Bi kịch từ “cậu ấm” cuồng yêu (kỳ 2): Cuộc giải cứu nghẹt thở

Vũ Hạnh
Sau khi xác định danh tính nạn nhân bị đâm tử vong giữa phố, cơ quan công an đã làm rõ hung thủ gây án. Một tổ công tác lập tức được cử lên tỉnh Thái Nguyên để giải cứu chị N. đồng thời bắt giữ đối tượng.

Muốn cùng chết với người tình

Sau khi xác định được đối tượng sát hại anh N.T (SN 1995, trú quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) là Lê Văn Thức (SN 1993, trú thôn Chi Mai, xã Yên Khoái, Lộc Bình, Lạng Sơn), tổ công tác đã lập tức bám sát, truy vết đối tượng. Mọi việc phải được thực hiện khẩn trương, bởi lúc này Thức đang uy hiếp chị N. cùng lên taxi rời khỏi hiện trường. Rất có thể, Thức sẽ tiếp tục gây án với chị N.

Song song với việc truy bắt đối tượng, lúc này cơ quan công an cũng đã làm rõ được mối quan hệ giữa chị N. và Thức. Cụ thể, Thức đã có vợ và 3 người con ở quê nhà, hai người vẫn chung sống với nhau hợp pháp. Tuy nhiên, Thức lại có thêm mối quan hệ ngoài luồng với chị N, giữa hai người này cũng từng một thời gian chung sống với nhau ở tỉnh Thái Nguyên. Sau đó, chị N chấm dứt mối quan hệ không có tương lai với Thức và bắt đầu tìm hiểu anh N.T và chuyển xuống Hà Nội sinh sống.

“Từ các tài liệu này, có thể thấy được nguyên nhân mâu thuẫn tình cảm theo nhận định ban đầu là hợp lý. Chúng tôi đã theo dấu chiếc taxi khi đến cầu Gia Bẩy thuộc phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên. Tổ công tác đã liên hệ với Công an TP Thái Nguyên và phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên đề nghị phối hợp truy bắt Thức. Lực lượng được huy động đều là các trinh sát hình sự dày dặn kinh nghiệm, hóa trang theo dấu chiếc xe taxi”, vị cán bộ điều tra kể lại.

Theo cán bộ điều tra, khi đến cầu Gia Bẩy, Thức kéo chị N xuống xe taxi. Tài xế taxi điều khiển xe rời khỏi cầu. Tại đây, Thức gọi điện cho chị gái và anh rể đang sinh sống tại TP Thái Nguyên kể về việc mình gây án và gọi anh rể, chị gái điều khiển xe ô tô đến đón. Nắm được thông tin này, tổ công tác đã liên hệ với anh rể, chị gái của Thức một cách bí mật và đề nghị hai người phối hợp.

“Trong quá trình đứng đợi anh rể và chị gái đến đón, Thức đã có ý định sát hại chị N, sau đó bản thân đối tượng sẽ tự tử bằng việc nhảy cầu. Diễn biến tâm lý của đối tượng thời điểm này rất phức tạp, có thể dùng từ “điên cuồng” để hình dung. Tuy nhiên, sau đó Thức đã từ bỏ ý định này và chuyển sang việc bỏ trốn cùng chị N nên đã đứng im đợi anh rể, chị gái đến đón. Ít phút sau, anh rể, chị gái Thức điều khiển ô tô đến đón hai người, lúc này, Thức vẫn cầm dao và kéo chị Linh lên ngồi hàng ghế sau, Thức ngồi bên phải, chị Linh ngồi bên trái. Theo sự chỉ dẫn của lực lượng công an, anh rể, chị gái Thức đã lái xe vòng quanh TP Thái Nguyên và hết sức khuyên can đối tượng nhưng Thức nhất quyết không nghe”, vị cán bộ điều tra nói.

bi kich tu cau am cuong yeu cuoc giai cuu nghet tho ky 2

Thức từng có ý định sát hại chị Linh rồi nhảy cầu Gia Bẩy tự tử.

Sau khi được chị gái và anh rể đến đón bằng ô tô cá nhân, Thức trong tay vẫn cầm dao dí vào cổ và buông lời đe dọa đối với người tình, bất chấp lời khuyên can của người thân. Lúc này, Thức muốn lái xe cùng chị N đi lên cửa khẩu, sau đó bỏ trốn qua biên giới theo đường tiểu ngạch. Biết được việc Thức không nghe lời khuyên, lực lượng công an đã tiếp tục hướng dẫn anh rể, chị gái Thức điều khiển xe di chuyển lòng vòng để tìm địa điểm thích hợp, vắng người để giải cứu con tin.

Giải cứu thành công

Trong quá trình theo đuôi chiếc xe ô tô của chị gái và anh rể của Lê Văn Thức (, qua trao đổi nhanh với lực lượng phối hợp của Công an tỉnh Thái Nguyên, tổ công tác thuộc Công an quận Đống Đa và phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP Hà Nội xác định được có một cây xăng vắng người ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên thích hợp làm nơi giải cứu.

“Chúng tôi chỉ dẫn cho anh rể và chị gái Thức đồng ý giao ô tô cho đối tượng, địa điểm giao xe là cây xăng này. Trong khi đó, chúng tôi cùng các trinh sát thuộc Công an tỉnh Thái Nguyên di chuyển đến cây xăng trước, hóa trang thành các nhân viên cây xăng đồng thời bao vây khu vực xung quanh”, vị cán bộ điều tra kể lại.

Nhớ lại tình hình nguy cấp thời điểm đó, vị cán bộ điều tra cho hay bản thân anh và các đồng đội cũng hết sức căng thẳng. Lúc này, anh rể Thức điều khiển xe ô tô chở vợ, Thức và chị N đi lòng vòng quanh địa bàn TP Thái Nguyên nên chiếc xe đã không còn nhiều xăng và bắt buộc phải tiếp thêm nhiên liệu mới đi được. Vì vậy, theo hướng dẫn của lực lượng công an, anh rể và chị gái Thức đã lái xe thẳng đến cây xăng ở huyện Phú Lương, chờ tới hơn 6h sáng 16/9, thời điểm cây xăng mở cửa bán hàng để đưa xe tới. Lúc này, tổ công tác xác định, đây là thời điểm thích hợp để tiến hành giải cứu con tin 1 cách an toàn.

bi kich tu cau am cuong yeu cuoc giai cuu nghet tho ky 2 2

Thức bị di lý về trụ sở Công an quận Đống Đa.

Khi chiếc xe tiến vào cây xăng, các thành viên của tổ truy bắt của Công an TP Hà Nội đã hóa trang thành nhân viên, các trinh sát thuộc Công an tỉnh Thái Nguyên thì bao vây toàn bộ khu vực xung quanh. Lúc này, anh rể, chị gái Thức mở cửa xuống khỏi xe và mở khóa chốt 4 cửa xe, chị N. đang ngồi gục bên trái ghế sau, Thức ngồi ghế phải. Thấy anh rể, chị gái xuống, Thức tay phải cầm dao, tay trái bám vào thành ghế nhoài người leo lên ghế lái ngay trong xe.

Căn đúng thời điểm này, các trinh sát đã giật mạnh cửa xe, một trinh sát kéo chị N khỏi xe. Thức thấy vậy, ngồi từ ghế trước, nhoài người giơ dao về phía sau định chém theo chị N thì bị tổ công tác khống chế. Lúc này, Thức mới chấp nhận việc bắt giữ con tin, cùng bỏ trốn của mình đã thất bại và không chống trả lực lượng công an. Cuộc giải cứu đã diễn ra thành công.

Sau khi Thức bị bắt giữ, chị N cũng lập tức được đưa đến bệnh viện để sơ cứu những vết thương do Thức gây ra trong quá trình khống chế. Kẻ giết người được tổ truy bắt di lý về trụ sở Công an quận Đống Đa để phục vụ công tác điều tra. Tại đây, bi kịch được gây ra bởi kẻ “cuồng yêu” cũng được làm sáng tỏ.

“Còn tiếp…”

Khánh Ngân