Vấn đề sức khoẻ đáng báo động của loạt thần tượng Hàn Quốc

Ngành công nghiệp K-pop gần đây chứng kiến ​​​​nhiều nghệ sĩ trẻ phải tạm dừng hoạt động vì các vấn đề sức khoẻ, từ thể chất đến tâm lý. 

Mới đây, SM Entertainment thông báo rằng Joy của nhóm nhạc nữ Red Velvet tạm rút khỏi các hoạt động nhóm vì tình trạng sức khoẻ.

“Gần đây Joy đã đến gặp bác sĩ sau khi cảm thấy không khỏe. Sau khi chẩn đoán, cô ấy được khuyên nên nghỉ ngơi và tập trung vào việc hồi phục. Joy sẽ tạm nghỉ để tập trung hồi phục và sẽ không tham gia vào bất kỳ kế hoạch nhóm nào. Quyết định được đưa ra sau khi thảo luận kỹ lưỡng với Joy, vì vậy chúng tôi hy vọng người hâm mộ thông cảm".

Red Velvet gần đây đã bắt đầu chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới và sau buổi biểu diễn tại Singapore vào tuần trước, Joy cùng với các thành viên đã lên kế hoạch biểu diễn tại 8 quốc gia. Tuy nhiên, với tình hình sức khoẻ này, không rõ Joy có thể tham gia các buổi hoà nhạc hay không.

Trước Joy, còn có Rei của nhóm nhạc nữ IVE cũng phải tạm dừng hoạt động, chỉ một ngày sau khi cô cùng nhóm tái xuất với full album đầu tay mang tên “I've IVE”. Đại diện công ty quản lý cho biết: “Rei đã đến bệnh viện để được tư vấn và kiểm tra y tế sau khi cảm thấy tức ngực và tim đập nhanh. Chúng tôi nhận được lời khuyên y tế rằng cô ấy cần được điều trị và nghỉ ngơi. Sau khi trao đổi với Rei, chúng tôi đã quyết định tạm dừng các hoạt động của Rei để cô ấy có thể hồi phục sức khỏe".

Đầu năm nay, Haechan của NCT đã buộc phải nghỉ ngơi khoảng 3 tuần vì lý do sức khỏe. Anh gặp vấn đề về ngực và đang nghỉ ngơi theo chỉ định của bác sĩ.

Tuy nhiên, việc nhiều thần tượng K-pop tạm dừng hoạt động vì sức khỏe ngày càng sa sút không phải là chuyện mới. Thay vào đó, nó đã là một vấn đề tồn tại dai dẳng trong ngành công nghiệp K-pop. Bình luận về vấn đề này, nhà phê bình văn hoá Jeong Duk-hyeon cho biết: "Phải hoạt động trong một môi trường cạnh tranh, các công ty chủ quản luôn để các nhóm nhạc K-pop làm việc với lịch trình dày đặc, chính những điều đó vắt kiệt các thần tượng. Tuy nhiên, họ nên nhắm đến một chiến lược dài hơi. Theo đó, cần quan tâm đến sức khoẻ và sự an toàn của nghệ sĩ để có một sự nghiệp thành công bền vững".

Không chỉ người hâm mộ mà cả công chúng đang lo lắng về tình trạng kiệt sức của các nghệ sĩ K-pop Một số người đã để lại lời nhắn động viên trên tài khoản mạng xã hội của nghệ sĩ: “Đừng khuất phục trước áp lực của bạn bè và hãy nghỉ ngơi đầy đủ", “Mọi người đều có những lúc khó khăn", “Hãy nghỉ ngơi khi bạn có thể",...

Nhà phê bình văn hoá Jeong Duk-hyeon nêu ra thực trạng: "Chăm sóc tinh thần cũng quan trọng như chăm sóc sức khỏe thể chất, nhưng không rõ các công ty đang quản lý sức khỏe tinh thần của các thần tượng, các thực tập sinh như thế nào. Trừ các công ty lớn, hầu hết những công ty vừa và nhỏ không đủ dư dả về tài chính để cung cấp những dịch vụ như vậy cho các thực tập sinh".

Trên thực tế, một số công ty giải trí cung cấp dịch vụ kiểm tra y tế hàng năm cho nghệ sĩ và cả liệu pháp tâm lý với các chuyên gia. Điển hình như HYBE, công ty quản lý của BTS có một bác sĩ tâm lý chuyên nghiệp tổ chức các buổi trị liệu với các thực tập sinh mỗi tuần một lần./.