Thực hư áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông mạnh lên siêu bão

Theo tin bão mới nhất, áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông đang trên đất liền phía đông đảo Luzon, Philippines vào sáng sớm 17.9.
thuc-hu-ap-thap-nhiet-doi-gan-bien-dong-manh-len-sieu-bao-anh1-1726541231.jpg
Áp thấp nhiệt đới Gener trên đất liền Luzon, Philippines sáng 17.9.2024. Ảnh: PAGASA

Tờ Rappler đưa tin, một bản tin dự báo thời tiết trên YouTube ngày 16.9 cho biết, áp thấp nhiệt đới Gener mạnh lên thành siêu bão và Tín hiệu cảnh báo bão số 4 đã được đưa ra ở Philippines.

Tuy nhiên đây là video tin giả được đăng vào ngày 16.9 và có hơn 28.000 lượt xem tính đến thời điểm viết bài. Video được đăng bởi một kênh có 88.800 người đăng ký.

Ảnh đại diện của video tin giả có nội dung: "Siêu bão! Bão nhiệt đới mới Gener sẽ gây thiệt hại lớn cho Philippines!" Tiêu đề của video tuyên bố rằng Tín hiệu cảnh báo bão số 4 đã được đưa ra ở Philippines.

thuc-hu-ap-thap-nhiet-doi-gan-bien-dong-manh-len-sieu-bao-anh2-1726541231.jpg
Ảnh chụp màn hình video tin giả về siêu bão trên YouTube

Trong khi đó, bản tin dự báo bão lúc 20h ngày 16.9 của Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho hay, Gener được phân loại là áp thấp nhiệt đới. Tín hiệu số 1 là tín hiệu gió cao nhất có thể đưa ra đối với áp thấp nhiệt đới.

Theo bản tin dự báo bão hồi 4h ngày 17.9 của PAGASA, áp thấp nhiệt đới Gener vẫn duy trì cường độ khi di chuyển về phía tây ở Bắc Luzon.

Vị trí tâm áp thấp nhiệt đới vào hồi 4h ngày 17.9 ở vào khoảng 16,8 độ vĩ bắc, 122,0 độ kinh đông, ở khu vực lân cận Alicia, Isabela.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (55 km/h), giật 70 km/h và áp suất trung tâm là 996 hPa. Áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu hướng tây với tốc độ 30 km/h. Gió mạnh mở rộng ra ngoài lên đến 360km từ tâm áp thấp nhiệt đới.

thuc-hu-ap-thap-nhiet-doi-gan-bien-dong-manh-len-sieu-bao-anh3-1726541231.jpg
Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới Gener. Ảnh: PAGASA

Gener dự kiến ​​xuất hiện trên vùng biển ven bờ của Ilocos Sur hoặc La Union trong ngày 17.9, sau đó sẽ di chuyển về phía tây trên Biển Đông cho đến ngày 19.9 trước khi chuyển hướng tây tây bắc, hướng đến miền nam Trung Quốc.

Gener có thể rời khỏi khu vực dự báo của Philippines (PAR) trong khoảng thời gian từ đêm nay đến sáng mai 18.9. Gener có khả năng sẽ đi qua vùng đất liền Luzon dưới dạng áp thấp nhiệt đới, cũng có khả năng suy yếu nhẹ khi tương tác với địa hình đồi núi của Bắc Luzon.

Trên Biển Đông, Gener có thể mạnh lên thành bão vào đêm nay hoặc sáng sớm mai (18.9) và không loại trừ khả năng tăng cường thêm.

thuc-hu-ap-thap-nhiet-doi-gan-bien-dong-manh-len-sieu-bao-anh4-1726541230.gif
Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão số 4. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam, khi áp thấp nhiệt đới này mạnh lên thành bão, nó sẽ là bão số 4, có khả năng tác động lên đất liền Việt Nam.

Về cường độ của bão số 4, theo nhận định của Việt Nam và các đài khí tượng lớn trên thế giới, cơn bão này ít có khả năng mạnh như siêu bão Yagi.