Tại Tọa đàm "Tắt sóng 2G trước giờ G" diễn ra vào ngày 11/10, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết quá trình tắt sóng 2G sẽ được chia thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn thứ nhất bắt đầu từ ngày 15/10 với việc dừng cung cấp dịch vụ đầu cuối thuê bao 2G. Đến tháng 9/2026, chính thức dừng toàn bộ việc cung cấp mạng lưới 2G để dành tài nguyên cho mạng mới hơn như 4G, 5G.
Cụ thể, vào ngày 15/10, các nhà mạng bắt đầu triển khai việc tắt sóng 2G tại Việt Nam. Quá trình tắt sóng 2G sẽ diễn ra lần lượt theo từng khu vực khác nhau. Dự kiến, việc tắt sóng 2G sẽ được hoàn thành trong ngày 15/10.
Theo đó, hết ngày 15/10 các nhà mạng sẽ hoàn thành việc tắt sóng 2G. Sang 0h ngày 16/10, mạng 2G sẽ ngừng phục vụ.
"Công nghệ 2G đã sử dụng được 30 năm, nhiều thiết bị mạng lưới chất lượng đi xuống, ngốn điện, thiếu ổn định do đó thay mới là tất yếu khi công nghệ mới đã sẵn sàng. Đây là sự đồng thuận và thực tế đòi hỏi của sản xuất kinh doanh", ông Nhã chia sẻ.
Đại diện Cục Viễn thông cho biết vào thời điểm đầu năm 2024, toàn mạng vẫn có trên 18 triệu thuê bao sử dụng thiết bị đầu cuối 2G. Tuy nhiên, đến ngày 10/10, chỉ còn 771.072 thuê bao thuộc diện này, chiếm chưa đến 1% thuê bao di động trên toàn quốc.
"Kết quả ấn tượng ngày hôm nay cho thấy trách nhiệm, nỗ lực và quyết tâm của các nhà mạng trong việc thực hiện chính sách của Bộ TT&TT", ông Nhã cho biết thêm.
Đến nay, vì nhiều lý do khác nhau, một bộ phận người dân vẫn chưa nắm được thông tin hoặc chưa có cơ hội đổi máy với nhà mạng. Trong đó, ảnh hưởng từ cơn bão số 3 là một trong những nguyên nhân khiến việc chuyển đổi gặp khó khăn, vì người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng phải tập trung vào việc phục hồi kinh tế.
Đại diện của 3 nhà mạng lớn, bao gồm VinaPhone, Viettel và MobiFone, khẳng định những thuê bao 2G chưa kịp chuyển đổi sau ngày 15/10 sẽ bị chặn thiết bị nhưng vẫn được giữ lại tài khoản thuê bao.
Ông Đỗ Mạnh Dũng, quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân VNPT VinaPhone, cho biết nhà mạng này sẽ tiếp tục duy trì chính sách tặng máy, hỗ trợ máy cho khách hàng, hỗ trợ khách hàng tại các điểm bán cũng như trực tiếp tại nhà.
Trong khi đó, các thuê bao Viettel sẽ có thời hạn bảo lưu 2 tháng. Nếu khách hàng không sử dụng dịch vụ trong 2 tháng, nhà mạng sẽ khóa tài khoản, thu hồi số về kho.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom, cũng cho biết thêm về việc sẽ đề xuất chính sách "đặc biệt" với số thuê bao 2G còn lại để hỗ trợ chuyển đổi.