AI dần hoàn thiện, đâu là công việc freelance mà gen Z không nên bỏ lỡ

Trong thời đại công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển, nhiều công việc freelance đang trở nên phổ biến và mang tính cạnh tranh rất lớn. Tuy nhiên, khi mà AI đang dần hoàn thiện, nhiều cơ hội việc làm cũng bị dự đoán sẽ siết chặt lại với yêu cầu gắt gao hơn. Vậy đâu là công việc freelance mà Gen Z không nên bỏ lỡ.

Sự hoàn thiện của AI khiến nhu cầu nhân lực có sự thay đổi

Sự hoàn thiện của trí tuệ nhân tạo đã và đang thúc đẩy rất lớn trong sự thay đổi nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp. Trên thực tế, hiện AI cũng đã thay thế được một số công việc mà trước đây chỉ có con người mới có thể làm được.

Với khả năng xử lý dữ liệu nhanh chóng và chính xác, các hệ thống AI hiện đại có thể giải quyết các vấn đề phức tạp trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, y tế và sản xuất, làm giảm thiểu nhu cầu về nhân lực trong các công việc như xử lý dữ liệu, quản lý vật liệu, đánh giá chất lượng và kiểm tra lỗi.

Tuy nhiên, AI cũng mở ra nhiều cơ hội mới cho các công việc freelance. Với khả năng tính toán và phân tích dữ liệu của AI, công việc freelance đang thịnh hành hơn. Các freelancer có thể tận dụng công nghệ để cung cấp các dịch vụ tư vấn và giải pháp trực tuyến cho khách hàng của mình. Ngoài ra, các freelancer có thể phát triển các ứng dụng và chương trình máy tính mới để giải quyết các vấn đề khó khăn trong lĩnh vực kinh doanh và khoa học.

Gen Z cần làm gì để không bị loại bỏ giữa thời đại của AI lên ngôi

AI lên ngôi đồng nghĩa với việc nhiều công việc dần bị thay thế, chính vì vậy nếu gen Z không thay đổi thì chắc chắn sẽ bị bỏ lại giữa thời đại công nghệ khoa học phát triển. Sự cần thiết của các kỹ năng lãnh đạo, quản lý thời gian, tự học hay làm việc nhóm là đúng nhưng chưa đủ. Vậy gen Z cần làm gì để có sự chuẩn bị tốt khi bước vào thị trường lao động giữa thời đại của AI?

Tập trung vào các ngành nghề cần kỹ năng chuyên môn cao: AI có thể đảm nhận các nhiệm vụ lặp đi lặp lại hoặc đơn giản, nhưng vẫn cần con người để xử lý các tình huống phức tạp và yêu cầu kỹ năng chuyên môn cao như lập trình, thiết kế đồ họa, kỹ thuật phần mềm, kinh doanh, tiếp thị, dịch vụ khách hàng.

Cập nhật kỹ năng mới liên tục: Gen Z cần liên tục cập nhật các kỹ năng mới để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động đang thay đổi nhanh chóng. Các kỹ năng mới có thể bao gồm kỹ năng về AI, big data, blockchain, IoT, VR/AR, và nhiều công nghệ khác.

Đổi mới và sáng tạo: AI có thể giúp tăng tốc độ xử lý công việc, nhưng không thể sáng tạo. Gen Z cần có tư duy sáng tạo và đổi mới để đưa ra những giải pháp mới và độc đáo, giúp họ vượt qua các thách thức trên thị trường lao động.

Các công việc freelance mà gen Z không nên bỏ lỡ

AI thật sự làm thay đổi nhu cầu về nhân lực trong một số lĩnh vực, nhưng đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới cho các freelancer trong các lĩnh vực khác. Một số cơ hội công việc freelance mà gen Z không nên bỏ lỡ điển hình như:

  • Content Creator: Việc sáng tạo nội dung hấp dẫn trên các nền tảng mạng xã hội đang trở thành một công việc freelancer phổ biến và được đánh giá cao.
  • Thiết kế đồ họa: Công việc thiết kế đồ họa đang được rất nhiều công ty và doanh nghiệp tìm kiếm. Các gen Z có kỹ năng về thiết kế đồ họa có thể tìm kiếm các công việc freelancer về thiết kế trên các trang web tuyển dụng như Glints để kiếm thêm thu nhập.

  • Lập trình viên: Với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhu cầu tuyển dụng các lập trình viên ngày càng tăng. Gen Z có kỹ năng lập trình cũng có thể tìm kiếm các dự án freelance trên các trang web như TopCoder, HackerRank,...
  • Dịch thuật: Các doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường nước ngoài khiến nhu cầu về dịch thuật freelance trở nên phổ biến. Gen Z có kỹ năng ngoại ngữ có thể tìm kiếm các dự án freelance trên các trang web như Proz, TranslatorsCafe,...

AI quả thực đang dần thay đổi nhu cầu nhân sự tại không ít các công ty nhưng cũng đồng thời mở ra nhiều cơ hội làm việc tự do hơn. Vậy nên các bạn gen Z cần nắm bắt ngay cơ hội để có một môi trường làm việc như ý.

PV