Tóc rụng thành mảng, thanh niên tự chữa mất gần 100 triệu rồi lở loét lan rộng khắp đầu

Thấy tóc yếu dễ gãy rụng, lo lắng bị hói nên anh T.T.H, 32 tuổi ở Hà Nội đã tin theo quảng cáo trên mạng mua gần 100 triệu tiền thuốc để chữa tóc rụng. Tuy nhiên, sau 1 tháng tự điều trị, tình trạng mọc tóc không cải thiện mà còn bị rụng tóc nặng hơn, từng mảng tóc rụng to như miệng bát.

Mất 100 triệu'mua' bệnh nặng hơn

Đó là chia sẻ của ThS.BSCKII. Nguyễn Tiến Thành chuyên khoa về da liễu với phóng viện khi bác sĩ trực tiếp khám cho bệnh nhân nói trên.

Cũng theo bác sĩ Thành khi đến thăm khám buổi đầu, các vùng da đầu của anh H đang có biểu hiện của viêm da tiếp xúc dị ứng: đỏ, sưng nề chảy dịch, ngứa rất nhiều… hơn nữa vùng tóc rụng thành mảng...

Theo lời kể của anh H, khoảng 2 năm về trước do công việc kinh doanh gặp nhiều áp lực, nên anh H. thường xuyên bị mất ngủ, chế độ ăn uống không hợp lý… và hay cảm cúm, ốm vặt. Mỗi lần anh gội đầu thấy tóc rụng nhiều, anh H chủ quan nghĩ tuổi tác, vất vả nên tóc rụng. Tuy nhiên, thời gian sau đó anh thấy tóc rụng nhiều từng mảng, có kích thước bằng đồng xu, tóc chỉ rụng vài chỗ trên đỉnh đầu... anh lo lắng bị hói nên đã tìm hiểu trên mạng.

"Sau khi nghe quảng cáo trên mạng và bạn bè hướng dẫn sử dụng thuốc bôi và thuốc đông y để chữa rụng tóc tại nhà nên tôi đã mua thuốc về chữa. Chi phí các lần cộng lại lên đến gần 100 triệu đồng. Các thuốc này vừa đắp, gội, trà sát vào vùng rụng tóc…"Anh H,. cho biết thêm.

Ths. BS CKII Nguyễn Tiến Thành đang khám cho bệnh nhân bị rụng tóc. Ảnh BS cung cấpThs. BS CKII Nguyễn Tiến Thành đang khám cho bệnh nhân bị rụng tóc. Ảnh BS cung cấp

Theo Ths.BS CKII Nguyễn Tiến Thành, khi mới gặp bác sĩ tâm trạng bệnh nhân rất lo lắng, vùng tóc rụng đã tổn thương rất nặng, tình trạng lở loét rất nhiều, hơn nữa vùng tóc rụng ngày càng rộng hơn, tóc rất yếu và thưa…

"Tại chỗ tổn thương trên đầu bệnh nhân đã chảy dịch và xuất hiện mụn nước lở loét. Chỗ có tóc thì tình trạng rất yếu, tôi khám chỉ cần vuốt nhẹ đã rụng từng mảng lan rộng hơn"- BS Thành nói.

Chưa 40 tuổi đã bị rụng tóc có đáng lo?

Chia sẻ về vấn đề này, Ths.BS CKII Nguyễn Tiến Thành cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tóc rụng trong đó có thể gặp như: nhiễm nấm da đầu, bệnh tự miễn, stress…

Tình trạng rụng tóc cũng có nhiều loại như:

- Rụng tóc mảng

- Rụng tóc kiểu hói

- Rụng tóc kiểu mối gặm…

Có rất nhiều bệnh nhân cả nam và nữ có mái tóc yếu dễ gãy rụng, nhưng rụng tóc hói thường xuất hiện ở những người trên 40 tuổi, và đôi khi sẽ xuất hiện khá sớm ở độ tuổi từ 18-30 tuổi. Như vậy, rụng tóc ở tuổi chưa 40 vẫn là biểu hiện của rụng tóc hói. Nếu điều trị sớm thì những tóc tơ vẫn có thể chuyển thành tóc trưởng thành được.

Chữa rụng tóc không nên tùy tiện

Theo BS Nguyễn Tiến Thành, nhiều người vì một lý do nào đó hoặc e ngại không đến thăm khám tại cơ sở y tế, và thường tự điều trị hoặc điều trị những cơ sở không chuyên môn với các loại thuốc trôi nổi trên mạng và rồi nhận kết quả không ưng ý.

"Tôi đã tiếp nhận nhiều trường hợp và anh T là một trong những bệnh nhân điển hình. Có cả trường hợp bệnh nhân mới có 27 tuổi bị rụng tóc từng đốm nhỏ, sau đó mua thuốc trên mạng tình trạng không đỡ mà về sau rụng hết, hơn nữa còn rụng cả lông mi, lông mày, lông tay chân cũng rụng theo". BS Thành chia sẻ thêm.

Ths.BS CKII Nguyễn Tiến Thành cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tóc rụng như: nhiễm nấm da đầu, bênh tự miễn, stress…

Ths.BS CKII Nguyễn Tiến Thành cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tóc rụng như: nhiễm nấm da đầu, bênh tự miễn, stress…

Với trường hợp của bệnh nhân T, theo BS Nguyễn Tiến Thành mặc dù da đầu bị tổn thương nhưng nang tóc chưa bị tổn thương quá nhiều nên khả năng hồi phục rất tốt. Để hồi phục được mái tóc trở về hiện trạng như ban đầu bệnh nhân cần thực hiện kiên trì đúng phác đồ. Không được dùng các thuốc theo mách bảo thì mới kết quả tối ưu nhất. Bởi chữa rụng tóc cần xác định nguyên nhân, cần loại trừ rụng tóc telogen (rụng tóc ở giai đoạn phát triển) hay rụng tóc hói …Người bệnh cần khám và cần làm xét nghiệm nấm tại da đầu để loại trừ rụng tóc do nấm và các xét nghiệm tuyến giáp, xét nghiệm máu... để loại trừ và tìm ra nguyên nhân từ đó việc điều trị rụng tóc mới đem lại hiệu quả tốt.

"Thực tế cho thấy tùy vào từng nguyên nhân để điều trị thích hợp và điều trị rụng tóc cần phải kiên trì theo đơn của chuyên khoa da liễu, khám định kỳ để duy trì kết quả. Ngoài ra, để cải thiện tình trạng tóc rụng, người bệnh cần có một chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt khoa học. Cần chú ý tăng cường bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, ưu tiên các thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cho tóc và da đầu gồm thịt gà, tôm, hàu, cá; trứng, rau củ quả; các loại hạt. Đồng thời, hạn chế thức khuya, ngủ đủ giấc, không hút thuốc lá, kiểm soát căng thẳng và áp lực.

Điều quan trọng khi phát hiện tóc rụng bất thường, bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu sớm để thăm khám, tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời", bác sĩ Tiến Thành nhấn mạnh.

Theo nghiên cứu, hiện nay có trên 1/3 dân số mắc phải tình trạng rụng tóc, trong số đó có cả nam giới và nữ giới. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây rụng tóc gây ra bao gồm chế độ ăn uống, thiếu hụt vitamin và khoáng chất, cũng như do mất ngủ, áp lực, bệnh tật và di truyền

Theo Sức khỏe Đời sống