TP.HCM khuyến khích cán bộ hạn chế mặc áo vest để tiết kiệm điện

UBND TP.HCM yêu cầu EVNHCMC không được cắt, hạn chế nguồn cung điện vào ban đêm và giai đoạn cao điểm nắng nóng trong ngày của mùa khô và cả năm.

TP.HCM đang bước vào đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ lên đến 35-37 độ C. Ảnh: Chí Hùng.

UBND TP.HCM vừa có công văn yêu cầu Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) xây dựng chi tiết phương án đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn trong mùa khô và cả năm 2023.

Đơn vị có trách nhiệm đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng trên địa bàn theo thứ tự ưu tiên. Trường hợp phải ngừng, giảm cấp điện đối với khách hàng phải thông báo cụ thể khu vực, thời gian để khách hàng chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu EVN HCMC hạn chế việc ngừng, giảm cung cấp điện vào ban đêm và thời gian cao điểm nắng nóng trong ngày, trừ trường hợp bất khả kháng.

Công ty Điện lực khu vực làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp là trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, cơ sở công nghiệp, cơ sở sản xuất để vận động, khuyến khích các khách hàng này sử dụng máy phát điện dự phòng (nếu có) nhằm chủ động thêm nguồn cung cấp điện.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức; EVN HCMC có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc triển khai các giải pháp tiết kiệm điện tại cơ quan và các đơn vị trực thuộc; phối hợp với EVN HCMC, Sở Công Thương báo cáo UBND TP kết quả thực hiện và đề xuất khen thưởng các tổ chức, cá nhân làm tốt.

Các đơn vị khác như trường học, cơ sở đào tạo, cơ sở sản xuất, cơ sở công nghiệp, trung tâm thương mại cũng được đề nghị hạn chế sử dụng 50% thang máy.

Đối với máy lạnh cần để ở mức 26 độ C, mở trễ hơn giờ làm việc 1 giờ và tắt sớm hơn 1 giờ. Tắt và hạn chế đèn hành lang, đèn bãi xe. Các đơn vị cân nhắc sử dụng máy phát điện dự phòng để chủ động nguồn điện. Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên tại phòng làm việc. Cán bộ, người dân được khuyến khích hạn chế mặc áo vest, đồ trang trọng khi làm việc, dự họp.

Đối với hệ thống đèn chiếu sáng giao thông sẽ mở trễ hơn 30 phút và tắt sớm hơn 30 phút so với hiện nay. Thành phố cũng giảm 50% chiếu sáng sau 22h tại các tuyến đường ít người qua lại.

Đèn quảng cáo được yêu cầu giảm 50% sau 22h, tắt toàn bộ đèn trang trí sau 22h. Chính sách này được thực hiện từ ngày 16/5 đến 30/6 để hưởng ứng việc tiết kiệm điện. Việc này nhằm ứng phó với nguy cơ thiếu điện năm nay do hiện tượng El Nino làm cạn kiệt các hồ chứa, hồ thủy điện.