Siêu bão Milton mạnh nhất năm lại tăng cấp, hôm nay đổ bộ

Siêu bão Milton - siêu bão mạnh nhất hành tinh năm 2024 - đã tăng trở lại cấp 5 vào tối 8.10.
sieu-bao-milton-manh-nhat-nam-lai-tang-cap-hom-nay-do-bo-1728445647.jfif
Siêu bão Milton dự báo đổ bộ Florida trong hôm nay. Ảnh: Fox Weather

Tin bão mới nhất của Fox Weather cho hay, lúc 17h chiều 8.10, giờ miền đông nước Mỹ, siêu bão Milton tăng trở lại lên cấp 5. Thời điểm đó, siêu bão mạnh nhất hành tinh năm 2024 nằm ở vị trí 22,7 độ vĩ bắc và 87,4 độ kinh tây, cách Tampa, Florida, Mỹ 772 km về phía tây nam.

Milton lần đầu mạnh lên thành siêu bão cấp 5 lúc 11 giờ sáng 7.10 và duy trì cường độ cấp 5 cho đến 2 giờ sáng 8.10.

Ngoài siêu bão Milton, chỉ có 42 cơn bão đạt được sức mạnh này ở Đại Tây Dương, theo dữ liệu từ NOAA. Trước mùa bão 2024, chỉ có 2 cơn bão cấp 5 di chuyển qua lưu vực Đại Tây Dương trong những năm 2020, là Ian năm 2022 và Lee năm 2023.

Theo tin bão mới nhất của CNN, việc siêu bão Milton tăng cấp trở lại liên quan tới chu kỳ thay thế hoàn lưu bão diễn ra trong ngày 8.10. Sau khi chu kỳ này hoàn tất, mắt siêu bão Milton đã xuất hiện trở lại.

Mắt bão sắc nét là dấu hiệu của một cơn bão rất mạnh. Thời tiết tương đối lặng gió trong mắt bão. Tuy nhiên, quanh mắt bão là hoàn lưu bão, nơi có những cơn gió dữ dội nhất của cơn bão.

Theo dự báo bão của Fox Weather, siêu bão Milton tăng tốc và chuyển hướng về phía đông bắc vào đêm 8.10 cho đến sáng 10.10.

Tâm bão Milton sẽ di chuyển qua phía đông Vịnh Mexico cho đến ngày 9.10.

Siêu bão mới nhất trong mùa bão ở Đại Tây Dương dự kiến đổ bộ dọc theo bờ biển phía tây - trung Florida trong đêm 9.10 và di chuyển ra khỏi bờ biển phía đông Florida đi vào Đại Tây Dương ngày 10.10.

Các nhà dự báo bão nhận định, trên đường áp sát Florida, siêu bão Milton dự kiến gặp môi trường kém thuận lợi hơn với gió cắt mạnh sẽ làm cơn bão suy yếu.

Tuy nhiên, ngay cả khi đã suy yếu, Milton vẫn được dự báo ​​là một cơn bão lớn khi đổ bộ vào khu vực duyên hải vịnh Mexico của bang Florida, Mỹ.

sieu-bao-milton-manh-nhat-nam-lai-tang-cap-hom-nay-do-bo-anh2-1728445704.jpg
Siêu bão Milton nhìn từ trạm ISS. Ảnh: NASA

Thống đốc Ron DeSantis tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho 51 hạt của Florida, trong khi Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt tuyên bố thảm họa liên bang trước khi Milton đổ bộ.

Theo dự báo mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, sức mạnh của siêu bão Milton dự kiến ​​sẽ dao động trong 36 giờ tiếp theo và sẽ suy yếu thành bão cuồng phong cấp 3 trước khi đổ bộ vào bờ biển phía tây Florida.

Toàn bộ Vịnh Mexico cực kỳ nóng ấm, với một số vùng nước ấm nóng nhất nằm ở nơi siêu bão Milton vọt lên cấp 5 ngày 8.9 và gần bờ biển phía tây Florida - nơi cơn bão dự kiến đổ bộ.

Chuyên gia về bão Brian McNoldy chỉ ra, vùng nước gần bờ biển Florida ấm nóng hơn so với nhiệt độ bình thường vào thời điểm này trong năm. Điều kiện khí quyển dự kiến khắc nghiệt hơn khi siêu bão Milton áp sát đất liền, giúp giảm sức mạnh của cơn bão.

Tuy nhiên, nước biển cực kỳ ấm nóng đóng vai trò như nhiên liệu tên lửa với siêu bão Milton. Do đó, các chuyên gia dự báo bão không loại trừ khả năng khi đổ bộ bão Milton mạnh hơn một chút so với dự kiến.

Theo một quan chức Cơ quan Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA), siêu bão mạnh nhất hành tinh năm 2024 Milton được dự đoán sơ bộ gây thiệt hại khoảng 23 hoặc 24 tỉ USD, gia nhập nhóm thảm họa tỉ USD ở Mỹ cùng các cơn bão Debbie, Helene.