Cảm động người đàn ông 17 năm tích cóp tiền của để xây nhà cho người vô gia cư

Admin
Bỏ ngoài tai mọi lời gièm pha, suốt 17 năm qua anh Phạm Ngọc Thanh vẫn kiên định với mục tiêu dành tiền xây ngôi nhà 5 tầng khang trang rộng 60 m2 để đón các cụ già, trẻ em vô gia cư về ở.
Ở Hà Nội, hễ nhắc tới anh Phạm Ngọc Thanh (sinh năm 1986) và salon tóc Monaco, nhiều người nghĩ ngay đến một anh chàng cắt tóc tài năng nhưng cũng vô cùng “chảnh”. Salon tóc của anh Thanh khá nổi tiếng, được nhiều chị em biết và tìm đến dù giá cả cho việc “tút tát lại mái tóc” ở đây không hề rẻ chút nào. Thế nhưng không hiểu sao, nhiều khách hàng vẫn sẵn sàng đặt lịch từ trước, kiên nhẫn chờ đợi cả tiếng đồng hồ để được ông chủ Monaco làm đẹp cho mình.

Bên cạnh tài năng, anh Thanh còn được nhiều người rủ rỉ tai nhau với một nguyên tắc làm việc kỳ lạ đó là: Vô cùng chảnh. Mỗi ngày, anh chỉ nhận cắt tóc cho đúng 6 khách hàng, không hơn không kém. Dù người khác có trả giá cao thế nào anh cũng tuyệt đối không cắt thêm. Khởi nghiệp từ một anh chàng cắt tóc ở vỉa hè, đến nay Phạm Ngọc Thanh đã là một cây kéo nổi tiếng đất Hà Thành. Khách đông, thu nhập khủng và ổn định khoảng 50 triệu đồng/tháng nên anh Thanh cũng không hề bạc đãi chính mình. Ông chủ Monaco kể, có thời điểm anh chỉ mặc quần áo hàng hiệu, sinh nhật tổ chức vô cùng hoành tráng. Thế nhưng, mọi chuyện đã thay đổi kể từ khi anh bắt gặp những mảnh đời bất hạnh, bơ vơ không nơi nương tựa giữa đất Thủ đô.
 
Câu chuyện người đàn ông 17 năm tích cóp tiền của để xây nhà cho người vô gia cư
Mỗi ngày, anh chỉ nhận cắt tóc cho đúng 6 khách hàng, không hơn không kém.
 

Quyết định kỳ lạ đến từ một đêm mưa cách đây 17 năm


Ít ai biết, anh Thanh còn được biết đến với mục tiêu dành tiền xây ngôi nhà 5 tầng khang trang cho các cụ già, trẻ em vô gia cư về ở. Chia sẻ về quyết định có phần kỳ lạ của mình, anh Thanh không khỏi bồi hồi nhớ lại cuộc gặp gỡ “định mệnh” 17 năm trước. Khi đó, gần khu nhà anh có một cụ bà vô gia cư. Cụ sống ở vỉa hè, hàng ngày lang thang đi bán bỏng ngô để mưu sinh. Một tối trời mưa to, thấy bà ôm túi bỏng, lưng quay ra đường che cho khỏi ướt, anh Thanh vội vàng về nhà lấy áo mưa đưa cho bà. Tuy nhiên, bà không che người mà cầm áo mưa bọc vào túi bỏng. Việc này khiến anh Thanh thẫn thờ suốt đoạn đường về dù trời đang mưa. Từ đó, anh Thanh bắt đầu nhen nhóm ước mơ về một ngôi nhà chung cho những người nghèo khổ.

Một lần khác trong ngày giá lạnh của Hà Nội, anh Thanh lại bắt gặp một mảnh đời bất hạnh khác. “Đó là một buổi tối rất lạnh, tôi đi về liền bắt gặp một người mẹ đang bế con nhỏ ngồi rúm ró trên vỉa hè, mặt đứa bé đã tái đi vì lạnh. Không chần chừ, tôi cởi ngay chiếc áo khoác hàng hiệu trên người ra khoác cho cháu”, anh Thanh nhớ lại. Chính hình ảnh đưa bé còi nhom, tím tái trên tay mẹ đã ghim sâu vài tiềm thức, trí nhớ của anh Thanh, ám ảnh anh suốt bao ngày tháng. Sau đó, nhiều câu chuyện, con người vạ vật trên phố càng thêm nối dài, khiến ước mơ về mái nhà chung ấm áp trong lòng anh ngày càng hiện rõ.
 
Câu chuyện người đàn ông 17 năm tích cóp tiền của để xây nhà cho người vô gia cư
Ngôi nhà chung anh Thanh xây dựng cho người vô gia cư. 
 
Những năm qua, càng đi nhiều nơi, gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều người, ông chủ Monaco càng thêm nặng lòng trước những mảnh đời bất hạnh. Người đàn ông 34 tuổi luôn trăn trở, khắc sâu biết bao hình ảnh, từ cụ bà bán bỏng ngô đến em bé đánh giày ngủ 1 mình trên ghế đá công viên hay người mẹ ôm đứa con mấy tháng tuổi ngồi nép dưới chân cầu giữa trời đông rét buốt… Tất cả đã thôi thúc anh phải làm điều gì có ý nghĩa để giúp đỡ họ.

Cũng từ đó, anh Thanh không bao giờ mua đồ hiệu cho mình hay tổ chức các buổi sinh nhật hoành tráng. Thay vào đó, anh làm mọi thứ một cách giản tiện và tích góp tiền hằng tháng. Anh bộc bạch: “Suốt 17 năm qua mình luôn tích cóp tiền để thực hiện ước mơ riêng. Tháng mình cất được 100.000 đồng, tháng nhiều nhất được 30 triệu. Chưa bao giờ mình thấy nản lòng hay muốn từ bỏ. Mục tiêu của mình là có thể để dành được 3 tỷ đồng”.

Monaco home: Nhà của chúng mình


Khi kinh tế đã đủ, anh Thanh lập tức mua một mảnh đất, thuê đơn vị thi công và lấy ý kiến khách hàng về tên của ngôi nhà. Nhà được xây trên diện tích 30m2 với 5 tầng khang trang, rộng rãi, có sức chứa khoảng 15 người. Không chỉ lo chỗ ăn ở cho mọi người, anh Thanh còn dự định lo cho những người ở đây mỗi ngày 1 bữa cơm tối. Cuối cùng, ngôi nhà mang tên “Monaco home: Nhà của chúng mình” chính thức có mặt tại Hà Nội.

Được biết, 5 tầng của Monaco home được xây trong vòng 7 tháng, bên trong nhà có 4 phòng ngủ và 1 sân thượng thoáng mát, rộng rãi. Ông chủ Monaco hào hứng tiết lộ, tầng 1 ngôi nhà sẽ dành làm phòng ăn tập thể, tầng 2 là nơi cho các cháu nhỏ học bài, tầng 3,4 để ngủ, tầng 5 là sân phơi quần áo và nơi các cụ già tập dưỡng sinh. Đến thời điểm hiện tại, ngôi nhà đã hoàn thiện được 80%, chỉ chờ thêm thiết kế nội thất và bài trí các vật dụng như quạt điện, đệm, tủ quần áo, bàn học, bát đĩa cốc chén và tivi.
 
Câu chuyện người đàn ông 17 năm tích cóp tiền của để xây nhà cho người vô gia cư
Căn nhà đã dần hoàn thiện. 

Anh Thanh chia sẻ: “Tôi xác định đó là một kế hoạch lâu dài, không phải làm cho vui. Để làm được điều này, tôi nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều người. Mỗi một khách quen là một bao xi măng, một khách mới là 1 viên gạch để xây lên ngôi nhà chung”. Cũng theo anh Thanh, tổ ấm Monaco home sẽ cung cấp chỗ ăn ở cho khoảng 12 em nhỏ và 3 cụ già, chính thức đi vào hoạt động sau đợt dịch. Khi đó, anh sẽ tìm gặp và cân nhắc từng trường hợp trước khi quyết định đưa về ngôi nhà chung.

Khi chia sẻ về việc làm của mình, anh Thanh tâm sự: “Cũng có một số người biết việc làm của tôi liên nói tôi hâm. Người ta có tiền tỉ thì mua nhà, mua xe; còn tôi thì lại đi mua đất xây nhà cho người khác ở. Tuy nhiên, đây chính là ước mơ của tôi”. Chị Trần Thị Quý - hàng xóm cũng là “nhịp cầu kết nối” anh Thanh với những em bé, cụ già vô gia cư đã cho biết chi tiết hơn về dự định mà người đàn ông 34 tuổi ấp ủ khoảng 3 năm nay: "Thanh là người đàn ông có trái tim nhân hậu. Việc đưa các cụ già, em nhỏ về sống dưới mái nhà chung, che nắng che mưa là điều không hề đơn giản. Thực tế, chỉ những người có tình yêu thương đủ lớn mới làm được”.
 
Người giàu 'cướp' đồ từ thiện: Nhóm từ thiện lên tiếng. Nguồn: VTC Now
 

Thùy Nguyễn (t/h)