Tập đoàn Mường Thanh thực hiện kết luận thanh tra đến đâu?

Admin
Tập đoàn Mường Thanh “nổi tiếng” trên cả nước. Tuy nhiên ở nhiều địa phương, tập đoàn này sai phạm liên miên. Thậm chí Chủ tịch tập đoàn từng bị khởi tố. Vậy nhưng sai phạm vẫn cứ diễn ra.
Theo kết luận thanh tra số 169/TB-TTCP ngày 10/2/2020 của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên khoáng sản của tỉnh Phú Thọ (giai đoạn 2006 - 2017). Một trong những sai phạm tại các dự án ở tỉnh Phú Thọ được chỉ rõ là dự án Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Mường Thanh cụ thể: Năm 2016 doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên thuộc Tập đoàn Mường Thanh đã trúng đấu giá quyền sử dụng lô đất thương mại dịch vụ tại phường Gia Cẩm, TP Việt Trì với diện tích là 10.052m2; thời gian thuê là 50 năm. Dự án được thiết kế 26 tầng, trong đó từ tầng 1-13 xây dựng khách sạn, từ tầng 14-26 là căn hộ chung cư.

Sau khi được cấp phép dự án Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Mường Thanh Phú Thọ, phía chủ đầu tư đã khởi công xây dựng công trình trước khi được cấp Giấy phép xây dựng, trước khi được bàn giao đất trên thực địa. Không những thế, điều đáng chú ý đây là lô đất có mục đích sử dụng là dịch vụ thương mại nhưng chủ đầu tư đã bán 100/223 căn hộ cao cấp cho khách hàng từ hình thức cho thuê sang căn hộ ở để bán.

Kết luận Thanh tra nêu rõ: Khởi công xây dựng trước khi được bàn giao đất trên thực địa, vi phạm Khoản 4, Điều 12 Luật Đất đai 2013; khoản 1, Điều 13, Điều 107 Luật Xây dựng 2014. Chủ đầu tư đã bán 100/223 căn hộ cao cấp cho khách hàng từ hình thức cho thuê sang căn hộ ở để bán, vi phạm Khoản 1, Điều 6, khoản 3, Điều 12, Điểm e, Khoản 1, Điều 57 và Điểm c, Khoản 1, Điều 175 Luật Đất đai 2013. Trách nhiệm đối những sai phạm trên thuộc UBND tỉnh Phú Thọ, các sở, ngành, đơn vị: Tài nguyên và môi trường, Xây dựng, Tài chính, Cục thuế, UBND TP Việt Trì và chủ đầu tư. Ngoài ra đã bán 100/223 căn hộ cao cấp cho khách hàng từ hình thức cho thuê sang căn hộ ở để bán là vi phạm Luật Đất đai 2013.
 
Tập đoàn Mường Thanh thực hiện kết luận thanh tra đến đâu?
Mường Thanh Phú Thọ
 
Phóng viên Sức khỏe Cộng đồng đã liên hệ làm việc với Tập đoàn Mường Thanh để làm rõ việc thực hiện kết luận thanh tra của tập đoàn này nhưng sau một thời gian dài không nhận được hồi âm, PV đã chủ động liên lạc lại thì một người có tên là Nương giới thiệu là nhân viên truyền thông cho biết: “Hiện tại bên Mường Thanh đã hoàn thiện thủ tục và chờ kết quả nên tạm thời chưa thể cung cấp hay trả lời chính xác các thông tin mà báo chí hỏi”.

Không những thế, trong bản kết luận, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ những sai phạm liên quan đến tập đoàn Mường Thanh nêu trên thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh Phú Thọ, các sở, ngành, đơn vị: Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Cục thuế, UBND thành phố Việt Trì và chủ đầu tư dự án qua các thời kỳ trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao để xảy ra những thiếu sót, vi phạm.

Cũng theo bản kết luận này, Thanh tra Chính phủ cho biết: Đang kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Phú Thọ xin ý kiến cơ quan chức năng và kiến nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà, xác định lại tiền sử dụng đất phải nộp về ngân sách. Liên quan đến dự án này, Thủ tướng cũng đã giao Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan xem xét, xử lý vi phạm của DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và báo cáo Thủ tướng.
 
Thời gian qua, Mường Thanh còn bị nhắc đến với nhiều sai phạm khác tại các dự án: Dự án tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại nhà ở HH Linh Đàm, Công viên Thanh Hà, Khu chức năng hỗn hợp Đại Thanh. Không chỉ sai phạm về xây dựng và quy hoạch, Mường Thanh còn dính hàng loạt sai phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy trong các chung cư giá rẻ của mình. V
 
Thanh tra TP. Hà Nội khẳng định về vấn đề quản lý nhà nước: “Các vi phạm diễn ra trong thời gian dài nhưng không bị phát hiện, xử lý, ngoài trách nhiệm của doanh nghiệp, còn có trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, của chính quyền sở tại nơi có dự án đã thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, buông lỏng quản lý, không có biện pháp xử lý”.

Lâm Oanh – Trúc Lam