"Quỷ búa" Thượng Hải: Kẻ gieo rắc nỗi kinh hoàng khiến nhiều phụ nữ phải giả trai khi ra đường

Vũ Hạnh
Để tránh làm con mồi của tên biến thái với danh xưng "Quỷ búa Thượng Hải" nhiều cô gái đã phải cắt đầu đinh giả nam, đội mũ bảo hiểm cả khi đi bộ.

Vụ việc bắt đầu vào ngày 18/3/1997 khi trời đã nhá nhem tối. Người phụ nữ 26 tuổi đang trên đường trở về nhà của mình tại quận Dương Phố (Thượng Hải, Trung Quốc) thì mất tích không rõ nguyên do. Đêm cùng ngày thi thể cô gái được phát hiện ở một công trường.

Câu chuyện chưa tìm được lời giải thì 2 ngày sau người phụ nữ 41 tuổi sống ở quận Bảo Sơn trong lúc chờ chồng ném chìa khóa cũng bị ra tay tại chỗ. Tuy nhiên lần này khác với lần trước, người phụ nữ chết tại chỗ chứ không di chuyển đến nơi khác.

Hai vụ việc với hai địa điểm và thời gian khác nhau khiến cảnh sát nghi ngờ liệu đây có phải cùng một người gây án. Tuy nhiên quá sớm để có thể kết luận bất kỳ điều gì.

Cảnh sát nhanh chóng nắm được đối tượng mà “kẻ điên” này hướng tới. Đó chính là những người phụ nữ đi một mình.

nhieu co gai phai doi mu bao hiem ngay ca khi di bo de tranh quy bua gay an

Tổng đài trực những cuộc gọi báo án. Ảnh: Sina

Sự việc chưa có manh mối thì sau đó 2 ngày, cơ quan chức năng tiếp tục nhận được tin người phụ nữ 44 tuổi, xuống xe buýt ở Công viên rừng Gongqing vào khoảng 21h tối thì có người đánh vào đầu, khiến bà hôn mê vì nứt hộp sọ.

Cứ cách 2 ngày lại phát sinh vụ án mới, và lần này lại là quận Bảo Sơn. Phương thức gây án không thay đổi đối tượng và hoàn cảnh cũng như vậy.

Cảnh sát đã tăng cương ngụy trang tuần tra nhưng kết quả vẫn là con số 0. Liên tiếp 7 người phụ nữ bị hành hung khiến nỗi lo sợ bao trùm thành phố nhiều nhà hàng cà phê đóng cửa sớm vì không có khách. Phụ nữ sợ ra đường, thậm chí cắt tóc ngắn, không dám mặc váy để giả làm con trai.

Nạn nhân không thấy công cụ gây án song nhiều tin đồn đó là chiếc búa lớn đóng đinh sắt. Thủ phạm vì thế được người dân gọi là "Quỷ búa Thượng Hải".

Xác định đối tượng gây án vào ban đêm, khu vực hẻo lánh, ngã ba ngoại thành, dùng hung khí cùn tấn công từ phía sau hoặc từ bên cạnh làm nạn nhân bất tỉnh để cướp tài sản. Công cụ gây án là vật cùn, dễ cầm nắm.

Tuy nhiên dù đã siết chặt an ninh nhưng dấu vết hung thủ vẫn là ẩn số. Tuy nhiên lúc này người phụ nữ 47 tuổi đã tỉnh lại và đây cũng chính là manh mỗi duy nhất có thể cung cấp cho cơ quan chức năng.

Tập hợp mô tả, thủ phạm có nhiều khả năng là người ngoại tỉnh, cao khoảng 1m7. Do phạm tội giữa hai quận, nhiều khả năng hắn sẽ di chuyển bằng xe buýt, quen thuộc với khu xung quanh hiện trường. Nơi hắn cư trú hoặc làm việc, rất có thể gần đó.

Vụ án tiếp tục có sự thay đổi mốc thời gian khi ảnh sát nhận tin báo ở Công viên rừng Gongqing, quận Dương Phố, hai cụ già bị đánh trọng thương trên ghế bên hồ câu cá, được đưa đi cấp cứu.

Cảnh sát sau đó nhanh chóng bao vây công viên tuy nhiên không có dấu vết của kẻ tội phạm. Bà Châu, 63 tuổi khi được cứu sống đã run rẩy kể lại sự việc. Theo đó, hai người đang ngồi ngắm cảnh thì bị đánh liên tiếp sau gáy, lấy đi dây chuyền, có mặt hình trái tim, hình con vịt và khắc tên Minh Tuệ (con trai bà).

Ngay sau đó chủ tiệm vàng bạc lập tức thông báo có người có mặt dây chuyền như trên vừa đến tiệm để sửa chữa.

Theo mô tả, người đàn ông trông giống lao động ngoại tỉnh, rắn rỏi, cao khoảng 1m7, nói tiếng phổ thông không thạo, áo khoác màu tím, đã vài lần đến đây sửa chữa, đúc lại trang sức.

nhieu co gai phai doi mu bao hiem ngay ca khi di bo de tranh quy bua gay an13

Đối tượng lộ diện. Ảnh: Sina

Qua chứng cứ và lời khai của nhân chứng chân dung tên tội phạm hiện ra. Người đàn ông An Huy tên là Nguỵ Quang Tú, tạm trú ở thị trấn Song Nam, quận Bảo Sơn.

Cảnh sát tiến hành vây bắt đối tượng tình nghi. Lục soát nhà “tên điên giết người” cánh sát thấy ngay chiếc vòng cổ mặt trái tim khắc hình con vịt và chữ Minh Tuệ. Túi xách, nữ trang của các nạn nhân cũng được cảnh sát tìm ra trong một ngăn tủ cùng với chiếc rìu cùn dài 42 cm - hung khí gây án.

Sau 29 ngày đêm, cảnh sát phá án thành công. Hung thủ sau đó bị tuyên án tử hình. Được biết tên này ra tay thô bạo chỉ với mục đích cướp của về nuôi vợ con.

Vụ án của Ngụy Quang Tú là vụ án nghiêm trọng được cảnh sát xử lý nhanh nhất, trong thời kỳ khoa học điều tra còn thô sơ. Tang chứng vật chứng gây án được trưng bày đến nay.

Thùy Dung (t/h)