Xây Trạm dừng nghỉ loại I: 'Lửng lơ' không biết có cấp phép hay không?

Tỉnh chỉ đạo Sở Công thương tham gia ý kiến chủ trương cấp phép trạm dừng nghỉ loại I đoạn qua KKT Nghi Sơn nhưng Sở lại "đẩy ngược" về Ban Quản lý khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn về việc chấp thuận chủ trương, địa điểm thực hiện dự án tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia thực hiện dự án Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình của Công ty TNHH Thanh Bình. Tại đây, Công ty TNHH Thanh Bình đã đầu tư xây dựng các hạng mục để đưa vào kinh doanh. Tiếp đó, công ty này đã lập hồ sơ đề nghị xin điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình nâng cấp thành trạm dừng nghỉ loại I.
 
Tiếp bài cấp phép Trạm dừng nghỉ loại I tại Thanh Hóa: Sở Công Thương nói gì
Trạm dừng nghỉ Thanh Bình trên QL1 đoạn qua xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia.

Tháng 9/2019, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu Công nghiệp đã có tờ trình lên UBND tỉnh về việc đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình. Trong đó, Ban đã tổng hợp ý kiến tham gia của các ngành, đơn vị có liên quan. Theo đó, 4/5 đơn vị tham gia đều cho ý kiến đồng tình. Duy nhất, chỉ có Sở Công thương cho ý kiến: Không bố trí hạng mục trạm cấp nhiên liệu trong trạm dừng nghỉ do không đảm bảo khoảng cách đối với cửa hàng xăng dầu liền kề cùng tuyến.

Đến ngày 3/12/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa lại có văn bản về ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Thìn. Trong đó nêu rõ: giao Sở Công Thương có văn bản tham gia ý kiến, đề xuất gửi Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp để hoàn chỉnh hồ sơ, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định.

Sở Công thương đã có văn bản về việc điều chỉnh dự án Khu tổng hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình. Tuy nhiên, Sở Công thương lại không nói rõ vấn đề pháp lý như nào và có đồng ý hay không. Sở Công thương lại "đẩy" trách nhiệm ngược về Ban Quản lý khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp và đề nghị Ban này nghiên cứu các quy định của pháp luật, tổng hợp báo cáo chủ tịch UBND tỉnh xem xét. 

Trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe Cộng đồng, ông Lữ Minh Thư (Phó giám đốc Sở Công thương) cho biết: Quy hoạch trạm dừng nghỉ loại I có 13 hạng mục, trong đó có 1 hạng mục kinh doanh trạm cấp nhiên liệu. Về chức năng quản lý nhà nước, trạm dừng nghỉ thuộc trách nhiệm của Sở Giao thông. Còn Sở Công thương chỉ tham gia một phần rất nhỏ trong các hoạt động dịch vụ của trạm dừng nghỉ thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành.

PV đặt vấn đề: Sở Công thương cần rõ ràng quan điểm về pháp lý, tránh xảy ra bất đồng trong quản lý doanh nghiệp. Ông Thư cho biết: “Sở Công thương không làm khó doanh nghiệp, chúng tôi chỉ báo cáo về cự ly, khoảng cách không đảm bảo với 2 cửa hàng xăng dầu liền kề nên đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh không nên bổ sung trạm cấp nhiên liệu trong trạm dừng nghỉ Thanh Bình. Sở Công thương chưa hề ký văn bản nào là không đồng ý, cấp hay không cấp.”
 
Tiếp bài cấp phép Trạm dừng nghỉ loại I tại Thanh Hóa: Sở Công Thương nói gì
Trụ sở Sở Công thương Thanh Hóa.

Cũng theo ông Thư, Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng chưa đồng nhất được nội dung cụ thể của hạng mục trạm cấp nhiên liệu. Như vậy, việc không đồng nhất của các sở, ban, ngành tỉnh Thanh Hóa vô hình trung khiến UBND tỉnh cũng “lúng túng” trong việc đưa ra các quyết định? - PV.
 
Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương rồi sau đó lại căn cứ vào ý kiến của Sở Công thương nên không chấp thuận nữa dù Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa. Đến nay, doanh nghiệp phải lên tiếng kêu cứu vì đầu tư một đống tiền vào rồi mà giờ vẫn phải ngồi chờ.

Báo Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin…

Liên Nguyễn - Vũ Oanh