Phát hiện hành tinh ngoài Trái Đất có thể ở được nhờ tín hiệu vô tuyến

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã đặt tên YZ Ceti cho hành tinh cách Trái Đất 12 năm ánh sáng sau khi phát hiện nó có thể phát ra tín hiệu vô tuyến.

Mới đây, các nhà thiên văn học Mỹ tin rằng họ đã phát hiện ra một ngoại hành tinh có thể có từ trường riêng, cho thấy nó có thể là nơi sinh sống của các sinh vật ngoài Trái Đất.

Theo đó, từ trường là dấu hiệu đầu tiên cho thấy hành tinh đó có thể ở được vì nó ngăn bức xạ.

Trên Trái Đất, từ trường của chúng ta có mặt từ lõi hành tinh ra ngoài không gian, bảo vệ các loài sinh vật sống khỏi bức xạ vũ trụ và các hạt tích điện từ Mặt Trời.

Sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương và sao Hải Vương cũng có từ trường nhưng đều mạnh hơn Trái Đất rất nhiều.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Nature Astronomy, các nhà vật lý thiên văn đã tìm thấy hành tinh YZ Ceti làm chệch hướng các tín hiệu vô tuyến lặp lại từ ngôi sao mà nó quay quanh. Hai nhà nghiên cứu Sebastian Pineda và Jackie Villadsen phát hiện ra các tín hiệu này nhờ sử dụng kính viễn vọng vô tuyến.

Sau khi tìm hiểu thêm, hai người đưa ra giả thuyết hành tinh YZ Ceti có trường giống Trái Đất, tương tác với ngôi sao xung quanh để phát ra tín hiệu. Tuy nhiên, việc xác định hành tinh xa xôi này có thực sự có từ trường riêng hay không vẫn đang là một thách thức.

“Nếu hành tinh có từ trường xuyên qua nhiều tầng vật chất của ngôi sao, nó sẽ khiến ngôi sao đó phát ra sóng vô tuyến”, giáo sư Villadsen nói.

hanh tinh co the song anh 1

Bản vẽ cho thấy sự tương tác của ngoại hành tinh và những ngôi sao xung quanh nó. Ảnh: Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ.

Joe Pesce, Giám đốc chương trình của Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ, cho biết phát hiện này đóng vai trò quan trọng trong việc xác định cách thức hoạt động của từ trường trên các hành tinh khác.

“Việc tìm kiếm các hành tinh có khả năng sinh sống hoặc có sự sống trong hệ Mặt Trời khác phụ thuộc một phần vào việc chúng thực sự có từ trường giống Trái Đất hay không. Không chỉ phát hiện ngoại hành tinh đặc biệt này có thể có từ trường, nghiên cứu này còn mở ra nhiều bước tìm hiểu và phát triển khoa học khác”, ông nói trong một tuyên bố.

Cả hai nhà nghiên cứu đều đồng ý rằng phát hiện chỉ mới là bước đầu, còn rất nhiều công việc khác phải làm để xác nhận liệu hành tinh này có từ trường hay không.

“Rất nhiều thiết bị vô tuyến mới được chuẩn bị cho tương lai. Chúng ta mới chỉ ở giai đoạn đầu của hành trình tìm kiếm và khám phá”, ông Pineda nói.