Bị chê "khùng", lão nông miền Tây vẫn chi tiền tỷ trồng "nho nhà giàu"

"Lần đầu trồng tôi đánh liều mua 100 gốc với giá 400.000 đồng cây. Sau một thời gian chỉ còn 10 cây sống, ai nấy đều chê trách, có người còn nói tôi 'khùng'", ông Duy cho biết.

Trước khi đến với nghề nông, ông Nguyễn Bá Duy (57 tuổi, ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) từng làm nghề kinh doanh ô tô ở TPHCM. Năm 2021, dịch COVID-19 bùng phát khiến công việc khó khăn, ông quyết định về quê nhà Cần Thơ lập nghiệp. Tại đây, ông Duy mua mảnh vườn vú sữa rộng 3.000m2 dự định sẽ trồng cây ăn trái.

Bị chê khùng, lão nông miền Tây vẫn chi tiền tỷ trồng nho nhà giàu - 1

Chưa từng làm nông nhưng ông Duy chi mạnh tay đầu tư vườn nho "bạc tỷ".

Sau nhiều lựa chọn từ trồng mít, sầu riêng..., ông Duy quyết định trồng nho. Cuối năm 2021, ông bắt tay vào cải tạo, bơm cát làm vườn nho, trong đó có giống nho mẫu đơn giá thành đắt đỏ.

Nho mẫu đơn là giống nho nổi tiếng của Nhật Bản. Quả nho mẫu đơn to, tròn, vỏ màu xanh sữa bên ngoài có một lớp phấn nhung trắng; bên trong không hạt, không quá giòn, thơm ngọt, khi ăn cả vỏ không có vị chát như một số loại nho khác. Với ngoại hình bắt mắt và chất lượng hảo hạng, nho mẫu đơn được nhiều người ví von là "nho nhà giàu".

Bị chê khùng, lão nông miền Tây vẫn chi tiền tỷ trồng nho nhà giàu - 2

Nho mẫu đơn được ông Duy mua giống ở Hàn Quốc.

Ông Duy cho biết, tuy nho mẫu đơn có giá trị kinh tế cao nhưng khi ông đưa ra ý tưởng muốn trồng giống nho của Nhật tại Cần Thơ đều bị người nhà can ngăn vì chi phí đầu tư cao, lo ông sẽ thất bại.

"Nho mẫu đơn giống có giá hơn 400.000 đồng/kg, lần đầu trồng tôi đánh liều mua 100 gốc. Một thời gian chỉ còn sống 10 cây, ai nấy đều chê trách, có người còn nói tôi 'khùng'", ông Duy nói.

Lần đầu khởi nghiệp thua trắng vốn nhưng lão nông U60 không hề nản chí. Ông quyết định sang Hàn Quốc học tập kỹ thuật trồng nho mẫu đơn để áp dụng cho trang trại của mình.

"Nho mẫu đơn có nguồn gốc ở Nhật nhưng được trồng phổ biến ở Hàn Quốc. Khi sang bên đó tôi thấy họ trồng nho trong nhà kính, bên trong có hệ thống làm mát, phun tưới hiện đại.

Từ việc mắt thấy, tai nghe khi về Việt Nam tôi đầu tư mạnh tay hơn, chi cả tỷ đồng lắp đặt hệ thống làm mát đối lưu để hạn chế mầm bệnh, độ ẩm trong không khí", chủ trại nho chia sẻ.

Bị chê khùng, lão nông miền Tây vẫn chi tiền tỷ trồng nho nhà giàu - 3

Nho mẫu đơn trồng tại Việt Nam có giá rẻ hơn nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc gấp 2-3 lần.

Tuy khác biệt khí hậu, thổ nhưỡng nhưng ông Duy có cách để nho mẫu đơn thích nghi ở miền Tây. Giá thể trồng nho được trộn từ cát và đất thịt, phơi khô mới đem nho giống ghim xuống.

Cách xử lý trái cho nho mẫu đơn cũng khá kỳ công. Khi hoa nở rộ, ông Duy sẽ phun chế phẩm sinh học làm mất hạt. Kế đến cần xử lý kéo giãn chùm hoa nhằm tránh mầm bệnh, thối trái và tăng kích thước trái. Để tuyển được một chùm hoa nho mẫu đơn, lão nông phải mất 3 lần xử lý. Từ lúc ra bông đến khi thu hoạch mất khoảng 4-4,5 tháng.

"Miền Tây mình có 2 mùa nắng, mưa nên có thể làm trái được 2 lần/năm, còn ở Hàn Quốc chỉ được một mùa nên đây cũng là lợi điểm. Khi thu hoạch nho xong tôi sẽ cho cây nghỉ khoảng một tháng mới xử lý đợt trái mới", ông Duy tiết lộ.

Bị chê khùng, lão nông miền Tây vẫn chi tiền tỷ trồng nho nhà giàu - 4

Vụ nho này dự kiến thu hoạch khoảng 200kg.

Mất 2 năm chuẩn bị đến nay, ông Duy đã thu hoạch được trái vụ đầu. Với 400 gốc nho mẫu đơn tại vườn, mỗi chùm khoảng 500-700g, dự kiến thu hoạch được 200kg, giá 400.000 đồng/kg.

Ngoài nho mẫu đơn, ông Duy còn trồng hơn 100 gốc nho hạ đen và nho hồng ngọc, hiện số nho trên đang cho trái