Nước uống sinh lý nam giới ZAWA: 'Dược sĩ online' đưa các 'thượng đế' vào ma trận

Admin
Mặc dù xuất xứ không rõ ràng nhưng "dược sĩ” online tự xưng từ Trung tâm tư vấn sức khỏe nam giới đã phán bệnh và cho rằng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zawa có thể điều trị dứt điểm bệnh “khó nói” cho các quý ông.
Như Sức khỏe Cộng đồng đã phản ánh trong bài “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe ZAWA: Mập mờ thông tin, năm cha bảy mẹ”,  sản phẩm Zawa đang được quảng cáo không đúng công dụng. Sản phẩm này đang có nhiểu dấu hiệu mập mờ, không thống nhất về nguồn ngốc xuất xứ.
 
PV đã liên hệ tới ông Phạm Duy Bình – Cục An toàn thực phẩm. Ông Bình cho biết sản phẩm này được xác nhận đăng ký công bố sản phẩm số 2135/2020/DKSP của Cục An toàn thưc phẩm Chi nhánh Công ty Cổ phần Dược phẩm Syntech – nhà máy Hải Dương là nơi sản xuất. Ông Bình cho biết thêm việc ghi tên một công ty khác lên nhãn mác sản phẩm này là vi phạm pháp luật.

Sản phẩm ghi không đúng công ty sản xuất so với công bố
 
Chúng tôi đã liên hệ và trao đổi với ông Nguyễn Bách Phong – Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Lofica về việc này nhưng nhiều ngày qua chúng tôi chưa nhận được bất lỳ câu trả lời nào từ doanh nghiệp.
 
Theo ghi nhận của PV, ngoài việc sử dụng không đúng hình ảnh của bác sĩ, từ ngữ “dung tục” phản cảm trên các wesite để quảng cáo sản phẩm nhằm thu hút người mua, những tư vấn viên bán hàng (Dược sĩ online) cũng rất thuần thục sử dụng các từ ngữ chuyên môn của y học để phán bệnh, chốt các đơn hàng.

Trong vai khách hàng, PV đã đặt hàng tại một website đang bán các sản phẩm Zawa. Không lâu sau, chúng tôi nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0359216xxx. Người này nhận là dược sĩ tại Trung tâm phục hồi sinh lý nam giới nhưng không xưng danh. Trong quá trình nghe tư vấn, mặc dù PV chỉ kể một số triệu chứng sơ qua thì ngay lập tức người này “phán” rằng PV đã bị nhiều loại bệnh khác nhau trong đó có yếu sinh lý. Ngay sau đó, người này liền trấn an bằng câu nói “không sao, tất cả những vấn đề này Zawa điều trị triệt để, chỉ cần một liệu trình là dứt điểm".

Khi PV nói có ý định đi khám ở bệnh viện thì người này liền có ý ngăn cản và nói: “Em đi khám họ kê cho mình vài liều thuốc, mà thuốc tây thì không bao giờ khỏi được, còn bị bệnh khác. Cái này em phải điều trị trực tiếp từ các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên”.
 
Người tư vấn còn cho biết sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền Nhật bản là công trình hợp tác nghiên cứu của Bác sĩ Nguyễn Khác Lợi – Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội với ông Takakura Masaki chuyên gia Nhật Bản. Người tư vấn khẳng định chắc nịch “tình trạng của em không bao giờ hơn kém sang liệu trình thứ 2” (tức là chỉ một liệu trình là khỏi).

Hình ảnh Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi xuất hiện trên các website bán hàng
 
Khi PV đề nghị tới trung tâm để được tư vấn trực tiếp thì người này cho biết đây là văn phòng công ty làm việc. Sản phẩm Zawa là một loại thuốc được sản xuất tại nhà máy ở Khu công nghiệp Nguyên khê – Đông Anh – Hà Nội. Loại thuốc này được Công ty CP Dược phẩm Locifa phân phối trên khắp các tỉnh thành trên toàn quốc.
 
Thông tin trên bưu phẩm thể hiện nơi gửi là Trung tâm chăm sóc sức khỏe – Sơn, địa chỉ lấy hàng: 281 Đội Cấn- Ba Đình - Hà Nội. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay tại Đội Cấn - Ba Đình không thấy Trung tâm chăm sóc sức khỏe - Sơn như vậy.

Sản phẩm nhận được sau khi đặt mua

Mới đây, trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2020, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công Thương, Cục An toàn thực phẩm đã tăng cường kiểm tra, rà soát việc sản xuất, quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật. Liệu sản phẩm Zawa đã được cơ quan chức năng rà soát và biết đến chưa? 

Theo quy định, các thực phẩm chức năng không được phép quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. Quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng: Tên thực phẩm và nội dung khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ hay nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh. Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của những đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh với mục đích quảng cáo thực phẩm.

Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin...

Minh Anh