Yoga giúp phòng ngừa, thuyên giảm và điều trị ung thư như thế nào?

Admin
Bạn không tin trên đời có phương pháp nào vừa có thể phòng ngừa, thuyên giảm triệu chứng vừa điều trị ung thư? Đấy là khi bạn chưa biết đến Yoga.
Như một người khôn ngoan đã nói: Cách tốt nhất để chữa ung thư là không bao giờ mắc phải nó. Phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn là chữa bệnh. Tuy nhiên, đối với những người không may mắn mắc phải căn bệnh đáng sợ này thì khác, họ luôn muốn tìm kiếm phương pháp có thể điều trị và thuyên giảm ung thư. Theo Arun Pandala - Giám đốc Trung tâm Yoga Sivananda: Yoga là một triết lý, một quá trình và cũng là một tập hợp các hành động, tất cả cùng một lúc. Yoga có thể giúp những người bị ung thư.
 
Việc thực hành yoga thường được hiểu là thực hành Asana (tư thế) và Pranayama (kỹ thuật thở). Ngoài ra còn có thực hành Dhyana (thiền). Những hành giả hăng say hơn cũng sẽ thực hành Kriyas (phương pháp giản dị về cả hai mặt tâm linh và thể chất). Tất nhiên, yoga liên quan đến việc thay đổi thói quen, từ một cuộc sống đa dạng và phân tán đến một sự tập trung và chỉ tập trung, bảo tồn năng lượng hơn là lãng phí. Đối với một người bị phát hiện mắc bệnh ung thư bất kể ở giai đoạn nào, yoga có thể giúp ích cho họ.
 
Yoga có thể phòng ngừa, thuyên giảm và điều trị ung thư như thế nào?
Đối với một người bị phát hiện mắc bệnh ung thư bất kể ở giai đoạn nào, yoga có thể giúp ích cho họ.
 
Swami Vishnudevananda - người truyền bá chương trình Yoga Sivananda trên toàn thế giới vào những năm 1950 được đặt theo tên của ông chủ Swami Sivananda của Rishikesh - đã từng nói: "Sức khỏe là sự giàu có. Tĩnh tâm là hạnh phúc. Yoga sẽ chỉ đường cho bạn".
 

Yoga giúp điều trị và ngăn ngừa ung thư bằng cách nào?

 
Thực hành yoga đưa bạn vào trạng thái cân bằng, thúc đẩy trạng thái khỏe mạnh về thể chất, tinh thần và cảm xúc.
 
Đầu tiên trong yoga phải kể đến Savasana hay tư thế thư giãn (thường là thư giãn có hướng dẫn) là một bài tập nạp năng lượng rất tốt. Đây là một liều thuốc bổ tuyệt vời để giảm căng thẳng về thể chất và tinh thần đi kèm với chẩn đoán, tiên lượng, thăm khám bác sĩ, điều trị xâm lấn. Nếu không có bài tập này, nhiều bệnh nhân sẽ bị "kiệt quệ" về tinh thần, luôn trong tâm trạng lo lắng, vật lộn.
 
Tư thế thư giãn Savasana giúp cơ thể thư giãn sâu và giảm đau, giúp bạn bình tĩnh hơn và mang lại sự nghỉ ngơi cần thiết. Bên cạnh đó, việc tập luyện không yêu cầu thiết bị hay kỹ năng đặc biệt nào. Bạn chỉ cần nằm ngừa, tĩnh lặng hoàn toàn trong khoảng 10-15 phút.
 
Ngoài Savasana, tập luyện Surya Namaskar (còn gọi là Chào Mặt Trời) gồm một loạt các động tác nhẹ nhàng đồng bộ với hơi thở vừa giúp cơ thể dẻo dai vừa giúp tăng chiều cao hiệu quả. Đối với bệnh nhân, Surya Namaskar là một bài tập hoàn chỉnh cho tim, não, phổi và toàn bộ hệ thống cơ thể. Phần có lợi nhất của Surya Namaskar là tác động của nó đối với lưu thông, giúp giải độc và thanh lọc máu.
 
Yoga có thể phòng ngừa, thuyên giảm và điều trị ung thư như thế nào?
Thực hành yoga đưa bạn vào trạng thái cân bằng, thúc đẩy trạng thái khỏe mạnh về thể chất, tinh thần và cảm xúc.
 
Cái tên tiếp theo trong danh sách chính là Asanas. Asana hay tư thế ổn định là một bài tập tuyệt vời trong quá trình điều trị bệnh. Ví dụ, tư thế Sarvangasana (hay Shoulderstand - tư thế đứng trên vai) đảo ngược cơ thể với trọng lực. Tư thế này giúp giảm phù bạch huyết ở chân, giúp tim nghỉ ngơi, cung cấp thêm oxy và máu lên não. Trọng lực đóng vai trò quan trọng nhất. Giống như tên gọi của nó, tư thế Sarvangasana dành cho tất cả các bộ phận của cơ thể, đặc biệt được chỉ định để kích thích tuyến giáp nói riêng và tất cả các tuyến nội tiết nói chung. Nó điều chỉnh hệ thống nội tiết tố, mang lại sự cân bằng - điều vô cùng cần thiết cho một người bị ung thư.
 
Có hàng ngàn tư thế Asana. Mỗi một tư thế đi kèm với những lợi ích sâu sắc. Bạn chỉ cần thực hiện 12-15 tư thế chính là đủ. Nó sẽ mang lại cho bạn lợi ích không ngờ, một sự trẻ hóa hoàn toàn của hệ thống xương, cơ bắp, nội tiết, tim mạch, bạch huyết, bài tiết, sinh sản, thần kinh, hệ tiêu hóa và tuần hoàn. Rõ ràng, đây chính xác là những điều quan trọng đối với một người bị ung thư!
 
Bên cạnh đó, Pranayama (bài tập thở) và Kriyas cũng hiệu quả không kém trong việc điều trị ung thư. Pranayama giúp giảm đau, kích thích ngủ sâu, nâng cao tâm trạng, làm sạch da, cải thiện khả năng tiêu hóa, giảm quá trình dị hóa và tăng quá trình đồng hóa, tăng cường hệ thống thần kinh, kích thích hoạt động của hệ thống tự trị, cải thiện hoạt động của phổi. Tim, cơ hoành, bụng, ruột, thận và tuyến tụy, tất cả các cơ quan trong cơ thể đều nhận được nhiều oxy hơn, chất độc được loại bỏ khỏi cơ thể, ngăn chặn sự hình thành bệnh.
 
Yoga có thể phòng ngừa, thuyên giảm và điều trị ung thư như thế nào?
Yoga giúp nâng cao sức khỏe và tinh thần bệnh nhân. 
 
Kapalabhati là một bài tập thở trong Pranayama mà người tập luyện phải đẩy không khí ra khỏi phổi với một lực nhẹ liên tục 60 - 80 lần/vòng. Cái tên này trong tiếng Phạn có nghĩa là một khuôn mặt sáng ngời, hay nói cách khác chính là một sức khỏe tốt cho người tập. Kapalabhati vừa là một Kriya (một kỹ thuật làm sạch) vừa là bài thực hành thở. Bài tập này giúp làm sạch và tăng cường chức năng phổi, tiếp thêm sinh lực cho bộ máy hô hấp, làm sạch xoang, kích thích một số tuyến nội tiết nhất định, đặc biệt là tuyến ức - tuyến giúp xây dựng khả năng miễn dịch. Kapalabhati cũng kích thích hệ tiêu hóa, đặc biệt là gan, tuyến tụy và dạ dày. Cuối cùng, kỹ thuật này có khả năng làm dịu tâm trí bằng cách kích thích sản xuất dopamine và serotonin trong não. Do đó, đối với người bị ung thư nên thực hiện 3 lần Kapalabhati, mỗi lần khoảng 60-80 lần thở. Thực hành thường xuyên Kriyas dưới sự giám sát chặt chẽ của người hướng dẫn giúp bệnh nhân ung thư phát triển cơ thể và khả năng tự nhiên chống lại bệnh tật.
 
Tương tự như thế, bài tập Pranayama có khả năng nâng cao mức độ rung động của người tập. Các kỹ thuật thở giúp truyền một lượng lớn sinh lực vào cơ thể và tâm trí. Bắt đầu với Naadi Shodhana (làm sạch cơ thể thông qua hít thở) đến Bandhas (khóa năng lượng cơ thể và Pranayama. Tập luyện theo hệ thống sẽ giúp bạn chống lại mọi bệnh tật, kể cả ung thư. Có nhiều loại Pranayama khác nhau, nhiều cấp độ khác nhau và tất cả chúng đều có những lợi ích cụ thể và lâu dài.
 
Sẽ thật thiếu sót khi đề cập đến yoga mà không nhắc đến thiền. Thiền (Dhyan) là làm lắng đọng, thanh tịnh, trong sạch tâm hồn. Thiền là đi ra khỏi thế giới khổ đau này để trở thành một người hoàn toàn tự do. Thiền là đỉnh cao của các thực hành yoga, giúp gắn kết mọi thứ lại với nhau. Nó nội tâm hóa và khai thác sức mạnh của yoga, cung cấp cho người tập một nguồn năng lượng, sức sống và sự bình tĩnh to lớn. Không có nền tảng đặc biệt hoặc trình độ cho thiền định. Bất cứ ai cũng có thể thực hành bài tập này. Theo thời gian, thiền giả sẽ trở nên lão luyện và được thiết lập trong thiền định.
 
Yoga có thể phòng ngừa, thuyên giảm và điều trị ung thư như thế nào?
Thiền là đi ra khỏi thế giới khổ đau này để trở thành một người hoàn toàn tự do.
 

Cần chú trọng đến vấn đề ăn uống trong yoga

 
Một khía cạnh rất quan trọng của yoga là chế độ ăn uống hợp lý, đặc biệt với người mắc bệnh ung thư. Yoga gợi ý một chế độ ăn chay, những thực phẩm tinh khiết và hài hòa. Rau tươi, trái cây, ngũ cốc chưa qua chế biến, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, hạt và các loại hạt, sữa bò, thảo mộc và gia vị nhẹ, mật ong hữu cơ chính là những thực phẩm được khuyến khích. Hạn chế tiêu thụ thịt, cá và trứng, thực phẩm để lâu, thực phẩm chế biến và đóng gói, các loại dầu ăn, phô mai, đường, rượu và thuốc lá. Ăn quá nhiều cũng không tốt cho người tập yoga. Ăn kiêng, cũng như nhịn ăn đúng cách cũng là những điều cần ghi nhớ.
 
Quan trọng hơn cả, bệnh nhân cần tìm được một giáo viên phù hợp, đặc biệt khi bạn đang phải tuân theo một liệu trình điều trị nào đó. Tốt nhất nên làm việc với một giáo viên yoga được đào tạo chuyên sâu để có hiệu quả tốt nhất.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/09/25/(VTC14)_Cụ bà trăm tuổi tập Yoga dẻo dai hơn cả thanh niên_25092019144611.mp4[/presscloud]
Cụ bà trăm tuổi tập Yoga dẻo dai hơn cả thanh niên. Nguồn: VTC14
 
 
Thùy Nguyễn (Theo timesofindia)