Ngừng kinh doanh, vợ chồng chủ quán cơm nấu phát miễn phí cho người nghèo

Admin
Dù mỗi ngày thu nhập từ việc làm hàng ăn là 6-7 triệu đồng, tuy nhiên trong mùa dịch COVID-19, hai vợ chồng chị Trang treo biển nghỉ, nấu cơm, phát gạo miễn phí cho người dân.
Dưới cái nắng chói chang giữa trưa ở Sài Gòn, từng đợt người đến trước quán cơm chay Bình An, đường Ngô Quyền, phường 6, quận 10 xếp hàng chờ đến lượt nhận suất cơm tình nghĩa. Họ là những người làm nghề bán vé số, xe ôm, nhặt ve chai…
 
Cặp vợ chồng ngừng kinh doanh, tình nguyện nấu cơm , phát thực phẩm cho người nghèo
Lượng người đến quá đông nên các lực lượng công an, dân quân tự vệ của phường phải đến để nhắc bà con đeo khẩu trang, đứng cách xa để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Các anh còn phụ quán phát đồ ăn miễn phí cho người dân.
 
Cặp vợ chồng ngừng kinh doanh, tình nguyện nấu cơm , phát thực phẩm cho người nghèo
Các cô chú sống trong con hẻm 49, đường Ngô Quyền cũng phụ giúp vợ chồng chị Trang nhặt rau, mấu canh, chia cơm cho mọi người. Từng hộp cơm được trao đến tay những người lao động nghèo. Thấy trời nắng, chị Trang dịu dàng nhắc: 'Trời nắng quá, bà con chịu khó một chút nhé’.
 
Cặp vợ chồng ngừng kinh doanh, tình nguyện nấu cơm , phát thực phẩm cho người nghèo
Chị Trang, chủ quán ăn
 
Được biết, chị Trang quê ở Vĩnh Long. Trước đây, chị là nhân viên trong một bệnh viện tại Cần Thơ. 5 năm trước, chị và anh Nhựt, ông xã, quê Đồng Tháp gặp nhau và kết hôn. Sau đó, cả hai vợ chồng cùng chuyển đến TP.HCM mở quán ăn chay.
 
Cặp vợ chồng ngừng kinh doanh, tình nguyện nấu cơm , phát thực phẩm cho người nghèo
Theo chị Trang, bình thường, hai vợ chồng chị thu nhập 6-7 triệu đồng từ việc kinh doanh quán ăn. Kể từ khi có lệnh cách ly xã hội, chị cùng ông xã và nhân viên tại quán vừa nấu bán, vừa phát từ thiện, mỗi ngày 50-100 phần ăn cho người nghèo.
 
Cặp vợ chồng ngừng kinh doanh, tình nguyện nấu cơm , phát thực phẩm cho người nghèoMột cụ già đang ngồi tránh nắng, chờ đến lượt nhận cơm

‘Tôi làm kinh doanh cũng có thu nhập, nhưng nghỉ 1-2 ngày là đã thấy mệt vì tiền nhà, tiền lo cho con, ăn uống… Trong khi đó, vì dịch, những người bán vé số phải nghỉ bán 14 ngày thì sống làm sao. Họ là những người lao động có thu nhập thấp, làm không đủ ăn, giờ không đi làm thì nghèo lại hoàn nghèo. Tôi hỗ trợ cho bà con một phần để trang trải trong những ngày khó khăn thôi’, chị Trang chia sẻ.

Lúc đầu, anh chị chỉ muốn giúp đỡ người nghèo dựa theo khả năng của mình, nhưng việc làm của cả hai đã được nhiều mạnh thường quân biết đến và bày tỏ mong muốn ủng hộ, đóng góp. Do đó, mấy hôm nay, tại điểm từ thiện này, số người lao động nghèo đến ngày càng đông.
 
Hàng ngày, vợ chồng chị Trang cùng các tình nguyện viên nấu cơm trưa, phát hai lần vào trưa và chiều. ‘Lúc đầu, tôi phát hơn 1000 suất. Hôm nay, tôi đã phát gần 3000 suất rồi. Ngay mai chắc sẽ đông hơn’, chị Trang thông tin.
 
Cặp vợ chồng ngừng kinh doanh, tình nguyện nấu cơm , phát thực phẩm cho người nghèoNhân viên phụ giúp chuẩn bị khẩu phần ăn

Bên cạnh phát cơm, vợ chồng chị Trang còn cùng các tình nguyện viên mang những bao gạo 5 kg/bao, mì tôm, nước rửa tay, khẩu trang, sữa đi phát cho người vô gia cư, xóm lao động nghèo, các cô chú, anh chị không còn sức lao động.
 
Cặp vợ chồng ngừng kinh doanh, tình nguyện nấu cơm , phát thực phẩm cho người nghèo
Nói về việc làm làm thiện nguyện này, bà Đỗ Thị Bích Ngọc, Chủ tịch UBND Phường 6, Quận 10 cho biết, quán ăn của vợ chồng chị Trang là một trong những điểm phát đồ ăn từ thiện cho người nghèo của phường trong thời gian dịch bệnh. Do lượng người đến nhận đồ ăn đông, chính quyền địa phương đã cử công an, dân quân và cán bộ phường đến hỗ trợ.
 
Cặp vợ chồng ngừng kinh doanh, tình nguyện nấu cơm , phát thực phẩm cho người nghèoNiềm vui của người nghèo khi nhận được suất ăn miễn phí

Theo bà Ngọc, chính quyền địa phương đến quán đã dùng sơn vẽ vạch, mỗi vạch cách nhau 2m để người đến nhận không chen lấn và giúp hạn chế lây lan virus trong cộng đồng. Đến nay, mọi người đến nhận cơm ở quán đều chấp hành đúng việc này.
 
Cặp vợ chồng ngừng kinh doanh, tình nguyện nấu cơm , phát thực phẩm cho người nghèoNgoài phát cơm miễn phí, người nghèo còn được phát khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn

Chị Trang dự kiến sẽ phát đồ ăn miễn phí đến hết ngày 15/4, nhưng nếu việc cách ly xã hội còn kéo dài, họ vẫn tiếp tục mang tình yêu thương gửi tặng đến người nghèo. 
 

 Minh Tú (t/h)