Xác định đội bóng cuối cùng AFF Cup 2024; Rafaelson xúc động khi nhận Quốc tịch Việt Nam

Xác định đội bóng cuối cùng tham dự AFF Cup 2024, MU quyết định ngừng trả lương cho Sir Alex Ferguson, Rafaelson xúc động khi nhận Quốc tịch Việt Nam... là những tin tức thể thao nổi bật trong 24h qua

Xác định đội bóng cuối cùng tham dự AFF Cup 2024

Giành chiến thắng với tổng tỷ số 1-0 sau 2 trận, Timor Leste giành vé cuối cùng dự AFF Cup 2024. Họ trở lại đấu trường Đông Nam Á sau 1 mùa giải vắng bóng.

Bảng A có sự góp mặt của các Đội tuyển Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia và Timor Leste. Thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik nằm ở bảng B cùng Indonesia, Philippines, Myanmar, Lào.

AFF Cup chính thức khởi tranh từ giữa tháng 12, Đội tuyển Việt Nam sẽ không đá các trận FIFA Days tháng 11. Thay vào đó, V.League sẽ diễn ra thêm các vòng đấu. HLV Kim Sang-sik đề xuất phương án này và ông sẽ có khoảng hơn 2 tuần tập trung để chuẩn bị cho giải đấu số 1 Đông Nam Á.

xac-dinh-doi-bong-cuoi-cung-aff-cup-2024-rafaelson-xuc-dong-khi-nhan-quoc-tich-viet-nam-1729047566.jpg
Timor Leste giành quyền tham dự AFF Cup 2024 (Ảnh: Internet)

Ở vòng bảng AFF Cup 2024, mỗi đội tuyển thi đấu 2 trận sân nhà, 2 trận sân khách. Thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik được chơi trên sân nhà ở cuộc đối đầu với Indonesia - đối thủ được đánh giá là khó nhất ở bảng đấu. Đội đầu bảng, nhì bảng giành quyền vào bán kết. Ở vòng bán kết và chung kết, các đội bóng thi đấu 2 lượt loại trực tiếp. AFF Cup không có trận tranh hạng ba.

Australia chặn mạch 9 trận toàn thắng của Nhật Bản

Tối 15/10, Australia cầm hoà chủ nhà Nhật Bản 1-1 tại lượt trận thứ 4 bảng C vòng loại thứ 3 World Cup 2026, cả 2 bàn thắng đều đến từ các tình huống phản lưới.

Trước trận đấu này, Đội tuyển Nhật Bản thể hiện phong độ cực kỳ ấn tượng khi toàn thắng cả 9 trận, bao gồm 6 trận vòng loại thứ 2 và 3 trận đầu vòng loại thứ 3 World Cup 2026.

xac-dinh-doi-bong-cuoi-cung-aff-cup-2024-rafaelson-xuc-dong-khi-nhan-quoc-tich-viet-nam2-1729047574.jpg
Australia (áo vàng) ngắt chuỗi 9 trận toàn thắng của Nhật Bản tại vòng loại World Cup 2026 (Ảnh: Internet)

Không chỉ giành tuyệt đối 3 điểm trong 9 trận đã đấu, đội bóng xứ Mặt trời mọc còn không để thủng lưới bàn nào, trong khi ghi tới 38 bàn/9 trận.

Tuy nhiên, tối 15/10, Australia đã ngắt chuỗi trận toàn thắng của Nhật Bản với trận hòa 1-1 ngay trên sân khách.

Cả 2 bàn thắng của trận đấu đều đến từ các tình huống phản lưới nhà. Taniguchi là chủ nhân bàn thắng bất đắc dĩ cho Australia ở phút 58, trước khi Cameron làm điều tương tự cho tuyển Nhật Bản phút 78.

Với trận hoà đầu tiên ở vòng loại World Cup 2026, Nhật Bản vẫn duy trì vị trí nhất bảng C vòng loại thứ 3 với 10 điểm/4 trận, xếp sau là Australia (5 điểm/4 trận). Ả Rập Xê Út và Bahrain cùng có 4 điểm/3 trận, trước khi đá trận đấu muộn. Indonesia và Trung Quốc xếp cuối với cùng 3 điểm/4 trận.

MU ngừng trả lương đại sứ cho Sir Alex Ferguson

Lãnh đạo MU quyết định không tiếp tục trả mức lương hơn 2 triệu Bảng mỗi năm cho cựu huấn luyện viên Sir Alex Ferguson.

Đồng sở hữu Red Devils, Sir Jim Ratcliffe phê duyệt kế hoạch cắt giảm chi phi bằng cách loại Sir Alex Ferguson ra khỏi vai trò đại sứ.

Cựu huấn luyện viên người Scotland vẫn sẽ hoạt động với tư cách thành viên trong hội đồng quản trị (không tham gia điều hành). Ngoài ra, ông luôn được chào đón trong các trận đấu của MU.

xac-dinh-doi-bong-cuoi-cung-aff-cup-2024-rafaelson-xuc-dong-khi-nhan-quoc-tich-viet-nam3-1729047574.jpg
Sir Jim và Sir Alex xem MU trên khán đài (Ảnh: Internet)

Ở tuổi 82, Sir Alex đã đoạt được 38 danh hiệu cùng MU, bao gồm 13 chức vô địch Ngoại hạng Anh và 2 danh hiệu Champions League.

Chỉ 5 tháng sau khi rời ghế huấn luyện năm 2013, Sir Alex đã ký thỏa thuận trở thành đại sứ toàn cầu của MU, hưởng thù lao 2,16 triệu Bảng mỗi năm.

Giờ đây giao kèo sẽ chấm dứt, đồng nghĩa Sir Alex không còn vai trò đại sứ cho MU. Đây là quyết định mang tính đồng thuận giữa đôi bên.

Rafaelson xúc động trong ngày nhận Quốc tịch Việt Nam

Tiền đạo Rafaelson của câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định chính thức nhận Quốc tịch Việt Nam.

Chiều 15/10, Sở Tư pháp tỉnh Nam Định tiến hành trao Quyết định nhập Quốc tịch Việt Nam tới tiền đạo Rafaelson. Sau khi nhận Quyết định, Rafaelson xúc động phát biểu: “Cả gia đình tôi đang sống ở Việt Nam. Với tôi, đây là quê hương thứ hai. Tôi thật sự rất hạnh phúc khi được trở thành công dân Việt Nam. Tôi xin cảm ơn Ngài Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, lãnh đạo các cơ quan, bộ, ngành Việt Nam, tỉnh Nam Định, Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định đã hỗ trợ tôi để biến ước mơ thành hiện thực. Tôi xin hứa sẽ chấp hành nghiêm túc các quy định của Pháp luật Việt Nam và nỗ lực hết sức mình để cống hiến cho Bóng đá Việt Nam”.

xac-dinh-doi-bong-cuoi-cung-aff-cup-2024-rafaelson-xuc-dong-khi-nhan-quoc-tich-viet-nam4-1729047574.jpg
Rafaelson, sinh năm 1997 tại Brazil, có tên tiếng Việt là Nguyễn Xuân Son (Ảnh: Internet)

Tiền đạo Rafaelson sinh năm 1997, tại Brazil, bắt đầu sang Việt Nam chơi bóng từ năm 2020. Sau khi đáp ứng đủ điều kiện, Rafaelson được Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định hỗ trợ các thủ tục nhập tịch Việt Nam trước thềm mùa giải 2024/2025. Ngày 20/9/2024, Rafaelson được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ký quyết định nhập Quốc tịch Việt Nam. Rafaelson sẽ mang tên Nguyễn Xuân Son.

Rafaelson được biết đến là chân sút hàng đầu V.League. Tại V-League 2023/2024, Rafaelson giành “Vua phá lưới” với 31 bàn thắng, góp công lớn giúp Thép Xanh Nam Định giành chức vô địch. Sau khi hoàn thành ước mơ nhập Quốc tịch Việt Nam, Rafaelson mong muốn được khoác áo Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam.