cầu”.

Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, cô gái trẻ này liền “bặt âm vô tín”, hủy ghép đôi hoặc chặn luôn đối phương.

Chỉ với một dòng mô tả trên Tinder, Maggie Archer đã kiếm hơn 100 USD (khoảng 2,4 triệu đồng) chỉ trong thời gian ngắn mà không cần làm gì.

Đáng nói, Maggie Archer còn tự hào chia sẻ lại kinh nghiệm “đào mỏ” trên Tinder để nhiều cô gái trẻ áp dụng.

"Tôi muốn cung cấp ý tưởng này cho nhiều phụ nữ hơn để chia sẻ sự giàu có" - Maggie viết trên Twitter.

Sau khi bài đăng của cô trở nên nổi tiếng với hơn 7000 lượt chia sẻ và hàng chục ngàn bình luận, Tinder đã lập tức xóa bỏ tài khoản của Maggie để bảo vệ những người dùng khác của mình.

Bite Global, một cơ quan truyền thông đại diện cho Tinder: "Việc yêu cầu gửi tiền từ những người dùng Tinder khác là vi phạm điều khoản dịch vụ của chúng tôi. Do đó, những người dùng này sẽ bị xóa khỏi Tinder".

Cách phát hiện kẻ lừa đảo trên Tinder

Để ngăn bạn trở thành nạn nhân, các chuyên gia hẹn hò qua ứng dụng chỉ ra cách phát hiện kẻ lừa đảo.

Công việc hoàn hảo

Tina Wilson, người sáng lập ứng dụng hẹn hò Wingman, cho rằng những chi tiết trong hồ sơ hẹn hò của một người có thể trở thành dấu hiệu nhận biết lừa đảo. Điều này bao gồm cả nghề nghiệp của họ vì hầu hết những kẻ lừa đảo chọn một công việc hoàn hảo như bác sĩ, y tá, nhà đầu tư...

"Một kẻ lừa đảo sẽ chọn một công việc được mọi người tin tưởng", Tina nói.

Thể hiện tình cảm quá mức

Kẻ lừa đảo có thể áp dụng chiêu "love-bombing" - thuật ngữ dùng để chỉ những màn thể hiện tình cảm và sự quan tâm quá mức. Hãy cẩn thận với bất cứ ai nói với bạn rằng cuộc gặp gỡ của hai người là "định mệnh", hứa hẹn quá nhiều hoặc thậm chí nhanh chóng ngỏ lời cầu hôn.

lua dao tren tinder GiadinhonlineẢnh minh họa.

Tránh gặp mặt và gọi video call

Chuyên gia Tina Wilson cho rằng nhiều kẻ lừa đảo thường thích nhắn tin và nói chuyện điện thoại nhưng cuộc gọi video lại thường trốn tránh bởi rất nhiều lý do.

"Những lý do ấy có thể là camera bị hỏng hoặc đang bận việc không thể trả lời. Nếu họ trốn tránh, bạn nên cân nhắc việc ngừng trò chuyện", Tina nói.

Đối phương nhắc đến tiền

Đây là cách dễ dàng nhất để xem đối phương có phải kẻ lừa đảo hay không. Khi trò chuyện một thời gian ngắn, nếu họ hỏi bạn có thường đầu tư hay có thói quen tiết kiệm tiền bạc và quan tâm nhiều đến mức sống, thu nhập của bạn, vậy thì mục tiêu của anh ta đã quá rõ ràng.

Ngoài ra, những kẻ lừa đảo thường tạo trường hợp khẩn cấp để bạn gửi tiền cho họ. Đó có thể là tiền sửa nhà, tiền đi lại, chi phí khám chữa bệnh cho người thân...

Theo Gia đình Việt Nam