Áp thấp nhiệt đới thành bão Kristine, mạnh lên nhanh chóng

Áp thấp nhiệt đới đã thành bão số 11 của Philippines, di chuyển vào khu vực trách nhiệm của nước này (PAR) vào sáng 21.10.

Cơ quan Quản lý Dịch vụ Khí tượng, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cho biết cơn bão nhiệt đới có tên địa phương là “Kristine”. Đây là cơn bão số 11 của Philippines trong mùa bão 2024.

Bão Kristine cách phía đông nam Luzon 1.050 km tính đến 5h ngày 21.10, sức gió tối đa 55 km/h gần trung tâm với gió giật lên tới 70 km/h.

“Kristine dự kiến sẽ mạnh lên thành bão nhiệt đới trong 12 giờ tới”, bản tin dự báo của PAGASA cho biết. “Nó có thể đạt cấp bão nhiệt đới mạnh vào chiều hoặc tối mai (22.10) và cấp bão vào chiều hoặc tối thứ Năm (24.10), trước khi đổ bộ vào phần đông bắc của Cagayan vào 25.10”.

ap-thap-nhiet-doi-thanh-bao-kristine-manh-len-nhanh-chong-1729482845.PNG
Hình ảnh vệ tinh chụp áp thấp nhiệt đới thành bão Kristine (có tên quốc tế là TD22, cho đến nay) tính đến lúc 9h30 ngày 21.10.2024. Ảnh: JTWC

PAGASA cũng nêu khả năng áp thấp nhiệt đới Kristine sẽ mạnh lên khi nó di chuyển qua Biển Philippines.

“Vì cơn bão nhiệt đới này vẫn đang ở trên Biển Philippines, nên khả năng tăng cường là có thể, do điều kiện môi trường trong khu vực thuận lợi cho sự phát triển”, cơ quan thời tiết nhà nước giải thích.

Cơn bão này chưa có khả năng di chuyển vào Biển Đông. Dù vậy, người dân và du khách tại khu vực bị ảnh hưởng nêu trên được khuyến cáo nên cẩn trọng, vì cơn bão nhiệt đới có thể có tác động nhỏ đến trung bình đối với tính mạng và tài sản trong điều kiện thời tiết này.