Cách phòng tránh vi khuẩn ăn thịt người khi tắm biển

Nhiễm vi khuẩn ăn thịt người Vibrio Vulnificus ngày càng phổ biến khi nhiệt độ tăng. Vì vậy cần học cách phòng tránh vi khuẩn ăn thịt người.
Cần biết cách phòng tránh vi khuẩn ăn thịt người.
Cần biết cách phòng tránh vi khuẩn ăn thịt người khi đi xuống nước mặn và nước lợ.

Nhiều trường hợp tử vong chỉ vài ngày sau khi nhiễm bệnh nên cần biết cách phòng tránh vi khuẩn ăn thịt người để không gặp trường hợp đáng tiếc.

Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, khoảng 80.000 người nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người” Vibrio Vulnificus mỗi năm, trong đó có 52.000 người do ăn hải sản bị nhiễm vi khuẩn này.

Mặc dù hầu hết các trường hợp thuyên giảm trong vài ngày, nhưng mỗi năm có khoảng 500 người đến bệnh viện điều trị vi khuẩn ăn thịt người và 100 người trong số đó tử vong, thường chỉ vài ngày sau khi bị nhiễm bệnh.

David Cennimo, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y khoa Rutgers New Jersey, khuyên mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng tránh vi khuẩn ăn thịt người khi bơi trong nước tự nhiên và hành động nhanh chóng nếu nghi ngờ nhiễm trùng.

Vi khuẩn ăn thịt người Vibrio Vulnificus là gì và được tìm thấy ở đâu?

Vibrio Vulnificus là một loài vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng, giết chết mô mềm của cơ thể. Nó xảy ra khi vết thương hở tiếp xúc với nước mặn hoặc nước lợ có nhiễm loại vi khuẩn này.

Một loại vi khuẩn khác, Aeromonas hydrophila , gây nhiễm trùng tương tự và được tìm thấy trong nước ngọt hoặc nước lợ. Hầu hết các trường hợp bị nhiễm trùng xảy ra giữa tháng Năm và tháng Mười khi nhiệt độ cao nhất.

Dấu hiệu nhiễm vi khuẩn ăn thịt người và nên làm gì khi bị nhiễm?

Khi Vibrio Vulnificus nhiễm vào mô mềm, nó trông giống như bị nhiễm trùng da nghiêm trọng. Khu vực này có thể bị viêm nặng và rất đỏ, có mụn nước. Nó cũng có thể trở thành màu xanh sẫm giống như một vết bầm nghiêm trọng. Bạn có thể bị sốt, và trong trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể bị mê man. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp ngay lập tức vì nhiễm trùng có thể tiến triển nhanh chóng dẫn đến tử vong.

Phần lớn các trường hợp nhiễm khuẩn liên quan đến đường tiêu hóa, giống như ngộ độc thực phẩm. Trong trường hợp này chúng thường tương đối lành tính. Bệnh nhân bị tiêu chảy, nôn, chuột rút, đau bụng và đôi khi sốt. Các triệu chứng thường bắt đầu một ngày sau khi nhiễm bệnh và kéo dài trong ba ngày.

Nhiễm vi khuẩn ăn thịt người lan nhanh như thế nào?

Đối với hầu hết mọi người, nhiễm trùng da dễ dàng được điều trị bằng kháng sinh. Tuy nhiên, nhiễm trùng hoại tử có thể rất nghiêm trọng và phát triển rất nhanh. Vi khuẩn Vibrio Vulnificus có cơ chế trốn tránh hệ thống miễn dịch.

Bạn rất dễ có nguy cơ bị nhiễm Vibrio Vulnificus nặng và bệnh tiến triển nhanh nếu hệ thống miễn dịch bị tổn hại bởi các tình trạng như bệnh gan, ung thư, tiểu đường hoặc HIV, hoặc được điều trị ức chế miễn dịch hoặc đang hồi phục sau phẫu thuật dạ dày.

Nguyên nhân tử vong do nhiễm vi khuẩn ăn thịt người là do nhiễm trùng huyết quá mức, khi phản ứng của cơ thể đối với nhiễm trùng gây tổn thương cho chính các cơ quan trong cơ thể.

Cách phòng tránh vi khuẩn ăn thịt người?

Nếu bạn có vết thương hở, hãy cân nhắc khi xuống, đặc biệt là nước mặn và nước lợ. Băng vết thương bằng băng chống thấm nếu có khả năng tiếp xúc với nước hoặc hải sản sống.

Ngoài ra, CDC khuyên bạn nên nấu chín tất cả hải sản và rửa tay sau khi xử lý động vật có vỏ sống. Thông báo cho bác sĩ nếu bạn bị nhiễm trùng da sau khi tiếp xúc với nước mặn hoặc nước lợ, hải sản sống.

Cần đeo găng tay khi chạm vào hải sản sống.

 

Cỏ máu là gì? Cỏ máu có thực sự tốt không?

Cỏ máu là loại cây sống theo dạng tầm gửi, nhựa có màu đỏ như huyết. Vậy cỏ máu là gì? Cỏ máu có tác dụng như thế nào?

 

Đừng chủ quan với việc tẩy nốt ruồi, đó có thể là nguyên nhân khiến bạn bị ung thư

Với những nốt ruồi ở bất kỳ đâu trên cơ thể, không nên tự ý đến các quán cắt tóc, hay spa không có trang thiết bị cần thiết để thực hiện tẩy nốt ruồi. Cần đến bệnh viện làm các xét nghiệm cần thiết và nghe tư vấn từ bác sĩ.

 

11 triệu người Việt nhiễm siêu vi gây ra ung thư

Mỗi năm nước ta phát hiện 10 triệu người mắc viêm gan B và C, trong đó tình trạng viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan; 22.000 người tử vong vì ung thư gan.