Xót xa cảnh cha mẹ nghèo 14 năm nuôi con tật nguyền

Admin
Gia đình anh Quàng Hùng Việt và chị Cầm Thị Thúy, người dân tộc Thái, là hộ nghèo ở bản Hôm (xã Chiềng Cọ, TP Sơn La, Sơn La), nhà đông con, con trai đầu lòng tật nguyền khiến cuộc sống hết sức khó khăn.
Căn nhà cấp 4 anh Việt chị Thúy thưng gỗ tuềnh toàng, mái lợp fibro xi măng, thiếu thốn đủ bề, đồ giá trị nhất của gia đình có lẽ là chiếc bàn uống nước. Trên chiếc kệ sắt kê bên góc nhà sát tường, một đứa bé với thân hình tiều tụy, da bọc xương đang nằm bất động, chẳng nói chẳng rằng, miệng thở khọt khẹt. Đó là cháu Quàng Huỳnh Đức năm nay đã 14 tuổi nhưng trông thân hình nhỏ bé như đứa trẻ mới lên một lên hai.
 
Ngôi nhà cấp 4 của gia đình anh Việt chị Thúy

Anh Việt đang ngồi nhìn con với ánh mắt buồn rầu. Anh tâm sự: Năm 2005 anh vào thành phố Hồ Chí Minh làm công nhân thuê cho một nhà máy may, ở đó anh gặp chị Cầm Thị Thúy (người quê Thanh Hóa), rồi 2 người cảm mến nhau nên duyên vợ chồng. Một năm sau, vợ chồng vỡ òa hạnh phúc khi biết tin chị Thúy mang bầu, điều mà vợ chồng nào cũng mong ước.

Nhưng niềm vui chẳng được bao lâu khi đứa con sinh ra bị dị tật, 2 đôi mắt nhắm tịt, người nhỏ xíu, chân tay cong queo, đặt đâu nằm đấy. Khi 2 vợ chồng đưa cháu xuống Hà Nội khám thì bác sỹ nói rằng cháu bị mù bẩm sinh, liệt dây thần kinh mắt, tứ chi không phát triển, não dị tật… nghe xong anh chị sững người, lòng quặn đau.
 
Vật dụng giá trị nhất của gia đình có lẽ là chiếc bàn uống nước

Anh Việt kể tiếp, suốt 14 năm nay, năm nào gia đình anh cũng đưa cháu đi khám tại Hà Nội. Nhìn con rên la trong đau đớn khi căn bệnh quái đản tái phát, thương con anh chị không kìm được lòng, đành đi vay mượn tiền để đưa cháu đi khám. Mỗi lần ngược xuôi tốn kém lắm, nhiều thì tốn gần 10 triệu, ít thì 4-5 triệu, khiến gia đình đã nghèo lại thêm nghèo.

Ngồi bên cạnh đứa con đang rên la chị Thúy như không kìm được lòng vì thương con. Thấy người đến hỏi thăm chị như bị cái gì đó làm cổ nấc nghẹn không nói nên lời, nước mắt rơm rớm. “Cháu Đức là đứa thứ đầu trong 3 đứa con của vợ chồng tôi. Cháu bị dị tật bẩm sinh từ khi ra đời và sống đời thực vật suốt 14 năm qua. Đã 14 tuổi nhưng thân hình của cháu Đức nhỏ bé, tiều tụy, da bọc xương, chẳng khác nào thân hình của một đứa trẻ”, chị Thúy nói.
 
Ngày nào 2 vợ chồng cũng phải thay nhau ở nhà trông nom cháu

Bế con trên tay, chị Thúy thở dài: Đã 14 năm rồi, ngày nào 2 vợ chồng cũng phải thay nhau ở nhà trông nom cháu. Nếu không có người lớn bên cạnh khi cháu phát bệnh, sẽ lấy tay cào cấu vào người, đấm vào mặt đến tím tái, trầy xước hết cả người. Cho nên trong nhà lúc nào cũng phải có người kề cạnh bên trông nom, lau người và vệ sinh cho con, thậm chí đêm đang ngủ cũng phải thức dậy giữa chừng.

Gia đình khó khăn lắm nhưng thương con, vợ chồng anh không nỡ bỏ mặc. Đã vậy anh Việt còn mắc chứng bệnh thận mãn tính hơn 10 năm qua, khiến anh không làm được công việc nặng, chỉ làm được những việc nhẹ.

Nhà bếp tạm bợ, không có vật dụng gì đáng giá
 
Theo tìm hiểu của PV Sức khỏe Cộng đồng, ông ngoại của cháu Huỳnh là ông Cầm Bá Sói (người huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Cam-pu-chia. Gia đình anh Việt thuộc hộ nghèo lâu năm của xã, nhà có 3 người con nhỏ, cả nhà chỉ có 2.000 đất vườn để sản xuất. Chủ yếu nguồn thu nhập của gia đình từ cây mận, cà phê, nhưng năm được năm mất vì thời tiết thất thường. Năm nào may mắn lắm thì thu được hơn 10 triệu đồng. Số tiền ít ỏi này chỉ đủ đưa cháu Huỳnh đi khám bệnh. Để có chi phí sinh hoạt gia đình anh Việt phải làm đủ thứ việc, nay phụ hồ mai đi cuốc mướn, mùa cà phê, mùa mận thì hái thuê… công việc không ổn định.
 
Nơi mà cháu Huỳnh nằm 14 năm qua

Bà Tòng Thị Bó, Bí thư xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La, cho biết: Gia đình anh Việt và chị Thúy thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã. Nghèo vì thiếu đất sản xuất, có người ốm đau. Người đàn ông lao động chính trong gia đình thì mắc chứng bệnh thận không làm được công việc nặng. Thời gian qua, mặc dù xã đã rất quan tâm nhưng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương cũng có hạn. Mong sao có được sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, hỗ trợ gia đình bớt đi phần nào khó khăn.
 
Mong những tấm lòng hảo tâm chia sẻ khó khăn gia đình khó khăn này. Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Anh Quàng Hùng Việt, bản Hôm, xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La (sđt: 0358167530) hoặc liên hệ bà Tòng Thị Bó, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La (sđt: 0968063829).
 
Anh Tâm - Vi Định