Thế khó của Trấn Thành tại dự án phim Tết

Admin
Giới trong nghề nhận định "Bố già" đã đạt được doanh thu "vô tiền khoáng hậu" với hơn 400 tỷ đồng. Dự án phim Tết 2023 của Trấn Thành không dễ vượt qua con số này.
tranthanh1

Trấn Thành vừa thông báo trở lại đường đua điện ảnh với phim Nhà bà Nữ, được ấn định ra rạp dịp Tết 2023. Trước đó, anh sở hữu phim Việt có doanh thu phòng vé cao nhất từ trước đến nay: Bố già. Tuy nhiên, dự án lần này có thể cũng gặp thử thách vì nằm trong bối cảnh phim Việt đang bết bát về doanh thu những tháng gần đây.

"Bố già" doanh thu tốt nhưng cũng có nhiều hạn chế

Trong buổi họp báo công bố dự án phim, nam nghệ sĩ nói: "Thị trường phim Tết năm nay sẽ có nhiều tác phẩm, tôi chưa rõ đối thủ của mình là ai. Tuy nhiên, đối thủ cực kỳ đáng gờm mà tôi không thích vẫn là Bố già".

Nam nghệ sĩ cho biết thành tích ấn tượng của Bố già là viễn cảnh anh và ê-kíp chưa từng dám nghĩ đến. Vì lẽ đó, thời điểm Trấn Thành với dự án mới có thể "vỗ ngực xưng tên" cho việc qua mặt Bố già vẫn là câu hỏi khó và chưa có lời giải đáp.

tranthanh

Trấn Thành kỳ vọng phim mới vượt qua Bố già. Ảnh: Sâu Béo.

Trấn Thành khẳng định cần nhiều yếu tố để dự án sau vượt được dự án trước. Vì vậy, anh không dám tự tin khẳng định Nhà bà Nữ có thể phá vỡ kỷ lục doanh thu phòng vé của Bố già.

Trước mắt, anh mong muốn phim mới hơn Bố già ở tính chuyên môn và thông điệp. Nếu khán giả cảm thấy thích thú những thước phim trong Nhà bà Nữ hơn Bố già, đồng thời đánh giá khả năng Trấn Thành của hôm nay tốt hơn hôm qua, với anh, đó là thành công.

"Tôi tập trung vào tiêu chí phải tốt hơn trong những dự án kế tiếp và luôn luôn bắt tay vào dự án mới với kỳ vọng thành công hơn Bố già", anh bày tỏ.

Trước đó, Bố già, tuy đạt doanh thu phòng vé kỷ lục nhưng cũng gây tranh cãi về chất lượng. Giới phê bình phim trên báo chí đánh giá tác phẩm dài dòng, thoại nhiều như phim truyền hình, thiếu sự cô đọng. Tác phẩm chia cấu trúc 3 hồi nhưng một hồi thiết kế non tay, do vậy gần như chỉ còn hai hồi chính. Phim không đảm bảo đúng nghĩa ngôn ngữ điện ảnh.

Để cải tiến được chất lượng, Nhà bà Nữ cần phải khắc phục được những điểm yếu điện ảnh này. Và những điểm yếu này cũng không dễ khắc phục nếu không đủ sự cầu thị nghiêm túc.

Bối cảnh phim Việt bết bát

Một cái khó của Nhà bà Nữ là thời gian qua khán giả dường như mất lòng tin với phim Việt.

Năm nay, số lượng phim đạt doanh thu 100 tỷ đồng là hiếm hoi. Ngoài Em và Trịnh được công bố đã đạt 100 tỷ đồng doanh thu, những phim doanh thu cao khác có thể kế đến là Bẫy ngọt ngào (83,2 tỷ đồng), Chìa khóa trăm tỷ (65,3 tỷ đồng)...

Trong khi đó, nửa cuối 2022 là chuỗi ngày âm u bao trùm thị trường điện ảnh. Một loạt phim thất bại doanh thu và bị chê bai về chất lượng. Một số khác như Mười - Lời nguyền trở lại (hơn 24 tỷ đồng - tính đến 2/11) có Chi Pu đóng chính hay Cô gái từ quá khứ (hơn 50 tỷ đồng - tính đến ngày 2/11) - tác phẩm tâm đắc của bộ đôi Nam Cito - Bảo Nhân cùng với sự trở lại vai Ms.Q của Ninh Dương Lan Ngọc cũng không cứu nổi phòng vé Việt.

Ngược lại, loạt phim Thái - Hàn - Mỹ lại thay nhau oanh tạc và chiếm lĩnh phòng vé.

Đạo diễn Lý Hải nhìn nhận sân nhà vẫn là lợi thế lớn của các tác phẩm điện ảnh Việt. Để thu hút khán giả quay lại với phim Việt, không còn giải pháp nào khác ngoài việc nhà sản xuất, đạo diễn buộc phải nâng cao chất lượng tác phẩm. "Chất lượng phim quyết định sự sống còn của điện ảnh Việt dù ở hoàn cảnh nào đi chăng nữa", Lý Hải khẳng định.

Trong khi đó, phân tích với Zing, tiến sĩ Hoàng Cẩm Giang - Trưởng bộ môn Nghệ thuật học, giảng viên cao học chuyên ngành Lý luận Phê bình Điện ảnh - Truyền hình của Trường đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) - chỉ ra điểm yếu của phim Việt là sự hụt hơi trong kịch bản, là chưa khai thác được các đề tài bình dân, gần gũi một cách “có duyên”, do đó, chưa thực sự mang lại sự thư giãn và tiếng cười trọn vẹn cho người xem đại chúng.

Cô gái từ quá khứ, Mười - Lời nguyền trở lại đuối sức ở phòng vé Việt. Cơ hội nào cho phim mới của Trấn Thành?

tranthanh2

Cô gái từ quá khứ, Mười - Lời nguyền trở lại đuối sức ở phòng vé Việt. Cơ hội nào cho phim mới của Trấn Thành?

Còn quá sớm để phân tích kịch bản và nội dung Nhà bà Nữ, song khi đặt dự án này vào phim Việt năm nay, khán giả buộc phải kỳ vọng tác phẩm đủ đảm bảo chất lượng. Bởi lẽ, chỉ có chất lượng mới giúp phim Việt dễ dàng vượt doanh thu trăm tỷ và góp phần lấy lại sức khỏe của điện ảnh.

Muốn doanh thu tốt, phải đảm bảo được chất lượng

Trao đổi với Zing, đại diện đơn vị phát hành CJ HK khẳng định để Nhà bà Nữ vượt Bố già là rất khó. Song, họ cũng kỳ vọng tác phẩm của Trấn Thành sẽ có chất lượng tốt hơn dự án cũ.

"Với tư cách nhà phát hành bộ phim, CJ HK hiểu sự thành công của Bố già đối với thị trường Việt Nam, bất chấp việc phim ra mắt trong thời điểm khó khăn sau đại dịch. Và với Nhà bà Nữ, chúng tôi mong muốn phim trước tiên sẽ chạm được tới nhiều khán giả nhất vào Tết 2023, tạo ra sự đồng cảm và hưởng ứng", đại diện CJ HK chia sẻ.

Mặc dù chưa đặt chỉ tiêu doanh thu, CJ HK hy vọng phim đủ khả năng trở thành tác phẩm Việt có lượng vé bán ra cao nhất từ sau khi Bố già ra mắt.

"Mọi chỉ tiêu so sánh cụ thể với Bố già - kỳ tích phòng vé của điện ảnh Việt - ở thời điểm này là khập khiễng và không nên, vì sẽ tạo ra những áp lực và kỳ vọng quá lớn từ khán giả vào Nhà bà Nữ", người phát ngôn CJ HK nói thêm.

Cũng theo đại diện nhà phát hành trong điện ảnh, không có dự án nào giống nhau từ bản chất tới thời điểm khởi chiếu, nhất là trong sự thay đổi liên tục của thị trường, và thị hiếu khán giả. Ở mỗi giai đoạn sẽ xảy ra nhiều biến số khó lường và tình huống khó dự đoán.

Trong khi đó, một người chuyên làm truyền thông các dự án phim nhận định: "Với thành công của Bố già, Trấn Thành có nhiều lợi thế cho dự án mới. Thứ nhất là kinh phí đầu tư, thứ hai là hiệu ứng khán giả. Tuy nhiên, cái khó là phim Việt gần đây đang mất điểm, do vậy, quan trọng nhất là dự án này phải thuyết phục được về chất lượng và khắc phục được hạn chế từ dự án trước. Người làm nghề, ai cũng muốn phim Việt thành công, đối trọng với phim ngoại. Để đối trọng được, sự đầu tư và chất lượng phim cần phải được đặt lên hàng đầu".