Vụ 230 người ngộ độc đồ chay ở chợ Túy Loan: Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu truy nhanh nguồn gốc thực phẩm

Admin
Cơ quan chức năng đã tìm ra nguyên nhân khiến 230 người dân bị ngộ độc thực phẩm sau khi mua đồ chay ở chợ Túy Loan là do món ăn bị nhiễm vi sinh vật vượt mức cho phép.
Sáng ngày 17/5, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng thông tin về nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm tập thể khiến 230 người ở các xã Hòa Phong, Hòa Khương và Hòa Nhơn - huyện Hòa Vang xảy ra ngày 7/5.
 
Theo cơ quan này, sau khi tiến hành lấy 29 mẫu thực phẩm tại các gia đình và 23 đơn vị kinh doanh thực phẩm chay tại chợ Túy Loan để tiến hành xét nghiệm thì đã xác định được nguyên nhân. Theo kết quả, nguyên nhân dẫn đến vụ ngộ độc thực phẩm là do các món ăn bị nhiễm vi sinh vật vượt quá mức cho phép.
 
Những loại thực phẩm vượt ngưỡng vi sinh vật cho phép gồm nem chay, mì căn, đậu khuôn chiên, “cá” kho chay, “xườn” xá xíu chay, chả chay kho, mì căn xào “thịt bò” chay, chả phù chúc, nui xào.
 
Vụ 230 người ngộ độc đồ chay ở chợ Túy Loan: Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu truy nhanh nguồn gốc thực phẩm
Bệnh nhân điều trị ngộ độc thực phẩm
 
Những thức ăn này có vi sinh vật vượt quá mức cho phép và gây ngộ độc là Bacillus cereus, Escherichia coli, Staphylococus aureus. Đơn vị này cho biết số người nhập viện điều trị ngộ độc sau khi mua đồ ăn ở chợ Túy Loan (huyện Hòa Vang) là 230 người. Đến ngày 15/5, có 225 bệnh nhân xuất viện sau điều trị.
 
Ngay sau khi có thông báo người dân bị ngộ độc, UBND huyện Hòa Vang đã yêu cầu các hộ kinh doanh liên quan ngừng kinh doanh, tiến hành phun thuốc khử trùng tại chợ và các hộ gia đình kinh doanh.
 
Theo Ban quản lý An toàn thực phẩm cho biết, cơ quan đang tiến hành các bước chuyên môn và nghiệp vụ để xác định các vi phạm, mức độ các vi phạm của các tổ chức, các nhân liên quan.
 
Liên quan đến sự việc trên, Sở Y tế Đà Nẵng cũng đã có công văn gửi UBND các quận, huyện đề nghị tiếp tục tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm trong thời gian tới. Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm chay đã cung cấp cho các hộ kinh doanh tại chợ Túy Loan.
 
Trước đó, ngày 7/5, hàng loạt người dân ở huyện Hòa Văng đã nhập viện với tình trạng sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, đi ngoài sau khi ăn thực phẩm chay mua ở chợ Túy Loan. Bước đầu xác định các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm.
 
 
Nga Đỗ (t/h)