Bắt quả tang phi công trẻ có hành vi quay lén trong nhà vệ sinh nữ

Vũ Hạnh
Nam phi công nói trên được xác nhận thuộc hãng hàng không Xiamen Airlines. Hiện người này đã mất việc và đang bị cảnh sát giam giữ để phục vụ điều tra.

Cụ thể, trên mạng xã hội xứ Trung đã lan truyền một đoạn clip ghi lại cảnh hỗn loạn của một phi hành đoàn tại Trung Quốc. Trong video, một số tiếp viên hàng không liên tục kêu lên: "Anh ta lén lút quay phim, anh ta quay lén!".

Theo thông tin từ What's on Weibo, vào ngày 19/5 một cơ phó của hãng hàng không Xiamen Airlines bị bắt quả tang quay lén trong nhà vệ sinh nữ. Đại diện hãng Xiamen Airlines cũng lên tiếng xác nhận vụ việc sau đó một ngày.

bat qua tang anh chang phi cong tre co hanh vi quay len trong nha ve sinh nu1

Hình ảnh nhân viên của hãng hàng không Trung Quốc bị bắt quả tang quay lén trong nhà vệ sinh nữ. Ảnh: Weibo.

Hãng hàng không cho biết, đã xác minh video và quyết định sa thải phi công vi phạm, tuy nhiên hãng không nêu chi tiết về vụ việc.

Cùng ngày phía cảnh sát cũng cũng xác nhận rằng nhân viên hàng không, nam giới 26 tuổi, đã bị bắt giữ vì quay phim bất hợp pháp.

Trước hành động "biến thái" của nam phi công, nhiều khách hàng cho biết, họ sẽ không sử dụng dịch vụ của hãng Xiamen Airlines.

Hiện nay tại Trung Quốc, camera ẩn và quay phim lén đã trở thành vấn nạn tại nhiều quốc gia trong những năm qua. Chỉ tính trong năm 2021, cơ quan giám sát Internet cho biết cảnh sát đã bắt giữ 59 người liên quan đến hoạt động quay phim bí mật và thu giữ 25.000 webcam bất hợp pháp.

Tiêu biểu trong số đó là những vụ án đặt camera ẩn trong phòng khách sạn và phòng thử đồ đã khiến dư luận phẫn nộ. Được biêt một số chủ doanh nghiệp bị phát hiện chuộc lợi từ các cảnh quay bí mật khi bán clip quay lén hoặc cấp quyền truy cập vào các webcam ẩn để người khác phát trực tuyến.

Theo các nhà chức trách việc quay lén người khác là bất hợp pháp và vi phạm quyền riêng tư.

Trên các trang thương mại điện tử của Trung Quốc không khó để tìm kiếm những camera nhỏ bằng đồng xu, thường được ngụy trang và gắn vào các thiết bị gia dụng như đồng hồ và được bán công khai.

Để ngăn chặn vấn nạn quay lén, từ tháng 8/2021, từ khóa "hidden camera" đã bị kiểm duyệt chặt chẽ trên Taobao, tuy nhiên người dùng vẫn có thể tìm thấy các sản phẩm tương tự bằng cách sử dụng những từ khóa khác.

Trả lời tờ Sixth Tone, luật sư tại công ty luật Henan Yulong cho biết: “Mọi người có hành vi quay lén người khác có thể bị giam giữ từ 5 đến 10 ngày theo luật pháp Trung Quốc”.

Những người bán hoặc chia sẻ video quay lén có thể bị buộc tội hình sự. Nếu bị kết tội vi phạm các luật liên quan đến quyền riêng tư, thủ phạm có thể nhận án tù lên đến 7 năm, trong khi những người quay phim hoặc bán nội dung khiêu dâm có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Vị luật sư cũng cho biết thêm: "Để thực sự hạn chế ngành công nghiệp bất hợp pháp này, điều quan trọng là phải đưa ra các hình phạt nghiêm khắc hơn và cắt giảm lợi nhuận từ hành vi bất hợp pháp".

Thùy Dung (t/h)