Thực hiện kết luận thanh tra: Huyện Việt Yên rút kinh nghiệm `bằng miệng`

Admin
Nhiều năm qua, Dự án “Nhà máy Chế biến rau quả xuất khẩu Phương Đông” tại thôn 7, xã Việt Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra sai phạm về đất đai, xây dựng.
Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kết luận số 489/KL-TTr về việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước của Công ty XNK Nhôm Phương Đông. Qua thanh tra cho thấy, doanh nghiệp vi phạm hàng loạt quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường trong nhiều năm. Tuy nhiên, hàng loạt sai phạm nêu trên vẫn chưa được xử lý triệt để.
 
Theo kết luận, Công ty cổ phần XNK Nhôm Phương Đông đã cho 3 đơn vị thuê nhà xưởng để sản xuất gỗ, linh kiện điện tử, gồm: Công ty TNHH Vỹ Cường, Công ty TNHH Bao bì Triệu Long và Công ty TNHH MTV Yoosung Vina với tổng diện tích cho thuê là 6.491,6m2, vượt quá quy mô đầu tư đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh ngày 24/5/2013 (có diện tích cho thuê 3.200m2). Ngoài các công trình xây dựng theo giấy phép, công ty đã tổ chức thi công 11 hạng mục không trình không có giấy phép xây dựng và hồ sơ thiết kế với tổng diện tích là 6.416,4m2…
 
Thanh tra tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Việt Yên tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tổ chức và cá nhân có liên quan trong việc xử lý thiếu kiên quyết, không triệt để, chưa yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm việc dừng thi công dẫn đến một số công trình vi phạm đã thi công xong và đưa vào sử dụng.
 
Thực hiện kết luận thanh tra: Huyện Việt Yên rút kinh nghiệm
Ông Nguyễn Văn tình - trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Việt Yên.

Sau nhiều ngày đặt lịch với UBND huyện Việt Yên, phóng viên Sức khỏe Cộng đồng đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Tình - Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Việt Yên. Ông Tình cho biết: “UBND huyện đã kiên quyết xử lý, yêu cầu doanh nghiệp dừng theo đúng quyết định thanh tra. Huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giám sát, kiểm tra. Vấn đề là trách nhiệm và nghĩa vụ của công ty. Nếu công ty không thực hiện thì họ phải chịu”.

Phóng viên hỏi việc kiểm điểm đối với các cá nhân, tổ chức liên quan có theo đúng kết luận thanh tra và UBND huyện thực hiện đến đâu. Ông Tình nói: “Kiểm điểm trách nhiệm trong vấn đề quản lý thì UBND huyện rất quyết liệt, không phải buông lỏng để xảy ra sai phạm. Tại các cuộc họp của UBND huyện đã kiểm điểm trách nhiệm bằng miệng. Vì đây không phải sai phạm nên không có văn bản kiểm điểm từng tổ chức, cá nhân. Không phải xử lý kỷ luật nên không hình thành hồ sơ”.

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu rau quả Phương Đông tiếp tục tiếp diễn việc vi phạm kéo dài về trật tự xây dựng. Trong khi đó việc thực hiện kết luận thanh tra của UBND huyện Việt Yên chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các cá nhân, tổ chức liên quan tại các cuộc họp bằng “miệng”. Việc quản lý của chính quyền như vậy liệu có phải là nguyên nhân khiến doanh nghiệp chầy ì, tiếp tục sai phạm?

Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin...

Kim Oanh